วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ลำปางเปียกปอน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ฟ้าไม่ได้รั่วจนทำให้ถนนหลายสายกลายเป็นอัมพาตในกรุงเทพเมื่อห้วงสัปดาห์ก่อนเท่านั้น หากแต่ที่ลำปางก็เปลี่ยนจาก “ลำปางหนาวมาก” มาเป็น “ลำปางน้ำมาก” ด้วย ด้วยฝนที่ตกหนักจนน้ำท่วมทั้งในเมือง และน้ำป่าที่หลากไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่นอกเมือง
           
มองไปยอดดอยขุนตาล ถิ่นพำนักเก่าแก่ของเจ้าสำนักสวนพลู คึกฤทธิ์ ปราโมช ป่าที่ถูกตัดโค่น ทำให้ต้นไม้ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำทางธรรมชาติถูกทำลาย เมื่อฝนตกหนัก น้ำป่าสีขุ่นคลั่กก็ไหลบ่าลงมายังพื้นล่าง
           
โชคดีที่ยังไม่ถึงขนาดไหลลงมากับซุง เช่นที่เกิดที่กะทูน อำเภอพิปูน จ.นครศรีธรรมราช น้ำก้อ จ.เพชรบูรณ์ และที่หนักสุดในเขตภาคเหนือ คือที่จังหวัดตาก
           
ปี 2547 ฝนกระหน่ำลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา น้ำป่าจากบนเขาได้พัดเอาโคลนและท่อนซุงที่มีคนลักลอบตัดไว้ ลงมาถล่มเขตเทศบาลแม่ระมาด จ.ตาก ผู้คนหายไปกับสายน้ำและจมอยู่ใต้ทะเลโคลนจำนวนมาก บ้านถูกพัดหายไปทั้งหลังนับร้อย มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และสูญหายอีกนับ 10 ชาวบ้าน 6,019 คน จาก 2,113 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน 
           
ถึงวันนี้ ยังไม่แน่ใจว่า บนเขาหลายลูกในจังหวัดลำปางที่มีผู้ลักลอบตัดไม้ ได้ซ่อนไม้ไว้ที่ใดบ้างหรือไม่ เพราะกว่าจะรู้ความจริง ทั้งน้ำป่า ทั้งดินโคลน ทั้งท่อนซุง ก็มารออยู่หน้าบ้านแล้ว
           
ส่วนในเมือง แม้ไม่มีปัญหาน้ำป่า แต่การระบายน้ำก็ไม่ทันสถานการณ์ ฝนตกหนักเกือบหนึ่งชั่วโมงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ทำให้ถนนหลายสายในเขตเทศบาลน้ำท่วมขัง รถราต้องวิ่งลุยน้ำ อกสั่นขวัญแขวนว่าเครื่องจะดับลงในนาทีใด ไม่แพ้คนกรุง
           
ฝนฟ้าเป็นเรื่องห้ามกันไม่ได้ แต่การเตรียมการเพื่อบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ควบคุม จัดการได้ ถ้าท่อระบายน้ำมีการขุดลอกอย่างสม่ำเสมอ การระบายน้ำก็จะช่วยให้น้ำที่อยู่ผิดที่ผิดทางกลับไปอยู่ในท่อได้
           
รายงานจาก ไทยพีบีเอส เมื่อฝนกระหน่ำสัปดาห์ที่ผ่านมา บอกว่าฝนตกร่วมชั่วโมง ส่งผลให้น้ำท่วมถนนหลายสาย ในพื้นที่เทศบาลนครลำปาง สาเหตุเนื่องจากท่อระบายน้ำไม่ทัน
           
การจราจรบนถนนสายต่างๆ ในพื้นที่เทศบาลนครลำปาง จ.ลำปาง เป็นไปด้วยความยากลำบาก หลังฝนตกหนักเกือบ 1 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง บางจุดท่วมสูง 20 เซนติเมตร โดยเฉพาะถนนพหลโยธิน แยกดอนปาน ถนนมนตรีย่านสมตุ๋ย และย่านสถานีขนส่งลำปาง
           
นอกจากนี้ น้ำยังทะลักเข้าท่วมบ้าน ร้านค้าที่อยู่ 2 ข้างถนนสายหลัก เจ้าของร้านต้องเร่งนำทรัพย์สินขึ้นที่สูง ส่วนสาเหตุเกิดจากระบายน้ำไม่ทัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งระบายน้ำที่ท่วมลงสู่แม่น้ำวัง ล่าสุด ฝนหยุดตกแล้ว คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วๆ นี้
           
ที่เขตรอยต่อ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กับ ต.แม่ทา จ.ลำพูน เกิดน้ำป่าไหลหลากจากยอดเขาขุนตาลไหลเข้าท่วมพื้นที่ หมู่บ้าน ปางปงปางทราย หมู่ที่ 9 ของ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยเฉพาะบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดลำน้ำห้วยแม่ก๋วน ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 2 เมตรล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหาย 10 กว่าหลังคาเรือน และมีสัตว์เลี้ยงประเภทสุกรไก่และปลาที่เลี้ยงอยู่ในบ่อหายไปกับสายน้ำจำนวนมาก
           
ฝนตก น้ำท่วม เทศบาลและหน่วยงานรับผิดชอบ  ไม่มีสิทธิ์โทษเทวดา ฟ้าดิน ถ้ายังไม่ขุดลอกท่อ ไม่ไปสำรวจบ้านเรือน สิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่สร้างขวางทางน้ำ ก็ต้องเริ่มทำ
           
ทำช้าก็ยังดีกว่าไม่ทำ เพราะผ่านมาก็หลายปีรู้อยู่เต็มอกว่าฝนตกหนักน้ำจะท่วมขังรอการระบายที่จุดไหนบ้าง ท่อระบายน้ำที่ไม่ได้ลอกก็ไม่ควรปล่อยไว้ อย่าให้ชาวบ้านเขาว่าเอาได้ว่างบประมาณหมดไปกับการประชานิยมมากกว่าพัฒนาสาธารณูปโภคเพื่อคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่
           
แม้จะป้องกันลำปางเปียกปอนวันนี้ไม่ได้ อย่างน้อยก็ควรให้ชาวบ้านได้เห็นความจริงจัง และใส่ใจความทุกข์ยากเดือดร้อนของพวกเขา

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1099 วันที่  7 -  13 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์