วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

พ่อแม่ลูกระทึก หนีน้ำป่าขึ้นเขา

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ระทึกน้ำป่าทะลักหมู่บ้านต้นน้ำเช้าตรู่ สามพ่อแม่ลูกต้องวิ่งหนีน้ำขึ้นไปหลบบนเขา ทั้งหมดปลอดภัยดี
เจ้าหน้าที่รอน้ำลดเร่งเข้าไปช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.59 เวลาประมาณ 08.00 น.ได้เกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากขึ้นในพื้นที่หมู่บ้านแตะ หมู่ 6 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง  ซึ่งน้ำป่าได้ส่งผลกระทบให้คอสะพานข้ามลำห้วยแม่มาย-แม่ปง บ้านแตะ ทรุดตัวและพังทลายลง  ไม่สามารถใช้ข้ามเส้นทางได้

ทั้งนี้หลังจากฝนหยุดตกในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.บ้านแลง พร้อมด้วยนายทองคำ มาเมา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแตะ ได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบสภาพน้ำป่า ซึ่งยังคงไหลทะลักอย่างรุนแรง และเชี่ยวกราดท่วมทะลักท่วมสะพานอย่างรวดเร็ว  ทำให้บ้านเรือนที่ติดลำห้วยพื้นที่ดังกล่าวมี 1 หลังมีครอบครัว 3 พ่อแม่ลูก อาศัยอยู่ได้พากันหิ้วหอบกันวิ่งหนีหลบน้ำป่าขึ้นไปบนเขา ซึ่งพบว่าทั้งหมดปลอดภัย เจ้าหน้าที่ต้องรอให้น้ำลดลงกลับสู่ภาวะปกติ จึงเข้าไปให้การช่วยเหลือได้  ทราบว่าคือครอบครัวของนายวายุ พุ่งทองพู อายุ 31 ปี พร้อมภรรยาและลูกชายวัย 5 ขวบ  ซึ่งเวลาผ่านไปไม่นานเมื่อน้ำลดปริมาณลงทั้ง 3 จึงได้พากันลงจากเขามารวมตัวกับชาวบ้านคนอื่นๆ

ขณะเกิดเหตุ นายเสริม มีครัว อายุ 66 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ที่ให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้ ได้เล่าว่า ตนเองออกไปทำไร่แต่เช้ามืด ขณะนั้นสังเกตเห็นระดับน้ำในลำห้วยไหลเชี่ยวและสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงรีบตะโกน ให้นายวายุ พร้อมลูกเมียให้ออกจากบ้าน เนื่องจากน้ำเริ่มไหลล้อมกรอบแล้ว จนกระทั่งทั้ง 3 คน รีบเดินไต่ขึ้นเขาไปยังที่ปลอดภัย รอจนกระแสน้ำลดลงในเวลาต่อมาจึงเดินลงเขาและออกจากจุดเกิดเหตุมาได้อย่างปลอดภัย

สำหรับน้ำป่าครั้งนี้ ทางด้านผู้ใหญ่บ้านบ้านแตะ กล่าวว่าหนักสุดในรอบ 10ปี ทั้งที่ในหมู่บ้านไม่มีฝนตกหนัก แต่มีฝนตกหนักในพื้นที่ป่าเหนือหมู่บ้านเมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมาและน้ำป่าไหลหลากทันที

ขณะเดียวกันกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากพัดพาเอาเศษโคลนกิ่งไม้เข้าไปในบ้านได้รับผลกระทบหลายครัวเรือนที่ บ้านปู่จ้อย หมู่ 7 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านท้ายสุด และอยู่ติดภูเขาและต้นน้ำป่าครั้งนี้  โดยได้ช่วยเหลือทำความสะอาดและเร่งพื้นที่พื้นทีที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

 ขณะที่มีรายงานจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์อุทกภัย ที่เกิดขึ้นในวันที่ 12 ต.ค.59  พบว่ามี ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ , ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม ,ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร  ทั้งนี้ นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วนแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1100  วันที่  14 -  20 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์