วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

คนลำปาง เล่าเรื่องซึ้ง น้ำพระทัย ในหลวงรักราษฎร์ เลื่อนหมายกำหนด

จำนวนผู้เข้าชม good hits

สำคัญ วรรณบวร  เล่าความประทับใจเมื่อครั้งรับเสด็จในหลวงที่ จ.นราธิวาส  ซาบซึ้งน้ำพระทัยของ
พระองค์ ก่อนเสด็จกลับกรุงเทพฯ เมื่อทรงทราบว่าประชาชนมารอรับเสด็จจำนวนมาก จึงเปลี่ยนหมายกำหนดการเข้าเยี่ยมราษฎร

นายสำคัญ วรรณบวร  ผู้แทนเกษตรกรภาคเหนือ  เป็นอีกหนึ่งคนที่มีโอกาสได้รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  และทุกวันนี้ยังคงจดจำความประทับใจในครั้งนั้นอยู่ไม่เคยจางหายไป

นายสำคัญ  เล่าว่า   เมื่อวันที่ 26  เมษายน  2518   พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จมาเยี่ยมชมศูนย์ศิลปาชีพพิกุลทอง เพื่อทอดพระเนตรการทอผ้า ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส   ในวันนั้นได้ยกเลิกการเยี่ยมชมศูนย์ศิลปาชีพฯ ทั้งสองพระองค์จะเสด็จกลับกรุงเทพฯ โดยขึ้นเครื่องบินที่สนามบินบ้านทอน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส   ก่อนกลับนายอำเภอตากใบได้ถวายรายงานว่า มีประชาชนมารอรับเสด็จอยู่ที่ศูนย์พัฒนาอาชีพทอผ้าจำนวนมาก  พระองค์จึงได้เปลี่ยนหมายกำหนดการ เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมเยือนราษฎร  โดยทั้งสองพระองค์ได้เสด็จมาเวลาประมาณ 16.00 น.  มีประชาชนมารอเฝ้ารับเสด็จมากมาย  วันนั้นเจ้าหน้าที่ของอำเภอก็ไม่อยู่เลย เนื่องจากในหลวงเสด็จเป็นการส่วนพระองค์

นายสำคัญ  กล่าวพร้อมกับน้ำตาคลอ  ในตอนนั้นตนเองเป็นวิทยากรสอนอยู่ที่ศูนย์ฯด้วย   เมื่อพระองค์เสด็จเข้ามาก็ได้นั่งคุกเข่าลง   สมเด็จพระราชินีฯ ได้หยิบผ้าทอดขึ้นมาผืนหนึ่ง เป็นผ้าขาวม้าลายตานพเก้า และตรัสกับตนเองว่าว่าผ้าผืนนี้สวยจังเลย ครูออกแบบเองใช่ไหม  เลยตอบไปว่า หาไม่พระพุทธเจ้าข้า  ซึ่งผ้าผืนนี้เป็นผ้าลายโบราณของหมู่บ้านมีอายุกว่า 100 ปี   หลังจากเดินทอดพระเนตรแล้ว พระองค์ท่านจะเสด็จกลับ 

จึงเป็นความประทับใจจนมาถึงทุกวันนี้ ที่พระองค์ท่านให้ความสำคัญกับประชาชน เมื่อนายอำเภอเรียนให้พระองค์ทราบว่ามีประชาชนรอรับเสด็จอยู่ พระองค์ได้เปลี่ยนกำหนดการที่จะกลับกรุงเทพฯ และได้เสด็จมาเยี่ยมเยือนราษฎร  นายสำคัญ กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1102 วันที่  28  ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์