วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

จับตามอดไม้ ตัดไม้ป่าสงวน เผาถ่านขาย

จำนวนผู้เข้าชม good hits

ตัดไม้หวงห้ามในป่าลึกเอามาเผาถ่านขาย เพราะไม้ชนิดนี้หากเผาแล้วได้ถ่านราคาสูง เจ้าหน้าที่ตรวจยึดอายัดทันที พร้อมสืบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 25 ต.ค.59 นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 (แม่ทนายคำ) เจ้าหน้าที่  ตำรวจ กก.4บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ชป.ปทส.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ5ลำปาง ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย เข้าตรวจสอบบริเวณเตาเผาถ่าน ทุ่งนาท้ายหมู่บ้านบ้าน แม่ทรายคำ หมู่ 6 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  ในเบื้องต้นพบกองไม้จำนวนมากทับถมและกระจัดกระจายกันไป เพื่อที่จะรอเข้าเตาเผาถ่าน แต่พบมีไม้อยู่กองหนึ่ง ที่ถูกตัดมาใหม่และนำมากองรวมกันขนาดความยาว 1.50 เมตร มากกว่า 100 ท่อน

จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นไม้หวงห้าม หรือของป่าหวงห้าม ที่ห้ามมีไว้ในครอบครอง คือไม้สีเสียด แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด  เนื่องจากคนงานที่กำลังเร่งบรรจุไม้เข้าเตาถ่านเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างวิ่งหลบหนีหายไปในทุ่งนาทันที เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนเวร สภ.ทุ่งฝาย ดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มขบวนการมอดไม้แอบเข้าไปลักลอบตัดไม้สีเสียด จากป่าลึกเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อนำมาเผาถ่านขาย ซึ่งได้สร้างความสูญเสียแก่ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้เป็นอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ออกตรวจและหาข่าวและพบการกระทำผิดจึงได้ตรวจยึดดำเนินคดีทันที ส่วนไม้สีเสียนี้ถือว่าเป็นไม้หวงห้าม ซึ่งจะมีถิ่นกำเนิดในป่าเท่านั้น และหากเป็นคนที่ชอบกินหมากก็จะรู้ว่าไม้ชนิดนี้จะเอาไปฝนและกินกับหมาก และทำประโยชน์อย่างอื่นๆได้อีกหลายอย่าง เนื่องจากแกนไม้เป็นแข็งแรงทนทาน หลายแห่งเอาไปทำลูกกรง แต่ในพื้นที่แห่งนี้กลับเอามาเผาถ่านขายเพราะได้ราคาดี ซึ่งจะได้มีมาตรการที่เข้มข้นในการออกตรวจตราต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1102 วันที่  28  ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์