วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ทีมปั่นลป. พี่น้องอาข่าชร. มุ่งหน้าเข้ากรุง

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ทีมนักปั่นจักรยาน จังหวัดลำปาง กว่า 50 ชีวิต ออกเดินทางจากเมืองลำปาง มุ่งหน้าสู่พระราชวังแล้วโดยใช้ระยะในการปั่น 6 วัน เฉลี่ยปั่นให้ได้วันละ 100 กิโลเมตร ขณะที่สองพี่น้องตัวแทนเผ่าอาข่าจาก จ.เชียงราย วิ่งถึงลำปางแวะกราบสักการะพ่อเจ้าทิพย์ช้าง ก่อนเดินทางไปต่อยังจุดหมาย

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 59 ที่บริเวณข่วงนครลำปาง สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา อ.เมือง จังหวัดลำปาง กลุ่มนักปั่นจักรยานลำปาง ได้ร่วมกันเข้าร่วมการปั่นจักรยาน ในโครงการ ลำปางรวมใจปั่น ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยจังหวัดลำปาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง และกลุ่มนักปั่นจักรยานลำปาง ร่วมจัดโครงการเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ พร้อมทั้งการแสดงความอาลัยของประชาชนจังหวัดลำปาง และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ระหว่างวันที่ 23-28 พ.ย.59 มีกลุ่มนักปั่นจักรยานลำปาง จำนวน 35 คน และทีมงานผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องอีก 15 คน รวม 50 คน จะเป็นตัวแทนพสกนิกรชาวลำปาง ร่วมกับคณะปั่นจักรยานทางไกลจากจังหวัดลำปางไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 708 กม. เพื่อกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมนำสมุดลงนามแสดงความอาลัยของพสกนิกรชาวลำปาง มอบให้สำนักราชเลขาธิการ พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร

โดยมีนายสุวฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิยม ด้วงศรี ผบก.ภ.จว.ลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการ และทีมนักปั่นจักรยานจากชมรมปั่นจักรยานหลายแห่งกว่า 100 คน  เข้ามาร่วมปั่นส่งทีมนักปั่นทั้ง 50 ชีวิต เพื่อเป็นกำลังใจแก่ทีมนักปั่นทั้งหมดให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้อย่างปลอดภัย โดยตลอดเส้นทางการปั่นจะมีการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและดูแลเรื่องสุภาพนักปั่นตลอดเส้นทางด้วย เพราะส่วนใหญ่นักปั่นทั้ง 35 ชีวิต จะมีอายุมากเกิน 60 ปี ดังนั้นจึงต้องมีรถกู้ภัยและพยาบาลติดตามตลอดเส้นทาง โดยเส้นทางนักปั่นเหล่านี้จะปั่นผ่านคือเริ่มจากจังหวัดลำปาง ไปตามถนนพหลโยธินขาล่อง ผ่านจังหวัดตาก จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดชัยนาท จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดนนทบุรี และสิ้นสุดเส้นทางที่ บริเวณพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานครฯโดยใช้เวลาในการปั่นครั้งนี้ 6 วัน

ต่อมาวันที่ 24 พ.ย.59 นักปั่นทีมลำปางได้เดินทางถึง จ.กำแพงเพชร แล้ว ซึ่งสามารถปั่นได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ ถึงแม้ว่าจะมีนักปั่นเป็นลมไป 1 คน แต่ก็ยังคงสู้ต่อเพื่อไปให้ถึงปลายทางที่ตั้งใจไว้

ขณะเดียวกัน สองพี่น้องชาว อาข่า เป็นตัวแทนของหมู่บ้าน ออกวิ่งจากจังหวัดเชียงราย มุ่งสู่พระบรมมหาราชวัง เพื่อกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ขณะนี้วิ่ง ได้ กว่า 200 กิโลแล้ว แวะพักที่จังหวัดลำปางก่อน 1 คืน และจะมุ่งหน้าต่อไป

ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยต้นธงชัยลำปาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรของ สภ.เมืองลำปาง ให้การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร กับนักวิ่ง 2 พี่น้อง ตัวแทนเผ่าอาข่า ซึ่งออกวิ่งจากจังหวัดเชียงราย เพื่อเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในหลวง ร.โดยวันที่ 23 พ.ย.59 เข้าสู่วันที่ 3แล้ว โดยทั้งคู่ได้วิ่งผ่านบริเวณถนน สายลำปาง-งาว ขาเข้าเมืองลำปาง โดย นายพิศล อางี่ ผู้พิการทางหู และนายอนุรักษ์ เมทู อายุ 18 ปี สองพี่น้องนักวิ่งเผ่าอาข่า ซึ่งเป็นตัวแทนของหมู่บ้านออกวิ่งจากหมู่บ้านแม่จันใต้ ตำบลท่าก๊อ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยทั้งสองคน ได้วิ่งเพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่พระบรมมหาราชวัง เพื่อไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และได้แวะพักที่ จ.ลำปางเป็นเวลา 1 คืน  และมีกำหนดว่าจะถึงจุดหมายถึงพระบรมมหาราชวังในวันที่ 11 ธ.ค. 59  ซึ่งนักวิ่งทั้งสองพี่น้องกล่าวยืนวันด้วยความแน่วแน่ว่าจะต้องไปกราบพระบรมศพฯ ตามที่ตั้งใจไว้ให้จงได้ แม้ว่าขณะนี้เริ่มมีอาการปวดขาและข้อเท้าบ้างแล้ว ในช่วงถนนที่เป็นทางลงเขาและทางลาดชันแต่ก็ยังมั่นใจว่าจะวิ่ง จนถึงสู่พระบรมมหาราชวัง  ซึ่งก่อนเดินทางออกจาก จ.ลำปาง ทั้งสองพี่น้องยังได้แวะกราบสักการะอนุสาวรีย์พ่อเจ้าทิพย์ช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1106  วันที่  25 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์