วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รอยประทับ ในหลวง ร.9 โรงงานน้ำตาล ทายาท ผจก.ซึ้งใจ พ่อเฝ้าใกล้พระบาท

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

เล่าเรื่องซึ้งจากพ่อถึงลูก เภสัชกรหญิงปลื้ม บิดาเคยเข้าเฝ้าใกล้ชิดในหลวง รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเป็นผู้จัดการโรงงานน้ำตาลเกาะคา  เล่าให้ฟังถึงเรื่องราวความประทับใจตลอดมา ขณะที่ตนเองเคยเฝ้ารับเสด็จเช่นกันในวัย 7 ขวบ
           
เรื่องราวความประทับใจของพสกนิกรชาวลำปางที่มีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ยังคงตรึงอยู่ในใจไม่รู้ลืม  หลายคนที่เคยมีโอกาสได้เข้าเฝ้ารับเสด็จพระองค์ ต่างมีความปลื้มปิติ ซาบซึ้งถึงกับน้ำตาไหลออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ  ซึ่งเภสัชกรหญิงวรุณกาญจน์ จักรวัฒนา  อุปนายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯลำปาง  และกรรมการมูลนิธิโรคหัวใจโรงพยาบาลลำปาง เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับทราบถึงความประทับใจ เมื่อครั้งที่บิดาของตนเอง เคยเข้าเฝ้ารับเสด็จ ซึ่งตนเองในวัย 7 ขวบได้รับเสด็จด้วย
           
เภสัชกรหญิงวรุณกาญจน์ จักรวัฒนา  เล่าว่า บิดาของตน  คุณพ่อเสนห์ วรกุล เคยเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เมื่อปี 2501  ขณะนั้นคุณพ่ออายุ 36 ปี มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการโรงงานน้ำตาลไทยเกาะคา ซึ่งในหลวง รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมชมที่โรงงานน้ำตาล คุณพ่อเสน่ห์จึงได้เป็นผู้ถวายของที่ระลึกให้พระองค์ท่าน  ในตอนนั้นพระองค์ได้มีพระปฏิสัณฐานว่า เป็นรูปจำลองของอะไร  คุณพ่อตอบไปว่าหม้อต้มเดือดจำลองของโรงงานน้ำตาลไทย เกาะคา ตอนนั้นตนเองอายุ 7 ปี ได้มีโอกาสเข้ารับเสด็จด้วย แต่ไม่ได้ใกล้ชิดกับพระองค์เท่าคุณพ่อ แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นประทับใจมาก  จากนั้นในปี 2507  ทั้งสองพระองค์ได้เสด็จมาที่ อ.เกาะคาอีกครั้ง และได้เสด็จพระราชดำเนินผ่านโรงงานน้ำตาล ตนเองอายุ 13  ปี ก็ได้ไปตั้งแถวรับเสด็จ และได้เป็นผู้ถวายช่อดอกไม้แก่สมเด็จพระนางเจ้าฯ รู้สึกตื่นเต้นมาก ได้มองพระพักตร์พระองค์แต่ก็ไม่กล้ามองนาน เห็นแล้วสิริโฉมงดงามมาก คิดในใจว่าผู้หญิงอะไรสวยขนาดนี้ สมเด็จฯได้ตรัสว่าขอบใจนะจ๊ะ  ในครั้งนั้นในหลวงเสด็จมาด้วย แต่ประทับอยู่ในรถอีกฝั่งหนึ่ง เป็นสิ่งที่ตนภาคภูมิใจไปตลอดชีวิต
           
เภสัชกรหญิงวรุณกาญจน์ กล่าวอีกว่า  ครอบครัวของตนเองโชคดีมากที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าทุกพระองค์ ทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ  ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ   คุณพ่อได้เล่าความประทับใจให้ลูกหลานฟังอยู่เรื่อยมา ถึงแม้ว่าคุณพ่อจะเสียชีวิตไปนาน 15 ปีแล้ว แต่เรื่องราวความประทับใจเหล่านี้ก็ยังอยู่ในใจของตนเองเสมอ
           
เภสัชกรหญิง ยังเล่าว่า ตนเองเคยรับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 และเคยชมพระองค์ท่านทรงดนตรีที่หอประชุมมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ และได้ร่วมร้องเพลงกับพระองค์ท่าน เป็นความภาคภูมิใจอย่างหาที่สุดไม่ได้จริงๆ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1105 วันที่ 18 - 24 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์