วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560

ล่าแม่มดออนไลน์ กรณีหมอเมืองปาน

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกลมหายใจ  ทุกจังหวะเต้นหัวใจของผู้คนยุค 4.0 ล้วนตกอยู่ใต้เงื้อมเงาของสื่อออนไลน์ ไม่ว่าเราจะยอมรับหรือไม่ แต่ออนไลน์คือตัวควบคุม ตัวบงการ และครอบงำความคิด สติปัญญา เราจนเกือบจะไม่มีที่ว่างสำหรับความคิดที่เป็นอิสระ

นั่นเป็นความจริง ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้เท่าทัน คนส่วนใหญ่แยกไม่ออกระหว่าง “ความจริง” กับ “ความเท็จ” เกิดภาวะที่เรียกว่า “ข้อมูลไหลล้น” เกิดภาวะ “เชื่อง่าย” ยิ่งมีความสับสนในการจำแนกความเป็นสื่อวิชาชีพ กับสื่อบุคคล ความรู้ ความคิดของคนในสังคม จึงถูกพัดพาไปตามกระแส ข่าวเท็จ ที่กินอาณาเขตโลกของความจริงเข้ามามากขึ้นทุกที

เรื่องของหมอเมืองปาน กับพยาบาลสาว ดูคลิป ประกอบคำบอกเล่าของผู้ที่มีส่วนรู้เห็นแล้ว ก็น่าเชื่อได้ว่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจริง  เป็นความผิดฐานกระทำอนาจาร ซึ่งมีโทษจำคุกและปรับพอสมควร แต่เรื่องของหมอ ในที่สุดก็ต้องรับโทษตามกฏหมาย ช้าบ้างเร็วบ้าง ก็เป็นธรรมดาของวิธีการสอบสวนแบบไทยๆ

ประเด็นก็คือ สื่อออนไลน์ ที่ถูกลากดึงมาด้วยวิธีการล่าแม่มด ลงภาพหมอ เบอร์โทรศัพท์หมอ บอกพิกัดโรงพยาบาล จนรู้ได้ว่าหมออยู่ที่ไหน จนพื้นที่ในการกระหน่ำ โจมตีหมอขยายออกไปในวงกว้าง  เช่นนี้ ได้หรือไม่ คนทั่วไปมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ หมอด้วยถ้อยคำรุนแรง ด้วยความเกลียดชังหมอได้หรือไม่

คำตอบ คือนี่เป็นเรื่องส่วนตัวของหมอ เป็นพฤติกรรมส่วนตัวของหมอ ในทางกฎหมายบุคคลอื่นไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ด่าทอเขาได้ หากเป็นความผิดตามกฎหมายหมิ่นประมาท และหมอเก็บหน้าจอนั้นไว้ ก็สามารถฟ้องร้อง ดำเนินคดีผู้โพสต์ข้อความได้ แม้จะลบออกในทันทีที่โพสต์ก็ตาม

ข้อความในกระทู้พันธุ์ทิพย์ เรื่องหมอเมืองปาน ที่ถูกลบออก หลังมีข่าว ก็คงมาจากเหตุผลนี้

ลัทธิล่าแม่มด ในสังคมไทยเกิดขึ้นเมื่อใด

ขบวนการล่าแม่มดออนไลน์" ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 2010 ในแวดวงผู้เล่นเฟสบุ๊ค (Facebook) ไทย เว็บไซต์ประเภท Social Network ที่ปัจจุบัน นับเป็นเวทีสาธารณะสำคัญเวทีหนึ่งที่ผู้คนในยุคข้อมูลข่าวสารใช้เป็นสถานที่แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระบาย ใส่ร้าย ประจาน ฯลฯ เรื่องราวต่างๆในชีวิตประจำวันในหมู่เพื่อนฝูง คนรู้จัก หรือคนอยากรู้จัก

ลัทธิ กรรมวิธี หรือจะเรียกว่าอะไรก็ตามแต่เกี่ยวกับการล่าและประหัตประหารแม่มดอย่างเป็นระบบ เริ่มต้นจากการพิพากษาของศาลที่สนับสนุนโดยพระสันตะปาปา ที่จัดตั้งขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 13 หรือช่วงปลายยุคกลาง  การเข่นฆ่า ทารุณกรรมแม่มดขนานใหญ่ เกิดขึ้นตั้งแต่ราวศตวรรษที่ 15 ต่อเนื่องไปจนถึงศตวรรษที่ 17 โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังเหตุการณ์ทรมานให้รับสารภาพ และประหารแม่มดจำนวนมากด้วยการเผาไฟทั้งเป็น ในข้อหากบฏ เพราะมีแผนลอบปลงพระชนม์พระเจ้าเจมส์ที่ 6 แห่งสก๊อตแลนด์ ในคดีที่ นอร์ธ เบอร์วิก (North Berwick)

