วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รวมคนสื่อ ถวายอาลัยในหลวง



จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

ระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้สร้างปรากฏการณ์ร่วมอันสำคัญยิ่งในวงการสื่อมวลชน โดยเฉพาะในสาขาหนังสือพิมพ์ ที่หลายคนบอกว่าตายแล้ว เพราะเมื่อเสด็จสู่สวรรคาลัย แผงหนังสือพิมพ์ที่เคยเงียบเหงา ก็กลับฟื้นขึ้นมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง
           
ที่กรุงเทพ การขายหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ตุลาคม หมดภายในพริบตา กับการพิมพ์ซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้คนที่พลาดโอกาสในฉบับปกติ ได้ซื้อหาไว้ในครอบครอง เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น แผงหนังสือพิมพ์ที่ลำปางก็เช่นเดียวกัน
           
ลานนาโพสต์ ฉบับพิเศษ คือตัวอย่างหนึ่งที่อธิบายให้เห็นภาพว่า ขายดีเป็นเทน้ำเทท่านั้นเป็นอย่างไร
           
เมื่อกล่าวถึงพระบารมีของในหลวง ก็สมควรกล่าวว่า ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงต่อวงการสื่อมวลชน โดยเฉพาะการเสด็จไปวางศิลาฤกษ์อาคารสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และยังทรงเสด็จไปเปิดที่ทำการสมาคม เมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว
           
"...ข้าพเจ้าขอฝากความคิดไว้สำหรับท่านทั้งหลายว่า ทุกคน ไม่ว่าจะมีอาชีพใดต่างมีหน้าที่ร่วมกันอยู่ประการหนึ่งเหมือนกันหมด คือหน้าที่ที่จะทำตัวให้เป็นคนมีประโยชน์และมีค่าต่อบ้านเมืองและส่วนรวม ได้แก่ การทำงานด้วยความตั้งใจจริง ประพฤติสุจริตและตั้งตนอยู่ด้วยคุณธรรมเพื่อให้ผลการปฏิบัตินั้นบังเกิดเป็นความสุขความเจริญ และความสงบเรียบร้อยของชาติบ้านเมือง..."
           
พระราชดำรัส พระราชทานแก่สมาชิกสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ณ สมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
           
ด้วยเหตุนี้ คนทำสื่อทุกแขนง ในขั้นต้น 14 องค์กร จึงร่วมกันที่จะจัดงานใหญ่ เพื่อเทิดพระเกียรติ และแสดงถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์
           
วันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า 14  องค์กรวิชาชีพสื่อ ได้ร่วมประชุมหารือ เตรียมจัดกิจกรรมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายใต้แนวคิดพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙” กับวงการสื่อมวลชน
           
ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการสื่อมวลชนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นที่ทำการของหลายองค์กรสื่อ สร้างขึ้นในที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงวางศิลาฤกษ์ในวันพฤหัสบดีที่ ๖ มีนาคม ๒๕๑๒ และเสด็จเปิดอาคารในวันเสาร์ที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๑๔ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการสื่อมวลชนหาที่สุดมิได้ อีกทั้งทรงมีพระราชดำรัสในวโรกาสต่างๆ ต่อสื่อมวลชนเสมอมา
           
ดังนั้นเพื่อแสดงความกตัญญูต่อพระองค์ท่าน ๑๔ องค์กรวิชาชีพสื่อจึงร่วมกันกำหนดจัดกิจกรรม ภายใต้แนวคิด พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ กับวงการสื่อมวลชน ชื่องาน รวมคนสื่อ แสดงความอาลัยพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ โดยจะมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตลอด ๑ ปี อาทิ การจัดนิทรรศการภาพข่าว การจัดกิจกรรมบริจาคโลหิต การจัดพิมพ์หนังสือรวมบทกวีแสดงความอาลัย การจัดพิมพ์พระราชดำรัสที่เกี่ยวกับสื่อมวลชน โดยจะเปิดให้สื่อมวลชนร่วมลงนามแสดงความอาลัยที่สมาคมนักข่าวฯได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๒๙ ตุลาคม และจะจัดงานแสดงความอาลัยพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ในวันอาทิตย์ที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๗.๐๐ น. ณ อาคารที่ทำการสมาคม
           
รายชื่อเบื้องต้นองค์กรวิชาชีพสื่อที่ร่วมจัดกิจกรรม ๑.สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ๒.มูลนิธิอิศรา อมันตกุล ๓.สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (เครือข่าย ๑๐ องค์กรสื่อ) ๔. สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ๕.สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ๖.สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย  ๗.สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ๘.สถาบันอิศรา ๙.มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ๑๐.สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ๑๑.ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ๑๒.ชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารเทศ ๑๓.สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชน และ ๑๔.ชมรมเพื่อเพื่อน สำหรับองค์กรสื่อที่มีความประสงค์เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทร. ๐๒-๖๖๘-๙๔๒๒
           
ในฐานะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าว องค์กรหลักในการจัดงานครั้งนี้ ผมขอเชิญชวนองค์กรสมาชิกในลำปาง และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมเป็นหนึ่งในวาระอันสำคัญที่ไม่แยกแบ่งบ้านนอกหรือเมืองกรุงครั้งนี้
           
เพราะจะเป็นแผ่นดินใด ก็ล้วนมีพ่อคนเดียวกัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1102 วันที่  28  ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์