วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560

หน้ากากนักร้อง เพชฌฆาตความเครียด

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

นกลุ่มทีวีดิจิตอล นับว่าช่องเวิร์คพอยท์ ประสบความสำเร็จสูงสุด ด้วยต้นทุนสะสมยาวนานจากรายการเกมโชว์ ในทีวีเกือบทุกช่อง  ยกเว้นช่อง 11 และไทยพีบีเอส  ดังนั้น เมื่อ กสทช.ตีธงให้ทีวีดิจิตอล ออกวิ่งพร้อมกัน 24 ช่อง เมื่อราว 2 ปีก่อน เสี่ยตา ปัญญา นิรันดร์กุล ก็นั่งนับกำไรได้ทันที     

ทั้งรายการเก่า และสร้างสรรค์ใหม่มีกลุ่มคนดูที่เหนียวแน่นมาก นอกจากรายการเดิมที่สร้างชื่อเสียงให้เวิร์คพอยด์ เช่น ชิงร้อยชิงล้าน แล้ว เมื่อมีช่องของตัวเอง ที่ออกอากาศ 24 ชั่วโมง  รายการเกมโชว์ใหม่ๆ ก็มีที่ทางที่จะอวดเรทติ้งกันได้เต็มที่ โดยเฉพาะรายการนี้ นาทีนี้ไม่มีรายการไหนโด่งดังเท่า

นั่นคือ หน้ากากนักร้อง

หาก หน้ากากนักร้อง หรือ The Mask Singer ถูกดูด้วยความรู้สึกว่า เป็นรายการประกวดร้องเพลง รายการหนึ่ง

หากคนดู ดูหน้ากากนักร้อง คล้ายเป็น drama เรื่องหนึ่ง จบรายการ พวกเขาก็จะกลับมาสู่โลกแห่งความจริงได้ไม่ยากนัก แต่หน้ากากนักร้อง เข้าถึงคนดู ลึกกว่าที่พวกเขาดูรายการประกวดนักร้องทั่วไป หน้ากากนักร้องดึงคนดูเข้าไปในรายการ เหมือนเขามีชีวิตโลดเต้นอยู่บนเวทีนั้นด้วย

ดังนั้น อารมณ์ ความรู้สึกทั้งหลาย ที่เวิร์คพอยท์ ประกอบสร้างขึ้น โดยมี กันต์ กันตถาวร เป็นวาทยกร  ตั้งแต่ชั้นผู้ชมแถวหน้าในห้องส่ง กรรมการ วิธีการบางอย่าง เช่น การปล่อยให้หน้ากากทุเรียน นั่งรอกับพื้นอย่างไร้ศักดิ์ศรี ในขณะที่หน้ากากอีกา นั่งคุยกับพิธีกรบนเก้าอี้ ก็ฉุดดึงอารมณ์ร่วมของผู้คนได้รวดเร็ว ฉับพลัน  จนกระทั่งมาถึงนาทีที่กันต์ บอกว่าจะไปเปิดหน้ากากทุเรียน ในสัปดาห์หน้า

หากเปรียบเทียบรายการประกวดร้องเพลง ชนิดที่ให้ผู้ชมร่วมโหวต มีส่วนร่วมในการคัดเลือกนักร้องขวัญใจของเขา เช่น First Stage Show เวทีแจ้งเกิดตั๊กแตน ชลลดา ทางช่อง 5 Academy Fantasia ปฏิบัติล่าฝัน ทางช่องทรู จนกระทั่ง The Star   ที่ปิดฉากไปแล้วทุกรายการ นาทีนี้ ต้องเรียกว่า The Mask Singer ชนะอย่างถล่มทลาย
ความสำเร็จของ The Mask Singer ก็เป็นความสำเร็จระดับเดียวกับ ละครยุงชุมหลังข่าวบางเรื่อง คือความสามารถของพิธีกร กรรมการตัดสิน ที่ดราม่าจนทำให้คนดู หลงเห็นภาพมายา เป็นภาพความจริง ถ้าละครยุงชุมทำให้คนดูรู้สึกเกลียดนางร้ายเข้ากระดูก ถึงขนาดถ้าเจอข้างนอกต้องตบสักฉาด โทษฐานกลั่นแกล้งนางเอก หรือสงสารนางเอกจนน้ำตาซึม

มองในมุมนี้ พิธีกรก็ควรถูกตีมือสักแปะ โทษฐานทำให้หน้ากากทุเรียนที่พวกเขารัก ดูต่ำต้อยน้อยค่า

ความสำเร็จอีกข้อหนึ่ง คือการใช้คุณค่าบางชนิด เช่นเดียวกับคุณค่าข่าว หรือ News Values เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ติดตาม เช่นการทำให้มีเงื่อนงำ ความลึกลับ ในตัวนักร้องภายใต้หน้ากาก ซ่อนเร้น ปิดบัง หรือเปิดเผยความจริงบางส่วน จากการเปิดโอกาสให้กรรมการถาม ประกอบกับทีมงานที่มีความสามารถสูงในการเก็บงำความลับของนักร้อง แรงกระตุ้นที่อยากจะรู้ อยากจะลุ้นว่าเป็นคนในใจของเขาหรือไม่  คือมนต์สะกดหนึ่งของ The Mask Singer

รวมทั้งคุณค่าของความผิดปกติ ความประหลาด ความขัดแย้ง ซึ่งเหล่านี้ เรียกความสนใจของมนุษย์ได้มากกว่าปกติธรรมดา เช่น การที่นักร้องร้องเพลงผิดจากแนวเพลงที่เขาร้อง  หรือทำให้เห็น ตอกย้ำลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างจากภาพในใจที่คาดเดากัน  เช่น ขนาดความสูง  

ทั้งหมดนี้ ล้วนประกอบสร้างขึ้น บนพื้นฐานความเข้าใจ เรื่องราวที่มนุษย์สนใจ หรือ Human Interest และไม่เพียงสนใจ พวกเขายังทำให้คนดูเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ประกอบสร้างนี้ด้วย แม้เขาจะกำกับบท เช่นเดียวการกำกับพิธีกร กรรมการ และผู้ชมในห้องส่งไม่ได้

โดยเฉพาะเมื่อ เวิร์คพอยท์ เปิดช่องทางการสื่อสาร ให้ The Mask Singer ออกอากาศสดพร้อมช่อง 23 ทาง facebook Live จนยอดวิวแตะระดับแสน ไปจนถึงล้านวิว ในบางช่วงรายการ

วันนี้ ภาพแสดงสัญลักษณ์ของอารมณ์ หรือ Emotion โกรธ เหมือนฟองสบู่เต็มพื้นที่ facebook บางคนสงสารนักร้องหน้ากากคนโปรดของเขา หลายคนโกรธพิธีกร เหมือนถูกหลอกให้ตามไปดูเฉลยข้อสอบ คราวหน้า

แต่ไม่ว่าอย่างไร หน้ากากนักร้องก็ทำให้ความเครียดสะสมที่โถมทับสังคมไทยวันนี้ ได้ผ่อนคลายลง  ถึงวันที่ The Mask Singer กลับมา พวกเขาก็จะกลับมาให้หน้ากากนักร้องสะกดให้อยู่นิ่งๆหน้าจอเหมือนเดิม  


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1123 วันที่ 31 มีนาคม - 6 เมษายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์