วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ขายข้าวสารคึกคัก ยอด3วันทะลุแสน

จำนวนผู้เข้าชม good hits

ลำปางเปิดจุดขายข้าวช่วยเหลือเกษตรกรขยายช่องทางการจำหน่าย ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. กว่า 20 แห่งในจังหวัด  ขณะเดียวกันที่ตลาดทุ่งเกวียน อ.ห้างจัด จัดโปรโมชั่นซื้อข้าวลุ้นรางวัล  ยอดขายข้าวช่วยชาวนาที่กาดทุ่งเกวียนทะลุ 1 แสนบาท

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 59  ที่สถานีบริการน้ำ ปตท. ติดกับศาลากลางจังหวัดลำปาง  นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดจุดจำหน่ายข้าว ตามโครงการจำหน่ายข้าวเพื่อช่วยเหลือชาวนา   ซึ่งสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ได้เข้าร่วมโครงการกับจังหวัดลำปาง ให้บริการใช้สถานที่จำหน่ายข้าวแก่เกษตรกรฟรี โดยไม่คิดค่าเช่าพื้นที่การวางจำหน่าย

ซึ่งข้าวที่นำมาวางจำหน่ายเป็นข้าวที่มีคุณภาพ ส่งตรงจากชาว ในพื้นที่จังหวัดลำปาง และจังหวัดข้างเคียง เปิดจำหน่าย ตั้งแต่ บัดนี้ เป็นต้นไป จนถึง วันที่ 31 ม.ค.60  ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่เข้าร่วมโครงการทุกแห่ง    ในส่วนของจังหวัดลำปางมีสถานีบริการน้ำมันที่เข้าร่วมโครงการ กว่า 20 แห่ง อาทิ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.ข้างศาลากลางจังหวัดลำปาง  สถานีบริการน้ำมัน ปตท.วนการ แยกเวียงทอง และ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.พิชัย   นอกจากนี้ ชมรมหาบแร่แผงลอย ของตลาดทุ่งเกวียน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ก็จะยกพื้นที่ว่าง  เพื่อให้เกษตรกรชาวนา นำข้าวจากผลผลิตตนเอง มาวางจำหน่าย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน

นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  มาตรการระยะสั้นคือจะทำอย่างไรให้ข้าวของเกษตรกรออกมาสู่ตลาดโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง  จะได้ราคาที่เพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่ง จึงได้หาพื้นที่ให้ช่องทางจำหน่ายกับเกษตรกรมากที่สุด จึงได้ประสานกับปั๊มน้ำมัน ปตท. จัดสถานที่ให้จำหน่ายข้าวได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย   และยังมีชมรมหาบเร่แผงลอย ที่ตลาดทุ่งเกวียน จะจัดสถานที่ให้กับเกษตรกรในชุมชน และสหกรณ์การเกษตรห้างฉัตรนำมาวางจำหน่ายฟรี  รวมทั้งที่ห้างไทวัสดุ ได้ให้พื้นที่ลานจอดรถด้านหน้าทั้งหมด ให้เกษตรกรชาวนา นำข้าวมาตากให้แห้งลดความชื้น  และกันพื้นที่ด้านหน้าไว้เป็นสถานที่จำหน่ายเช่นเดียวกัน   ในส่วนของการลดต้นทุนการผลิต ในเรื่องการเก็บเกี่ยวได้ประสานกับทหารจาก มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  นำแรงงานกำลังพลทหาร ออกไปช่วยชาวนาเก็บเกี่ยว และขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อซื้อเครื่องสีข้าวขนาดเล็กติดกับรถของกำลังพล ในการเก็บเกี่ยว และเข้าสู่ลานตาก กระบวนการตาก และสีข้าว แพ็คออกจากจำหน่าย ในช่วงแรกที่ทำแพ็คเกตไม่ทัน อาจจะต้องใส่ถุงพลาสติกไปก่อน  แต่ทางจังหวัดจะการันตีให้ว่าเป็นข้าวลำปางล้ำลำ ตามสโลแกนของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง

