วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ยึดควาย 4 ตัว ลากไม้ป่าลึก อิดโรยน่าเวทนา

จำนวนผู้เข้าชม website counter

คาดมอดไม้นำยาบ้าผสมน้ำให้ควายกิน เพื่อใช้ชักลากไม้ชิงชันออกจากป่าลึก เจ้าหน้าที่เฝ้าแกะรอย 3 คืนกว่าจนตามเจอ มอดไม้ทิ้งของกลางหลบหนีไปได้ ส่วนควาย 4 ตัวและไม้ชิงชัน ทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุในป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท

เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 1 พ.ย. 59 ที่ผ่านมา นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท นายสุเมธ จารุรัตน์ ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ กกก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปางกว่า 20 นาย เดินเท้าเข้าไปในป่าลึกเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยาง-แม่อาง เขตเตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ในพื้นที่บ้านดง-นาแก หมู่ 5 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง

หลังจากที่ชุดลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ได้เข้าชาร์จ เพื่อที่จะจับกุมกลุ่มมอดไม้ ที่มีประมาณ 4-5 คนที่กำลังลักลอบขนไม้ชิงชัน เกล็ดแดง แปรรูป โดยใช้ควายเทียมเกวียนในการชักลากไม้เถื่อนเตรียมที่จะออกจากป่าแห่งนี้  แต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ได้วิ่งหลบหนีหายไปกลับความมืดทั้งหมด รวมทั้งพยายามตัดเชือกที่สนตะพายควายไว้ เพื่อให้ควายวิ่งหนีแต่ไม่สำเร็จเจ้าหน้าที่ยึดได้ของกลางทั้งหมดเป็นควาย 4 ตัว เกวียน 2 เล่ม ไม้ชิงชัน ไม้เกล็ดแดง ขนาดใหญ่ความยาวท่อนละไม่ต่ำกว่า เมตร จำนวน 4 ท่อนเหลี่ยม ส่วนผู้ต้องหาหลบหนีไปได้ทั้งหมด

ในเบื้องต้นไม่สามารถที่จะข้นย้ายของกลางออกจากป่ามาได้เพราะเส้นทางยากลำบาก ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เดินทางเข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร ต้องเดินเท้าลัดเลาะบนสันเขาสูงชันอีก 3 กิโลเมตรถึงจะเข้าไปถึงที่หมายได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้จัดชุดเฝ้าระวังของกลางไว้ในที่เกิดเหตุรอจนสว่างถึงจะนำของกลางทั้งหมดออกมาได้ ต้องใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง  

ส่วนการเข้าจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเฝ้าติดตามแกะรอย มาจากพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง เดินลัดเละตามสันเขามาเรื่อยๆ หลังจากได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มนายทุนเข้ามาว่าจ้างกลุ่มมอดไม้ในพื้นที่เข้าไปลักลอบตัดไม้ชิงชันในป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จึงเฝ้าติดตามมานานกว่า 3 คืน ถึงจะพบกลุ่มนี้ แต่เสียดายไม่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ ซึ่งจะมีมาตรการที่เข้มข้นต่อไป ส่วนควายทั้ง 4 ตัวทางเจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะให้กินน้ำดื่มที่ผสมยาบ้าเข้าไปเพราะเส้นทางในการชักลากไม้ครั้งนี้ ยากลำบากมาก และควายทุกตัวมีสภาพอิดโรย น้ำลายฟูมปาก และหิวน้ำมาก ซึ่งการดูแลควายทาง หน.อุทยานแห่งชิตถ้ำผาไท กำชับให้นำของกลางทั้งหมดออกจากป่ามาให้ได้ และจะนำควายไปเลี้ยงดูที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทอย่างดีต่อไป เพราะสงสารที่เอาควายมาชักลากไม้และทำงานอย่างหนักแบบนี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1103 วันที่  4 - 10 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์