วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ทัวร์ชนช้าง ตามหางาเจอ ส่งคืนมูลนิธิฯ

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

พบแล้วงาช้างที่หายไป หลังเกิดอุบัติเหตุทัวร์ชนช้างล้มคาที่ 1 เชือก พบตกลงไปในร่องข้างถนน เจ้าหน้าที่ปูพรหมตรวจค้นหาและพบในที่สุด ด้านตัวแทนมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ ไม่เรียกร้องค่าเสียหาย เข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุ

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 5 ต.ค. 2559 กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้างฉัตร นำโดย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ นายอำเภอห้างฉัตร พ.ต.ท.สมบูรณ์ ยานะ รอง ผกก. สภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ร.ต.สมเกียรติ อ้อชัยภูมิ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ กองร้อยรักษาความสงบ มณฑลทหารบกที่ 32 สาขาอำเภอห้างฉัตร เจ้าหน้าที่มูลนิธิคืนช้างสูธรรมชาติ กว่า 20 นาย ได้เดินปูพรมตรวจสอบจุดที่เกิดอุบัติเหตุ รถโดยสารประจำทางชนช้างพลายอุดม อายุ 8 ปี เสียชีวิต  และขณะนั้น งาได้หักและหายไปในขณะเกิดเหตุ บนถนนสายลำปางเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.59 ที่ผ่านมา  

โดยงาช้างที่หักหายไป 1 ข้าง คือ งาข้างซ้ายยาวประมาณ 70 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 2 ก.ม. ซึ่งหลังเกิดเหตุทางส่วนที่เกี่ยวข้องได้พยายามตรวจสอบและสืบสวนหางาช้างที่หายไป แต่ไม่สามารถเข้าตรวจยังจุดเกิดเหตุได้ เพราะในพื้นที่มีฝนตกหนักตลอดเวลาเป็นอุปสรรค์ในการค้นหา จนล่าสุด สภาพอากาศเปิด ทางเจ้าหน้าจึงได้ระดมกำลังเข้าตรวจสอบและเดินค้นหาทุกตารางนิ้วอีกครั้ง จนกระทั่งพบ งาช้างที่หักหายไปนั้นตกอยู่ในร่องระบายน้ำข้างถนนตรงจุดเกิดเหตุ แช่อยู่ในโคลนและมีหญ้าปกคลุมไว้ แต่สภาพยังสมบูรณ์ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกภาพในที่ตรวจพบ และทำการทันทึกการตรวจพบครั้งนี้ก่อนที่จะส่งมอบงาช้างคืนให้กับมูลนิธิคืนช้างสูธรรมชาติ เพื่อดำเนินการขึ้นทะเบียนตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ต่อมาวันที่ 3 ต.ค.59 มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ ได้ส่งน.ส.นฤมล สุขเสาร์ ตัวแทนลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ห้างฉัตร  แจ้งว่าช้างเชือกดังกล่าวได้ปล่อยคืนสู่ป่าเมื่อปี 55  เจ้าของได้ประเมินราคาช้างไว้ 1.4 ล้านบาท  แต่ไม่เรียกร้องค่าเสียหายใดๆ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ

โดยก่อนหน้านี้ทางมูลนิธิฯ ได้มอบซากช้างพลายอุดรให้ศูนย์วิจัยฯ โรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ผ่าชันสูตร และทำพิธีเผาซากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนอาการของนายนริศ จิตตรง คนขับรถทัวร์ ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ลำปาง  โดยได้รับบาดเจ็บต้นขาหัก และมีบาดแผลบริเวณใบหน้า แพทย์ได้ทำการรักษาโดยการผ่าตัดตกแต่งให้แล้ว
           
สำหรับอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 30 ก.ย. 59  เกิดเหตุการณ์รถทัวร์ของบริษัท 999 จำกัด สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุชนกับช้างเพศผู้ ชื่อพลายอุดม อายุ 8 ปี  ซึ่งเป็นช้างตามโครงการปล่อยช้างคืนสู่ป่าของมูลนิธิปล่อยช้างคืนสู่ธรรมชาติ เสียชีวิต ส่วนคนขับรถทัวร์ คือนายนริศ จิตตรง อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33  บ้านขามแดง ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  ได้รับบาดเจ็บสาหัสนำตัวส่งรักษาที่ รพ.ลำปาง    ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางมากับรถทัวร์คันดังกล่าว จำนวน 25 คน ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1099 วันที่  7 -  13 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์