ลัทธิล่าแม่มดนี้ถือเป็นรอยแปดเปื้อนรอยใหญ่ในหน้าประวัติศาสตร์มนุษยชาติของโลกตะวันตก เป็นสิ่งที่คนยุคหลังล้วนสรุปต้องตรงกันว่า มันเป็นวิธีการอันป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรม มุ่งใส่ความประจานหยามเหยียด เป็นเครื่องมือเพื่อใช้กำจัดผู้มีความคิดเห็นต่างจากผู้มีอำนาจ ทั้งนี้ไม่เฉพาะในวงศาสนจักรแต่ยังล่วงเข้าไปถึงฝ่ายอาณาจักร ด้วยการยัดเยียดข้อหาร้ายแรงโดยไม่จำเป็นต้องมีหลักฐาน หรือเหตุผลที่หนักแน่นมารองรับ ซึ่งล้วนขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ทั้งสิ้น

หากยังจำกันได้ ราว 6 ปี ก่อน ลำปางเองก็เคยมีเรื่องทำนองนี้ที่ครูพละกับนักเรียน ม.3 จากที่เป็นข่าวโด่งดังว่าครูข่มขืนเด็กและครูพาเด็กหนีไป จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับได้และครูรายนี้และฝากขังที่ สภ.เถิน แต่ในคืนนั้นครูพละก็ผูกคอตายข่าวบอกว่าเพื่อหนีความผิดและละอาย แต่ในวันถัดมาเด็กหญิงคนนั้นก็ผู้คอตายตาม แม่ของเด็กหญิงคนนั้นได้บอกว่าลูกสาวพูดว่า “ถ้าครูแดงถูกตำรวจจับได้ และถ้าหากเกิดเรื่องราวอะไรที่ต้องทำให้ครูแดงต้องพรากจากหนู ทั้งหนูและครูแดงจะยอมตาย”

นอกจากการล่าแม่มด กรณีหมอเมืองปาน ที่จุดกระแสขึ้นมาจากเพจ “แหม่ม โพธิ์ดำ” แล้ว สื่อออนไลน์ในเครือหนังสือพิมพ์อย่างน้อย 2 ฉบับ คือ ข่าวสด และไทยรัฐ  ยังลากเรื่องนี้ไปเล่นต่อ ในแบบ คลิกเบท ซึ่งเป็นเรื่องขัดต่อหลักการทำงานของสื่ออย่างยิ่ง

Click Bait หรือคลิกเบท คืออะไร?

คือการสร้างพาดหัวข่าวให้ผู้อ่านเกิดความอยากรู้อยากเห็น เพื่อล่อให้คนคลิ๊กเข้าไปอ่านเนื้อหาของข่าว ทั้งที่จริงแล้วอาจจะไม่ได้มีสาระสำคัญอะไรเลย หรือเป็นการหลอกล่อเพื่อเพิ่มยอดการเข้าอ่าน และไปสู่การโฆษณาเว็บได้ ซึ่งผิดจรรยาบรรณของผู้ผลิตคอนเท้นต์

หากถามว่าถูกหลักจริยธรรมสื่อหรือไม่?

ถือว่าเป็นเรื่องผิดจริยธรรมสื่ออย่างมาก เพราะ เว็บไซต์ Click bait ส่วนใหญ่ใช้วิธี ขโมยข่าวหรือคัดลอกข่าวมาจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่เป็นคนเขียนขึ้นมาเอง และในบางครั้งการคัดลอกข่าวหรือขโมยข่าวมาโดยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูล ก็อาจจะทำให้เนื้อหาข่าวสารถูกบิดเบือน สร้างความเสียหายต่อแหล่งข่าว และเมื่อถูกแชร์ ก็ยากที่จะแก้ไขหรือสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่คนที่อ่านไปแล้วอีกด้วย

จากเพจ “แหม่ม โพธ์ดำ”กลายเป็น คลิกเบท ในออนไลน์สื่อหลัก

แฟนหนุ่มถึงน้ำตาร่วง !! พยาบาลสาวถูกหมอลวนลาม ได้ยินผู้ใหญ่ในโรงพยาบาลพูดแบบนี้ (มีคลิป)

คำว่าพูดแบบนี้ คือการอ้างแหล่งข่าวผู้ใหญ่ในโรงพยาบาล ที่พูดว่าเป็นเรื่องหมาหยอกไก่ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นผู้ใหญ่คนไหน และที่บอกว่ามีคลิป ก็ไม่มีคลิป

เรื่องของหมอเมืองปาน จึงเป็นทั้งเรื่องของขบวนการล่าแม่มด และการส่งต่อให้สื่ออาชีพ ไปแปลงเป็นคลิกเบท ซึ่งไม่เป็นประโยชน์อันใดกับสังคมนี้เลย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1123 วันที่ 31 มีนาคม - 6 เมษายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์