วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

ลำปางตื่นตา รถ 704 ล้อ ถูกจับหัวลากผิด

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter
เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.วันที่ 21 มี.ค. 60  ขบวนอุปกรณ์ของรถเครื่องกําเนิดไฟฟ้า (Generator  Stator) ขนาดใหญ่ น้ำหนัก 366 ตัน ยาว 10.48 เมตร กว้าง 4.84 เมตร สูง 4.42 เมตร โดยมีบริษัท ศิลามาศทรานสปอร์ต จำกัด ทำการเคลื่อนย้ายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่เครื่องนี้ มาพร้อมกับรถเทเลอร์ขนาดใหญ่ 704 ล้อ  โดยเริ่มต้นการข้นยายมาจากท่าเรืออ่างทอง จุดหมายปลายทางที่ กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยได้เริ่มทำการขนย้ายเมื่อวันที่ 14 มี.ค.60 เป็นต้นมา  ได้เคลื่อนขบวนผ่าน จ.ลำปาง โดยเริ่มเข้า อ.แม่พริก อ.เถิน อ.สบปราบ ทางหลวงหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธิน ตลอดเส้นทางการเคลื่อนย้ายมีการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตลอดเส้นทาง รวมทั้งทีมวิศวกรเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการเคลื่อนขบวนผ่านทุกจุดอย่างเข้มงวด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการขนย้ายอุปกรณ์ในครั้งนี้ ให้เป็นไปอย่างปลอดภัยและมีมาตรฐานสากล

ได้วันแรกที่เข้าสู่ จ.ลำปาง ได้มีการจอดแวะพักบริเวณฝั่งตรงข้ามด่านตรวจยาเสพติดสบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง เนื่องจากช่วงกลางวัน มีการสัญจรทางถนนที่พลุกพล่าน อีกทั้งเพื่อความปลอดภัยในการขนย้ายเครื่องจักรเป็นไปอย่างสะดวกจึงอาศัยการเดินทางในช่วงกลางคืนแทน เพราะมีผู้สัญจรน้อยกว่ากลางวัน  โดยเคลื่อนขบวนอีกครั้งในเวลา 21.00 น. ผ่าน อ.เกาะคา และแวะจอดที่ด้านหน้าลานอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ซึ่งตลอดเส้นทางประชาชนและชาวบ้านต่างสนใจแห่รอดูชมการเคลื่อนย้าย เครื่องจักรในครั้งนี้กันจำนวนมากเพราะหลายๆคนไม่เคยเห็นมาก่อน ถือว่าเป็นการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่ในรอบหลายสิบปี  โดยเฉพาะที่ อ.เกาะคา มีประชาชนมาเฝ้ารอชมช่วงเวลาประมาณ 24.00 -01.00 น. มากกว่า 200 คน

ทั้งนี้ตามกำหนดเดิม การขนย้ายอุปกรณ์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะถึง กฟผ.แม่เมาะ ในช่วงเช้าของวันที่ 22 มี.ค. 60 แต่ปรากฏว่าประสบปัญหาจากการตรวจวัดน้ำหนักที่ด่านชั่งน้ำหนัก อ.เกาะคา ซึ่งพบว่ารถหัวลากจูงมีน้ำหนักเกินทั้ง 2 คัน และไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง จึงต้องเปลี่ยนรถหัวลากใหม่มาทำการลากแทน  จนเกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ ว่าเหตุใดจึงไม่ให้รถขนย้ายอุปกรณ์เดินทางต่อไป

นายณัฐพล จูสวย  หัวหน้าสถานีตรวจชั่งน้ำหนัก อ.เกาะคา เปิดเผยว่า ทางบริษัทที่ดำเนินการขนส่งเครื่องจักรน้ำหนัก 360ตัน ของ กฟผ.แม่เมาะ ได้ทำถูกต้องมาตลอดเส้นทาง แต่เกิดรถลากเสียที่ จ.ตาก ต้องเปลี่ยนรถจูงลากคันใหม่ แต่ไม่ได้ขออนุญาตและน้ำหนักเกิน  เมื่อทางด่านชั่งน้ำหนักตรวจสอบพบว่ารถลากจูงทั้ง 2 คัน ไม่ได้อยู่ในบัญชีที่ขออนุญาตกรมทางหลวง และมีหนักเกินกฎหมายกำหนด 25ตัน คันแรกหนัก 29,510 กิโลกรัม คันที่สอง หนัก 28,030 กิโลกรัม จึงต้องแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.เกาะคา และส่งฟ้องศาลต่อไป   

“เราจำเป็นต้องทำตามกฎหมายหากละเลย หรือเลือกปฏิบัติ เราทำไม่ได้เด็ดขาด  และทางบริษัทได้ให้ความร่วมมืออย่างดี อยากให้สังคมและสื่อออนไลน์เข้าใจ”  หัวหน้าสถานีตรวจชั่งน้ำหนัก กล่าว

นอกจากนี้ ทาง กฟผ.แม่เมาะ  ได้มีการแจ้งชะลอการขนย้ายเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กรมทางหลวงตรวจสอบหนังสืออนุญาตขนส่งก่อนออกเดินทางต่อ  พร้อมสำรวจเส้นทางถนนพหลโยธิน ก่อนถึงสถานีไฟฟ้าแรงสูง ลำปาง 1 โดยละเอียดอีกครั้ง  เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้สัญจร เนื่องจากมีการก่อสร้างพื้นผิวถนนบริเวณดังกล่าว โดยจอดพักรถบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เกาะคา จ.ลำปาง  ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่ให้ความสนใจมารอชมและบันทึกภาพตลอดสองข้างทาง

ทั้งนี้ การขนส่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ในครั้งนี้ กฟผ. ได้กำชับไปยังบริษัท ศิลามาศ ทรานสปอร์ต  จำกัด เป็นผู้ขนส่ง ให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด  โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและสาธารณูปโภคในทุกด้าน มีการวางแผนสำรวจและตรวจสอบสภาพเส้นทางให้เหมาะสมที่สุดก่อนการขนส่ง ทั้งสภาพการจราจร  ความแข็งแรงและความกว้างของถนน ตลอดจนความสามารถในการรองรับน้ำหนักของถนนและสะพานผ่านการคำนวณโดยวิศวกรโยธาระดับไม่ต่ำกว่าสามัญวิศวกร รายงานไปยังกรมทางหลวงพิจารณาก่อนทำการขนย้ายทุกครั้ง

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1122 วันที่ 24-30 มีนาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์