วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กำลังใจให้ชาวนา

จำนวนผู้เข้าชม good hits

ท้ายตลาดรัษฎาฯ หญิงสูงวัยรูปร่างผอมสูงมีแผงขายผักเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่ตรงนั้นนอกจากผักพื้นบ้านที่ปลูกเองขายเอง เธอยังวางถุงข้าวสารถุงละ 1 กิโลกรัมไว้ใกล้กัน อันประกอบไปด้วยข้าวกล้องและข้าวไรซ์เบอร์รี ที่สำคัญ เธอไม่ได้รับมาจากไหน เธอปลูกเอง สีเอง และขายเอง ข้าวกล้องของเธอนั้นปลอดสารพิษ ยามใกล้สุกส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วบ้าน เวลาได้กลิ่นข้าว เรามักนึกไปถึงภาพทุ่งนาเหลืองละมุน และความใส่ใจฟูมฟักพืชพรรณของหญิงชรา
           
มันอาจเป็นแค่ความผูกพันอย่างหลวม ๆ ระหว่างคนกินกับคนปลูก แต่การได้พูดคุยไถ่ถามก็ทำให้รู้ว่าชีวิตเกษตรกรนั้นไม่ง่าย บางครั้งเรายืนฟังเรื่องดินฟ้าอากาศ ซึ่งก็รู้กันอยู่ว่ามันผิดเพี้ยนไปจากเดิมแค่ไหน และมีผลอย่างไรกับต้นข้าวของเธอ บ่อยครั้งเราก็ฟังเรื่องราคาข้าวตกต่ำ และความช่วยเหลือนั้นเดินทางมาไม่ถึงเกษตรกรรายย่อย
           
ในวันนี้ที่ราคาข้าวเปลือกอยู่ที่กิโลกรัมละ 5-6 บาท ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี สถานการณ์เช่นนี้ผลักดันให้ชาวนาบางกลุ่มหันมารวมกลุ่มกันขายข้าวด้วยตนเอง สร้างแบรนด์ ไม่ง้อคนกลางและไม่ง้อโรงสีที่คอยแต่จะกดราคา
           
แบรนด์ “สะกาด ขวัญข้าว” จากจังหวัดสุรินทร์ แบรนด์ “ข้าวบางระกำ” จังหวัดพิษณุโลก “ข้าวทุ่งสัมฤทธิ์” “ข้าวทุ่งกุลาร้อยเอ็ด” “ข้าวเกิดบุญ” ฯลฯ
           
ชาวนาเริ่มหันมาใช้ประโยชน์จากเฟซบุกถ่ายภาพข้าวสารที่สีใหม่ ๆ แล้วประกาศขายออนไลน์ ได้รับการตอบรับดีเกินคาด มีผู้คนสั่งซื้อเข้ามามากมาย โดยเฉพาะข้าวปลอดสารพิษ เชื่อไหมว่าชาวนาจังหวัดพิจิตร ซึ่งรวมกลุ่มกับเพื่อนชาวนาอีกนับร้อยคน ทั้งจากจังหวัดพิจิตร สุโขทัย พิษณุโลก และกำแพงเพชร ในชื่อกลุ่ม “ชาวนาพาสุข” มียอดสั่งซื้อถึงเดือนละ 5,000 กิโลกรัม
           
หน่วยงานอื่น ๆ ก็เริ่มส่งสัญญาณความช่วยเหลือไปถึงชาวนากันแล้ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วมีนโยบายรับซื้อข้าวจากชาวนาในจังหวัดสระแก้ว เพื่อใช้ในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยและบุคลากร โดยกระจายจุดรับซื้อตามโรงพยาบาลประจำอำเภอต่าง ๆ ด้านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เตรียมเปิดพื้นที่ใกล้โรงอาหารกลางให้นิสิตลูกชาวนาขายข้าวด้วย
           
บรรดากราฟิก ดีไซเนอร์จิตอาสาอยากช่วยชาวนาขายข้าว ก็ระดมกำลังกันรับทำโลโกและกราฟิกให้ฟรี สำหรับชาวนาที่ต้องการขายข้าวเอง โดยจะทำเป็นภาพสีสวยงาม เอาไปพิมพ์ต่อเองได้
           
นักแสดงชายอย่างป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ ยังออกมาโพสต์ว่า “แท็กมาเลย ผมไม่ลบทิ้ง เฟซบุก ไอจี ได้หมด ขอแค่พี่ ๆ ชาวนาช่วยกันรักษาคุณภาพข้าวให้ผู้บริโภคได้ทานข้าวอร่อย ๆ นะครับ ช่วยกันครับ # รับฝากชาวนาขายข้าวเอง”
           
สถานีโทรทัศน์ PPTV จัดทำโครงการ “PPTV สนับสนุนข้าวพันธุ์ดีจากเกษตรกรไทย” โดยให้พนักงานที่ทางบ้านทำนาสามารถนำข้าวมาจำหน่ายให้แก่เพื่อนพนักงานได้ โดยล็อตแรกมีข้าวเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 50 ตัน
           
นอกจากนี้ คนธรรมดา เพจชื่อดัง นักวิชาการ ก็ออกมาสนับสนุน ช่วยกันแชร์ ช่วยกันคิดหาทางออกให้ชาวนาผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้           

ลำปางเรามีชาวนาอยู่ทุกอำเภอ หันมาสนับสนุนข้าวที่เติบโตงอกงามในแผ่นดินถิ่นเกิดของเรากันเถอะ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1103 วันที่  4 - 10 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์