ด้านนายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมชั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า  ในเบื้องต้นได้เปิดพื้นที่ให้บริการแก่เกษตรกร นำข้าวมาวางจำหน่าย โดยได้เปิดให้บริการแล้ว 700 สถานีทั่วประเทศ เป็นการอำนวยความสะดวกโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย   ซึ่งจะได้ประโยชน์กับผู้ขายและผู้ซื้อ ได้ข้าวราคาที่ต่ำลงกว่าในห้าง   โดยจะเปิดบริการไปเรื่อยๆจนกว่าสถานการณ์ราคาข้าวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรทั้งใน จ.ลำปาง และใกล้เคียง

ขณะเดียวกัน วันที่ 7 พ.ย. 59   นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดโครงการจำหน่ายข้าว เพื่อช่วยเหลือชาวนา ข้าวล้ำ ลำ ข้าวลำปางที่ตลาดทุ่งเวียน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  โดยมีกลุ่มเกษตรกรชาวนา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจำนวนมาก นำผลผลิตข้าวมาจำหน่ายโดยตรงแก่ผู้บริโภค ประกอบด้วย ข้าวเหนียว ข้าวเจ้าหอมมะลิ ข้าวกล้อง ข้าวมันปู และข้าวไรซ์เบอรี่   ซึ่งสถานที่จำหน่ายข้าวแห่งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากเจ้าของกาดทุ่งเกวียน ให้ใช้พื้นที่จำหน่ายข้าวโดยไม่คิดค่าเช่าพื้นที่ล่าสุด  จากกตรวจสอบยอดจำหน่ายข้าวช่วยชาวนาที่กาดทุ่งเกวียนลำปาง พบว่ามียอดขายมากกว่า 1แสนบาท  โดยอันดับหนึ่ง  คือ  ข้าวจ้าวหอมมะลิ 105    ข้าวเหนียว กข 6  ข้าวไรส์เบอร์รี่  ข้าวมันปู   ข้าวทับทิมชุมแพ (กข 69) ตามลำดับ

นายชูชัย จันทร์สกาว ผู้จัดการตลาดทุ่งเกวียน เปิดแผยว่า  สรุปยอดรวมข้าวขายไปทั้งหมดประมาณ 1,700 กิโลกรัม(ถ้าตีเป็นข้าวเปลือกประมาณ 3,500 กิโลกรัม)  ยอดขาย วันที่ 5 พ.ย. 59 ขายได้ 3,100 บาท  วันนี่ 6 พ.ย. 59 ขายได้ 8,810 บาท  และ วันที่ 7 พ.ย.59 ขายได้ 82,385 บาท  ข้าวที่ขายดีที่สุด คือ ข้าวจ้าวหอมมะลิ 105   รวมยอดสามวัน  94,295 บาท

  นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การจัดโครงการจำหน่ายข้าวในครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา  โดยในระยะต่อไป จังหวัดลำปางได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจข้อมูลจำนวนเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ กำลังการผลิตข้าวต่อปี ชนิดของข้าวที่ปลูก สำรวจข้อมูลหน่วยงานราชการที่มีความจำเป็นต้องซื้อข้าวเป็นจำนวนมาก เช่น มณฑลทหารบกที่ 32 เรือนจำ โรงพยาบาล สถานที่จัดการฝึกอบรมต่างๆ และองค์กรเอกชน เข้ามาสนับสนุนซื้อข้าวจากชาวนา ในขณะเดียวกันจังหวัดลำปางได้ส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันเป็นชุมชน เพื่อสนับสนุนในเรื่องการแปรรูปและกลไกการผลิต เช่น ซื้อเครื่องสีข้าวขนาดเล็กให้แต่ละชุมชน สามารถแปรรูปผลผลิตข้าว และขายสู่ผู้บริโภคได้เอง โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำในระยะยาวได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1104 วันที่ 11-17 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์