วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560

เตรียมรถ เตรียมเที่ยว

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

ช่วงวันหยุดยาวกำลังจะมาถึงแบบนี้ แน่นนอนว่าหลายคนต้องกำลังวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัดกันแน่คราวนี้จะไปไหนก็ไม่หวั่น เพราะวันนี้เรามีข้อแนะนำในการขับรถยนต์ทางไกลไปฉิ่งฉับทัวร์มาฝาก 5 ข้อ

1. เตรียมตัว ก่อนออกเดินทาง ไกล ควรนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ และไม่กินยาที่ทำให้ง่วง ศึกษาเส้นทางที่จะขับไปให้ดี และวางแผนเรียบร้อยแล้วว่าจะขับไปทางไหน ดูว่าบริเวณไหนมีปั๊ม ห้องน้ำ จุดพักรถ หรือทางโค้งทางชันบ้าง เป็นต้น ถ้าจะให้ดีควรมีเนวิเกเตอร์ หรือ GPS ติดรถไว้ในรถสักเครื่อง ไว้บอกเส้นทางเพื่อความสบายใจค่ะ

2. เตรียมรถ  เช็คสภาพรถก่อนเดินทางสัก 1 อาทิตย์ ให้มั่นใจว่าไม่มีส่วนใดบกพร่อง หากพบว่ามีจะได้แก้ไขทันท่วงที ควรเช็คให้ดีเป็นพิเศษในเรื่องน้ำมันเบรค ผ้าเบรค และน้ำมันเครื่อง ที่ปัดน้ำฝน เช็คกระจกข้าง กระจกมองหลัง ปรับและทำความสะอาดให้ดี เพื่อทัศนวิสัยดีในการขับขี่ ตรวจดูน้ำในหม้อน้ำระบายความร้อน  ตรวจเช็คลมยางก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ก่อนวิ่งระยะทางไกลๆ ให้เติมเยอะกว่าปกติไปสัก 1-2 ปอนด์ (ถ้าปกติเติม 30 ก็อาจจะเติม สัก 32 ) รวมถึงยางอะไหล่ด้วย

3. ยืดอกพก น้ำ 1-2 ลิตร ไว้ในรถเผื่อทั้งคน เผื่อทั้งรถ  พกแว่นกันแดดเพราะหากขับรถแล้วเจอแสงแดดจ้า โดยธรรมชาติเราจะหรี่ตา หรือเอามือขึ้นมาป้อง ซึ่งไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

4. How to Drive การขับรถช่วงวันหยุดยาว รถบนถนนมักจะเยอะกว่าปกติ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น ฉะนั้น การเดินทางในเวลากลางวันจะเห็นทัศนวิสัยที่ดีกว่าในยามค่ำคืน  และควรขับด้วยความเร็วที่จำกัด ไม่เร็วมาก อย่าขับจี้คันหน้า และอย่าตามรถใหญ่มากเกิน เพราะถนนบางช่วงจะมีเศษหินกระเด็นมาโดนกระโปรงรถ หรือกระจกหน้าเป็นรอยได้

5. เตรียมอุปกรณ์สื่อสาร โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถืออย่าลืมชาร์ตโทรศัพท์ให้พร้อมใช้เสมอ และนำที่ชาร์ตติดรถไปด้วย เตรียมเบอร์โทรศัพท์เผื่อฉุกเฉิน หรือใช้ในการสอบถามทาง เช่น ทางหลวง โทร. 1586 เป็นต้น

เพียงเท่านี้เราก็ขับรถไปลัลล้าต่างจังหวัดกับเพื่อน กับญาติพี่น้อง ได้สบายใจ ทั้งสนุกและปลอดภัยในการขับขี่ ขอให้ทุกท่านเที่ยวกันให้สนุก เดินทางโดยสวัสดิภาพ ถึงที่หมายอย่างสบายใจกันทุกคน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1123 วันที่ 31 มีนาคม - 6 เมษายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์