วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ไม่มีพระองค์ไม่มีบ้าน สาวใหญ่กอดพระรูปร่ำไห้

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

สาวใหญ่กอดรูปในหลวงร่ำให้ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ  “ไม่มีพระองค์ ไม่มีบ้าน” ทราบข่าวเสด็จสวรรคต ไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง  เผยจะทำดีและดูแลบ้านพระราชทานหลังนี้ให้ดีต่อไป
           
นางวิไลวรรณ รัตน์พิทักษ์ ราษฎรบ้านเลขที่ 11 ซอย 2  ถ.นาก่วม  ต.นาก่วมเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับบ้านพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ หลังจากที่ครอบครัวนางวิไลวรรณ ได้เขียนฎีกาทูลขอบ้าน เนื่องจากบ้านหลังเดิมซึ่งเป็นบ้านไม้ทั้งหลังมีสภาพเก่าผุ ใกล้จะพังเต็มที  ทางเทศบาลนครลำปางจึงได้ก่อสร้างบ้านหลังใหม่ขึ้นเป็นบ้านปูนชั้นเดียว 1 ห้องนอน  1 ห้องน้ำทดแทนบ้านหลังเดิม

สำหรับบ้านของนางวิไลวรรณนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานความช่วยเหลือทุนสนับสนุนที่อยู่อาศัย ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 200,000 บาท  โดยเทศบาลนครลำปางได้ดำเนินการก่อสร้างบ้านหลังใหม่จำนวน 1 หลัง งบประมาณค่าก่อสร้าง 195,000 บาท  ก่อสร้างเสร็จในเดือน มี.ค.59 ที่ผ่านมา จึงได้ให้นางวิไลวรรณย้ายเข้าอยู่อาศัย และได้ทำการรื้อบ้านไม้หลังเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งมอบบ้านพระราชทานตามลำดับ
           
นางวิไลวรรณ  เล่าว่า ตนเองได้อยู่อาศัยกับลูกชาย ลูกสะใภ้และหลานอีก 4 คน  รวม 7 คน  เมื่อปี 2557  ได้ให้ลูกสะใภ้เขียนจดหมายส่งไปถึงสำนักพระราชวัง เนื่องจากตนเองเขียนหนังสือไม่เป็น เพื่อทูลเกล้าฯขอบ้านหลังใหม่ พร้อมทั้งขอทุนการศึกษาให้กับหลานของตนเอง เพราะมีฐานะยากจน บ้านที่อาศัยอยู่มีลักษณะเป็นบ้านไม้ ก่อสร้างมานานหลายสิบปี ไม้ก็เริ่มผุมีปลวกกิน ไม่รู้จะพังลงมาเมื่อไร จึงได้กราบทูลขอไปที่พระองค์ท่าน  ตอนนั้นรออยู่ประมาณ 1 ปี ก็ได้รับการติดต่อจากสำนักงานกาชาดจังหวัดลำปางและสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แจ้งว่าตนเองได้รับบ้านพระราชทานจากในหลวง รู้สึกปลาบปลื้มและดีใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังได้ทุนการศึกษาให้หลานอีก 2 คนเรียนจนจบถึงปริญญาตรี
           
นางวิไลวรรณ ได้กอดรูปของในหลวงพร้อมกับกล่าวทั้งน้ำตาว่า ทราบข่าวพระองค์เสด็จสวรรคต ใจหาย เสียใจมาก ไม่อยากให้เป็นความจริง อยากให้พระองค์ตื่นขึ้นมาอยู่กับพวกเราเหมือนเดิม ถ้าไม่มีในหลวงก็ไม่มีบ้านอยู่ และหลานของตนก็ไม่ได้เรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี ทุกวันนี้ก็ยังไม่อยากจะเชื่อว่าท่านได้จากไปแล้ว  สิ่งที่ทำได้คือจะจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดังที่คนไทยทุกคนได้ปฏิญาณตนไว้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1101 วันที่  21 -  27 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์