วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รถพระที่นั่งในหลวง สิ่งล้ำค่า “คนลำปาง”

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

ารเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 แน่นอนว่า ย่อมยังความโศกเศร้าอาดูรมาสู่คนไทย อย่างเปรียบประมาณมิได้  รวมทั้งคนลำปาง  หากแต่การสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้ สำหรับคนลำปาง นับเป็นบุญวาสนา ที่ได้มีโอกาสรับรู้ว่า ลำปางที่เป็นเมืองผ่านเล็กๆเมืองนี้ พระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินหลายครั้ง

และแต่ละครั้งมีเรื่องราวที่สมควรจดจารไว้ในใจ  และอาจเป็นครั้งแรกที่คนลำปางได้รับรู้สิ่งนี้

 เช่น เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2501 ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงงานน้ำตาลไทยลำปาง  ซึ่งเป็นโรงงานน้ำตาลแห่งแรกในประเทศไทย เสด็จพระราชดำเนินโครงการชลประทาน ก่อเกิดโครงการจากพระราชดำริหลายโครงการ  ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎร ต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงวันนี้

และเมื่อคราวเสด็จทอดพระเนตรการแสดงช้าง ณ ศูนย์ฝึกลูกช้าง บ้านปางหละ อำเภองาว  และทรงเยี่ยมราษฏรสมาชิกหมู่บ้านป่าไม้ สวนป่าแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2521 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ได้จัดพระราชพาหนะรับเสด็จ  เป็นรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ DODGE  สี่ประตู สีไข่ไก่ หมายเลขทะเบียน ลป.04974
           
 เมื่อเสร็จพระราชกรณียกิจคราวนั้นแล้ว รถยนต์พระที่นั่งคันนี้ ก็จอดไว้ที่โรงจอดรถ บริเวณบ้านพัก ผู้อำนวยการสำนักงานป่าไม้  ไม่ได้มีการนำมาวิ่งใช้งานอีกเลย
           
ลองสืบค้นรถยนต์พระที่นั่ง ที่ทรงใช้และเก็บไว้ในต่างจังหวัด ล้วนเป็นรถส่วนพระมหากษัตริย์ รถยนต์พระที่นั่งยี่ห้อ DODGE ที่ลำปาง อาจเป็นเพียงคันเดียวในประวัติศาสตร์ ที่หน่วยงานราชการถวายให้เป็นพระราชพาหนะ และไม่ใช้เลยต่อจากนั้นถึงเกือบ 40  ปี
           
ในกลุ่มรถยนต์พระที่นั่ง ซึ่งใช้ในพิธีการ รวมทั้งการแปรพระราชฐานไปยังต่างจังหวัด  คันที่เก็บไว้ที่พระราชวังไกลกังวล  ประกอบด้วย มายบัค 62 สีน้ำเงิน-ทอง  เลขทะเบียน 1ด.-1991 บีเอ็มดับเบิลยู 760 Li สีครีม  เลขทะเบียน 1ด.-1993 โตโยต้า คัมรี่ 2.4V Navigator สีครีม ฮอนด้า แอคคอร์ด 2.4 i-Vtect สีดำ นิสสัน เทียน่า 200JK สีครีม และมิตซูบิชื แลนเซอร์ ซีเดีย 1.8 SEi  สีบรอนฟ้า เลขทะเบียน 1ด.4477
           
อีก 5 คัน  โตโยต้า วีออส 1.5G Limited สีดำ   โตโยต้า ยาริส 1.5G Limited สีแดง. เล็กซัส LS460L สีครีม1โตโยต้า อินโนว่า 2.0 สีทอง  โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เอ็กเซ็กคลูทีฟ สีขาวมุก ทรงเก็บไว้ที่พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เชียงใหม่  และอีก 3 คัน ที่พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์  นราธิวาส
           
และที่พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ สกลนคร รถพระที่นั่งที่ทรงเก็บไว้ 3 คัน  ได้แก่ เมอร์ซิเดส-เบนซ์ S600 LWB W220 เลขทะเบียน ร.ย.ล.100 เมอร์ซิเดส-เบนซ์ S600 LWB W220 เลขทะเบียน ร.ย.ล.100 โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เอ็กเซ็กคลูทีฟ  สีขาวมุก
           
คงไม่มีโอกาสไปชื่นชม รถยนต์พระที่นั่งเหล่านี้ แต่คนลำปางมีโอกาสที่จะได้เห็น และร่วมภูมิใจด้วยกันว่าลำปางอาจเป็นจังหวัดเดียว ที่มีรถยนต์พระที่นั่งเก็บไว้ ทั้งที่มิใช่พระราชฐาน และปัจจุบันก็ยังคงมีการรักษาดูแลอย่างดี
           
นี่เป็นสิ่งล้ำค่าอีกหนึ่ง ที่เป็นตัวแทนให้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อชาวลำปาง เสมอเหมือนราษฎรในทุกแห่งหนที่พระองค์เสด็จไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1104 วันที่ 11-17 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์