วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เดินหน้าท่อน้ำมันเหนือ ลำปางได้ราคาถูกลง

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

เร่งเดินหน้าโครงการท่อน้ำมันภาคเหนือ วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างคลังน้ำมันนครลำปาง เผยคนลำปางจะได้ใช้น้ำมันราคาถูกใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ เล็งขยายไปประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10.59 น. พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์คลังน้ำมันนครลำปาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง ของบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT)  โดยมีนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  พลตรีกิตติศักดิ์ แม้นเหมือน ผบ.มทบ.32   นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายพินิจ จันทรสุรินทร์  อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์  ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน และมีหม่อมราชวงศ์ ศุภดิศ ดิศกุล  ประธานกรรมการบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT)  เป็นผู้กล่าวต้อนรับ 

หม่อมราชวงศ์ ศุภดิศ ดิศกุล ประธานกรรมการบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) กล่าวว่า ตามที่บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปภาคเหนือกับกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2558 โดยขยายท่อขนส่งน้ำมันต่อจากท่อเดิมที่คลังน้ำมันบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาไปยังคลังน้ำมันพิจิตรและคลังน้ำมันนครลำปางระยะทาง 569 กิโลเมตร ด้วยเงินลงทุน 7,500 ล้านบาท ขณะนี้จะเร่งเดินหน้าก่อสร้างโครงการวางท่อขนส่งน้ำมันไปทางเหนือ จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการขนส่งน้ำมันเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2562

ประธานกรรมการบริษัท กล่าวต่อไปว่า  บริษัทได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็นเงิน 3,400 ล้านบาท โดยได้รับชำระเงินเพิ่มทุนจดทะเบียนจากผู้ถือหุ้นเต็มจำนวนแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จำนวน 4,600 ล้านบาท พร้อมเบิกจ่ายเพื่อใช้ในโครงการขยายระบบท่อขนส่งน้ำมันไปภาคเหนือได้ทันที ขณะนี้บริษัทได้เริ่มก่อสร้างคลังน้ำมันพิจิตรเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 และจะเริ่มก่อสร้างคลังน้ำมันนครลำปางทันทีหลังจากวางศิลาฤกษ์แล้วเสร็จ ส่วนการดำเนินการในขั้นต่อไป เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ โดยจะแล้วเสร็จทั้งโครงการพร้อมเปิดให้บริการขนส่งน้ำมันไปยังคลังน้ำมันนครลำปางได้ทันตามระยะเวลาที่ได้เซ็น MOU กับกระทรวงพลังงานในปี 2562

สำหรับ โครงการขยายระบบท่อขนส่งน้ำมันไปภาคเหนือเป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ภาคเอกชนเป็นผู้พัฒนา โดยบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด ในฐานะบริษัทเอกชนผู้ให้บริการขนส่งน้ำมันทางท่อมากว่า 25 ปี จึงได้รับมอบจากกระทรวงพลังงานให้ดำเนินการก่อสร้างโครงการขยายระบบท่อขนส่งน้ำมันไปภาคเหนือ ระยะทาง 569 กิโลเมตรแบ่งเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 ต่อขยายระบบท่อขนส่งน้ำมันเดิมที่คลังน้ำมันบางปะอินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านสถานีเพิ่มแรงดันกำแพงเพชรไปยังคลังน้ำมันพิจิตร อ.วชิรบารมี จังหวัดพิจิตร ระยะทาง 367 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนประมาณ 4,000ล้านบาท และระยะที่ 2 วางท่อจากสถานีเพิ่มแรงดันกำแพงเพขรถึงคลังน้ำมันนครลำปาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง ใช้เงินลงทุนประมาณ 3,500 ล้านบาท ระยะทาง 202 กิโลเมตร โครงการช่วยส่งเสริมความมั่นคงด้านการสำรองพลังงานของประเทศ ประชาชนจะมีน้ำมันใช้ไม่ขาดแคลนในยามฉุกเฉินและภัยพิบัติ รวมทั้งให้ผลตอบแทนด้านสังคมสูงมาก โดยช่วยลดอุบัติเหตุจากการขนส่งน้ำมันทางรถยนต์ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือมีโอกาสใช้น้ำมันในราคาที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ อีกทั้งยังลดภาวะโลกร้อนโดยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ต่ำกว่า 30,000 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศเพื่อรองรับการขยายตัวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคต  ประธานกรรมการบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด  กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1106  วันที่  25 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์