วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เชพยุทธ-โอ๊ปลงขันคืนครัว ชวนชิมพระรามลงสรง แกงรัญจวน

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

บรรดานักชิมต่างผิดหวังไปตามๆกัน ที่ไม่ได้ลิ้มรสฝีมืออร่อยของเชฟระดับเอ็กเซ็กคลูทีฟ (Executive chef) อย่าง  เชฟยุทธ หรือ สุวิทย์ ชูศิริอังกูร  ที่หายหน้าไปนานร่วม 1 ปี หลังจากต้องปิดร้านครัวเชฟยุทธไป  ล่าสุด เชฟยุทธ ได้กลับมาโชว์ฝีมือ จับตะหลิวที่ จ.ลำปางอีกครั้ง ด้วยการร่วมหุ้นกับ “โอ๊ป” ศุภชัย จิโนเขียว  เจ้าของร้านแก้วแหนมเนือง  เปิดร้านอาหาร “อร่อยเลิศ โดยเชฟยุทธ”  ให้คนลำปางได้ลิ้มลองรสมือแสนอร่อยกันอย่างจุใจ   

ลานนา Bizweek ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณโอ๊ป และเชฟยุทธ ถึงการร่วมหุ้นเปิดร้าน “อร่อยเลิศ โดย เชฟยุทธ” ในหลากหลายมุม  

คุณโอ๊ป  กล่าวถึงเหตุผลที่เปิดร้านอาหารขึ้นอีกร้านหนึ่งว่า  เนื่องจากร้านแก้วแหนมเนืองเปิดมาได้ 3 ปีครึ่งแล้ว  เริ่มอยู่ตัวและมองว่าจะต้องเริ่มมีการปรับปรุงและขยายเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากแหนมเนืองมีคนเปิดร้านมากขึ้น การแข่งขันก็สูงขึ้นด้วย  จึงคิดเปิดร้านอาหารอีกแบรนด์ที่ต่างจากแหนมเนืองไปเลย เพื่อกระจายความเสี่ยง หากว่าในอนาคตแหนมเนืองไม่เป็นที่นิยมแล้วก็ต้องมีอะไรมารองรับทางธุรกิจ ดังนั้น จึงได้ขยายร้านมาร่วมหุ้นเปิดร้านอร่อยเลิศ โดยเชฟยุทธ ร่วมกับเชฟยุทธ ซึ่งเชฟจะลงแรงในเรื่องของการทำครัว ส่วนการบริหารจัดการทั้งหมดตนเองจะเป็นคนดูแลเอง จะแบ่งหน้าที่กันอย่างเบ็ดเสร็จ
           
คุณโอ๊ป กล่าวว่า ได้รู้จักคุ้นเคยกับเชฟยุทธเป็นการส่วนตัวมานานแล้ว จึงได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งเชฟยุทธก็สะดวกพอดี เลยตกลงที่จะเปิดร้านอาหารร่วมกัน และวางแผนที่จะเปิดร้านในเดือนตุลาคม  เพราะว่าช่วง 3 เดือนหลังของปีเป็นช่วงไฮซีซั่น ช่วงท่องเที่ยว มีการจับจ่ายซื้อของกันมาก จึงจะเปิดไว้รองรับช่วงนี้
           
“คนลำปางเองก็เคยชิมฝีมือของเชฟยุทธมาแล้วตั้งแต่สมัยเปิดร้านครัวเชฟยุทธ  แต่ได้ปิดตัวไปเนื่องด้วยขณะนั้นประสบอุบัติเหตุ  เลยรู้สึกเสียดายฝีมือของเชฟ เพราะเราถูกปากกับอาหารที่เชฟทำ และมั่นใจว่าถ้าเชฟทำอาหารออกมาแต่ละจานจะต้องอร่อย คนที่เคยลองชิมฝีมือของเชฟยุทธ จะต้องคิดถึงและรอชิมรสมือของเชฟอยู่”  

ด้านเชฟยุทธ เปิดเผยว่า ที่หายหน้าหายตาไปไม่ได้หายไปไหนไกล ซึ่งได้ไปอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ไปดูงานช่วยเหลือคนรู้จัก ดีไซน์งานให้  คอยให้ความรู้และควบคุมการทำอาหารของเชฟรุ่นใหม่ และเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของตัวเองเพิ่มเติม  ส่วนตัวเชฟยุทธเอง เคยมีประสบการณ์ด้านโรงแรมที่ จ.ลำปางมานานร่วม 10 ปี   และเคยเป็นเชฟในโรงแรมดังหลายแห่ง ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ เช่น เกาลูน มาเก๊า สิงค์โปร์  ทำให้ได้เรียนรู้วิธีการทำอาหารของประเทศต่างๆมาด้วย จึงได้เมนูจากต่างประเทศมาหลากหลาย เช่น น้ำซอสเซี่ยงไฮ้พริกไทยดำ แต่ต้องปรับสูตรให้เข้ากับอาหารไทย ถูกปากคนไทย
           
