วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รัตนทัวร์แตกไลน์ธุรกิจ สบู่" นาคา"เล็งเป้าตลาดAEC

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ด้วยความชอบส่วนตัวในเรื่องของความสวยความงาม รัศณาวลี อภิรักษ์ภูวจร หรือคนในวงการเรียกสั้นๆว่า คุณต๋อย ผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวรัตนทัวร์ จังหวัดลำปาง หันมาจับธุรกิจผลิตสบู่เพื่อความงาม ภายใต้แบรนด์ "นาคา:NAKA" เป็นธุรกิจใหม่อีกหนึ่งสายงานโดยร่วมทุนกับโครงการนาคราชนคร ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและศูนย์กลางการค้าสินค้าอุปโภคบริโภคระหว่างประเทศ ตั้งอยู่พื้นที่สองฝั่งของด่านชายแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย กับ แขวงบ่อแก้ว ห้วยทราย สปป.ลาว เป็นอีกหนึ่งธุรกิจเล็กๆที่เล็งตลาดลูกค้ากลุ่มทัวร์ และลูกค้าทั่วไปทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต

"จากประสบการณ์กว่าครึ่งชีวิตที่พี่ต๋อยออกทัวร์ไปทั่วประเทศ พบเห็นสินค้าที่เป็นที่นิยมในท้องตลาดมากมากมาย แต่ด้วยส่วนตัวเป็นคนชอบดูแลสุขภาพ รักสวยรักงาม เราก็มองว่า สินค้าอะไรที่ทำตลาดง่าย ผลิตเองได้แบบโฮมเมดเล็กๆ หากมีลูกค้ามากขึ้นมีตลาดที่ชัดเจนตามที่เราหวังและวางแผนไว้ก็สามารถทำเป็นอุตสาหกรรมได้ สิ่งแรกคือเรื่องของผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้า พอดีไปพม่าพบว่าเปลือกไม้ทานาคาของที่เมียนม่าใช้ทาหน้ากันมานานกว่าร้อยปี มีสรรพคุณที่ดีมากในการบำรุงผิวหน้า สังเกตได้จากคนพม่าไม่มีสิวฝ้า เพราะเขาใช้ทานาคาจากธรรมชาติมาฝนทาหน้าทุกวัน เลยจับจุดเริ่มนำทานาคามาทำสบู่ล้างหน้า เพราะสบู่ราคาไม่แพง กรรมวิธีทำไม่ยุ่งยากเท่ากับเครื่องสำอางหรือเวชภัณฑ์ตัวอื่น" รัศณาวลีเล่าถึงที่มาของธุรกิจตัวใหม่อย่างน่าสนใจ

จากแนวคิดอยากนำทานาคามาทำสบู่ล้างหน้า รัศณาวลี เริ่มศึกษาและเรียนรู่ทุกทาง จากหลายตำรา รวมถึงการเข้าร่วมฝึกอบรมการทำสบู่ในโครงการต่างๆ แสวงหาแหล่งซื้อวัตถุดิบผงทานาคาแท้จากพม่า ซึ่งเป็นผงที่ได้จากส่วนที่อยู่ใต้เปลือกไม้ทานาคาที่ชาวพม่าใช้ทาหน้าเท่านั้น (ซึ่งอาจแตกต่างจากที่วางขายตามตลาดชายแดนซึ่งมักมีส่วนผสมอื่นเจือปน ) ทดลองสูตรและกรรมวิธีที่ลงตัวเป็นสูตรเฉพะของตัวเอง จึงได้ผลิตภัณฑ์สบู่ทานาคา ผสมกับน้ำผึ้งไทย มีสรรพคุณช่วยบำรุงสุขภาพผิวหน้าได้ดี สำหรับเปิดตลาดเป็นสูตรแรก

"แน่นอนว่าในทางการตลาดผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันต้องมีจำนวนมาก เราจึงต้องสร้างความโดดเด่นเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค และมีจุดยืนเรื่องคุณภาพ เราจึงให้ความสำคัญกับการชั่งตวงวัด การเลือกใช้วัตถุดิบ สิ่งสำคัญคือเราจะไม่ใช้เคมีที่เป็นอันตรายใดๆ ส่วนผสมบางอย่างแพงมาก เช่น เซรั่ม คอปเปอร์ เปปไทด์ (Copper Peptide) ราคาต่อลิตรในหลักแสนบาท อีกส่วนคือเรื่องของเครื่องมือในการผลิตต้องสะอาดถูกหลักอนามัย โดยก่อนจะนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดนั้นผ่านการทดสอบจากตนเองและเพื่อนมิตร รวมถึงลูกค้าทัวร์บางส่วนทดลองใช้จนมั่นใจว่าได้ปลอดภัยมีคุณภาพ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาสูตรอื่นๆ ที่เน้นวัตถุดิบหลักที่มีสรรพคุณจากธรรมชาติเพื่อความงาม เช่น ขมิ้น อัญชัญ และสมุนไพรอื่นๆออกสู่ตลาดอีกหลายสูตร

สำหรับทางการตลาดนั้น รัศณาวลี ระบุว่า ลูกค้ากลุ่มแรกเป็นกลุ่มลูกค้าจากคนรู้จักกันในฐานลูกค้ากลุ่มทัวร์ ตัวแทนบริษัททัวร์ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเรามีในตลาดออนไลน์ ผ่านเฟสบุคแฟนเพจ "rattana tour shop" ตลาดเป้าหมายอีกกลุ่มหนึ่งคือ ตลาดเพื่อนบ้าน ซึ่งพื้นฐานของผู้บริโภคเพื่อนบ้านกลุ่ม ลาว พม่า ซึ่งมีช่องทางตลาดที่โครงการนาคราช ทั้งหน้าร้าน Shop และปูฐานการเชื่อมโยงตลาดในกลุ่มการค้าชายแดนไทย ลาว พม่า นับเป็นอีกจุดจุดเริ่มต้นของนักธุรกิจในลำปาง แตกไลน์ธุรกิจความงาม นำผลิตภัณฑ์สบู่น้ำผึ้ง ทานาคา จากฝีมือคนลำปางสู่ตลาดเออีซีในอนาคต

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1105 วันที่ 18 - 24 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์