วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

'ปีบของพ่อ' สวยสูงใหญ่ ป่าทุ่งเกวียน อดีตหัวหน้าสวนเผย ประทับใจจนวันตาย

จำนวนผู้เข้าชม website counter

อดีตหัวหน้าสวนป่าทุ่งเกวียน เผยประทับใจจนตราบจะสิ้นชีวิต ในหลวงและพระราชินี พร้อมราชนิกูล รวม 5 พระองค์ เสด็จปลูกต้นไม้ที่สวนป่าทุ่งเกวียน  ปัจจุบันต้นดอกปีบของพ่อเติบโตสูงใหญ่สวยงาม และอีก 4 ต้นก็สวยงามแข็งแรง
           
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินาถ  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารรี สมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ  รวม 5 พระองค์  มายังสวนป่าทุ่งเกวียน ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 3  มกราคม 2514  ขณะนั้นมีนายสมรวม  นิมิตรศิริวัต ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสวนป่าทุ่งเกวียน มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จและถวายต้นไม้ที่ทรงปลูกในสวนป่า  แม้เวลาล่วงเลยผ่านมา 45 ปี   นายสมรวมยังคงจดจำเรื่องราวเมื่อครั้ง 5 พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมายังสวนป่าทุ่งเกวียนได้อย่างดี
           
นายสมรวม นิมิตรศิริวัต  อดีตหัวหน้าส่วนป่าทุ่งเกวียน อ.ห้างฉัตร  ปัจจุบันอายุ 73 ปี   เล่าว่า ในวันนั้นเป็นวันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม 2514  เวลาประมาณเที่ยงกว่า ซึ่งเป็นวันหยุดไม่มีใครทราบมาก่อนว่า พระองค์จะเสด็จเป็นการส่วนพระองค์มาพักผ่อนอริยบทที่สวนป่าทุ่งเกวียน เพราะไม่มีหมายกำหนดการ ทหารประจำพระองค์ก็ได้แจ้งว่าในหลวงมีความประสงค์ที่จะมาพักผ่อนในป่าธรรมชาติ ตนเองจึงได้จัดหาสถานที่ให้พระองค์ได้ประทับ เป็นป่าไผ่ธรรมชาติที่อยู่ด้านในสวนป่า ทั้ง 5 พระองค์ได้นั่งประทับและเสวยพระกระยาหารกลางวันอยู่ในสวนป่าไผ่นานถึง 2 ชั่วโมงเศษ  และเสด็จกลับประมาณ 3 โมงกว่า  ตนเองจึงได้กราบบังคลทูลขอให้พระองค์ทรงปลูกต้นไม้เพื่อเป็นที่ระลึกไว้ บริเวณสวนรวมพันธุ์ไม้ด้านหน้าสวนป่าทุ่งเกวียน ในหลวงทรงปลูกต้นดอกปีบ ซึ่งตนเองเป็นคนเลือกให้ เพราะต้นปีบมีความหมายว่า เป็นต้นไม้ยืนต้นที่มั่นคงแข็งแรง และอายุยืนยาว  โดยมีนายพิชิต สนองบุญ ผู้ช่วยของตนเป็นผู้ถวายความดูแล
           
“วันนั้นเป็นวันที่ผมมีความสุขมาก และจะจดจำไปไม่รู้ลืมตราบจนชีวิตจะสิ้น เพราะพระองค์ท่านเสด็จมาโดยไม่มีหมายกำหนดการ ผมเป็นหัวหน้าสวนป่าทุ่งเกวียนคนแรกที่ได้รับเสด็จพระองค์  ทรงปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึกไว้ให้  ทรงเสด็จมาพร้อมกันทั้ง 5 พระองค์  และทรงปลูกต้นไม้ไว้เป็นที่ระลึกทั้ง 5 พระองค์  หลังจากนั้นก็ได้ดูแลต้นไม้ของพระองค์เป็นอย่างดี ปัจจุบันได้เติบโตสูงใหญ่และออกดอกอย่างสวยงาม”  นายสมรวม กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1103 วันที่  4 - 10 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์