อาหารแนะนำของร้าน เชฟได้สูตรอาหารจากคุณแม่ ซึ่งเป็นเมนูโบราณของชาววัง คือ พระรามลงสรง  และแกงรัญจวน  ซึ่งสองเมนูนี้จะนำมาเป็นซิกเนอเจอร์ของร้านเลย  มั่นใจว่าร้านอื่นในลำปางไม่มีขายอย่างแน่นอน

เชฟยุทธยังได้เผยเคล็ดลับนิดหน่อย ว่าเมนู  แกงรัญจวน เป็นอาหารโบราณที่ได้มาจากหม่อมหลวงท่านหนึ่ง มีการประยุกต์ใช้น้ำพริกกะปิ  นำมาเป็นส่วนผสมของน้ำแกง ใส่ตะไคร้ ซอยหอมลงไป   ส่วนพระรามลงสรง ก็เป็นอาหารโบราณเช่นกัน ได้ประยุกต์นำน้ำพริกแกงเผ็ดมาผสมกับน้ำสะเต๊ะ เป็นอาหารร่วมสมัยแบบโบราณ ซึ่งเป็นสูตรของเชฟยุทธเอง 

และที่ร้านอร่อยเลิศ เชฟยุทธเป็นผู้ลงมือทำอาหารเองด้วย ร่วมกับผู้ช่วยเชฟรวม 5 คน  โดยอาหาร
ทุกจากที่ออกมานั้นรสชาติจะไม่ผิดเพี้ยนจากรสมือของเชฟยุทธ  มาทุกครั้งก็จะเป็นรสชาตินี้อย่างแน่นอน  

ความโดดเด่นอาหารของเชฟยุทธ คือจะมีทั้ง 5 รสชาติอยู่ในตัว คือ  เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด และกลมกล่อม  ไม่มีการโดดรสใดรสหนึ่ง  โดยเชฟจะทำการปรุงน้ำซอสน้ำยำทุกประเภทไว้ให้ผู้ช่วยเชฟ และทำการควบคุมปริมาณให้มีมาตรฐาน

สิ่งสำคัญอีกอย่างของร้าน คือ อาหารต้องเสิร์ฟเร็ว  อาหารที่ร้านมีประมาณ 80 เมนู ไม่เยอะมากไปเพราะต้องการบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว  ราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท ไม่เกิน 300 บาท  ซึ่งเป็นราคาที่ลูกค้าจับต้องได้ ไม่สูงมากเกินไป  มีทั้งอาหารจานเดียวบริการในช่วงกลางวัน ไม่ว่าจะเป็น ข้าวขาหมูเกาลูน  ก๋วยเตี๋ยวหมู-เนื้อตุ๋นสูตรนครปฐม ฯลฯ และมีอาหารตามเมนูพร้อมตั้งแต่ช่วงกลางวันไปจนถึงช่วงเย็น สามารถมารับประทานกันเป็นครอบครัวได้ โดยจะเน้นอาหารไทยและจีน  ส่วนอาหารฝรั่งจะมีประเภท สลัดผัก สปาเก็ตตี้  เป็นต้น 

ร้านอร่อยเลิศ โดยเชพยุทธ พร้อมรับลูกค้าได้ประมาณ 70 คน  รวมทั้งหมด 18 โต๊ะ โดยจะจัดแบ่งเป็นโซนห้องแอร์ และโซนโอเพ่นแอร์  มีเปิดเพลงคลอเบาๆ และมีพัดลงเย็นๆไว้บริการ

ส่วนสถานที่จอด คุณโอ๊ป  บอกว่า รถช่วงเย็นก็จะมีที่ว่างมากขึ้น เพราะร้านในละแวกนี้ส่วนใหญ่จะเปิดเฉพาะตอนกลางวัน  และยังใช้ที่จอดใกล้กับสะพานข้ามแม่น้ำวังได้ อาจจะรบกวนให้ลูกค้าต้องเดินไกลสักนิด แต่รับรองว่ามาทานอาหารที่นี่แล้วจะไม่ผิดหวังแน่นอน

ร้านอร่อยเลิศ โดย เชฟยุทธ  เปิดบริการแล้วตั้งแต่เวลา 10.00 -22.00 น.  ปิดทุกวันจันทร์ ตั้งอยู่ ติดกับร้านแก้วแหนมเนือง โปรโมชั่นสั่ง 5 ฟรี 1 (มื้อเที่ยง)  และโปรโมชั่นรับฟรีเมนูพิเศษ เมื่อทานอาหารครบ 500 บาทขึ้นไปในมื้อเย็น  พิเศษถึงวันที่ 20 ตุลาคม 59 นี้เท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1100  วันที่  14 -  20 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์