วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560

ชาวดอกคำใต้ ต้านขุดแร่พลวง หวั่นรุกที่ทำกิน

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 24 มีนาคม 2560 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ได้มีตัวแทนชาวบ้านประมาณ 20 คน จากบ้านดอกคำใต้ หมู่ที่ 1 ต.แม่ตับ อ.งาว จ.ลำปาง  ได้เดินทางมายื่นหนังสือขอคัดค้านการขุดเจาะสำรวจแร่พลวง นำโดยนางวาสนา แสนอินทร์  นางประนอม อินพิรุธ และนายสมบัตร ฉัตรแก้ว  โดยมี พ.ต.อำนาจ สูงศักดิ์ เป็นผู้รับหนังสือ  ซึ่งในหนังสือระบุว่าขณะนี้ในพื้นที่หมู่บ้านดอกคำใต้ได้มีหน่วยงานหนึ่งเข้ามาสำรวจโดยการขุดเจาะซึ่งระบุว่าเพื่อหาแร่พลวง และมีการอ้างว่าได้ทำการขออาชญาบัตรผูกขาดในการทำเหมืองแร่ครั้งนี้อย่างถูกต้องแล้ว และมีการแอบอ้างว่าได้ทำประชาคมกับชาวบ้านในเขตพื้นที่ ที่จะขุดเจาะสำรวจแล้ว โดยเอารายชื่อผู้ที่เข้าร่วมประชุมประจำเดือนของหมู่บ้านมาประกอบว่าได้เป็นผู้ลงประชามติให้มีการขุดสำรวจเหมืองแร่ได้

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวว่าจะมีการเข้ามาขุดเจาะแร่พลวงในหมู่บ้านอีก โดยบอกกับชาวบ้านว่าให้ออกจากพื้น เพราะขออนุญาตขุดแร่ในบริเวณดังกล่าวแล้ว  แต่ชาวบ้านไม่รู้เรื่องเกรงว่าจะโดนยึดพื้นที่ทำกินเดิมของตนเอง จึงได้รวมตัวเซ็นชื่อ มาร้องเรียนทางจังหวัดขอให้ตรวจสอบและทบทวนเรื่องนี้ เพราะเกรงว่าถ้าหากปล่อยไปอนาคตเกรงว่าปัญหาต่างๆจะตามมา เช่น ฝุ่นละอองจากการขุดเจาะ  ที่ดินของชาวบ้านที่ทำกินอยู่ก็จะถูกกลืนไป (สปก./ภบท.5 ที่ยังใช้ทำกินอยู่ ) นอกจากนั้นยังจะกระทบถึงแหล่งน้ำลำห้วยสายหลักของชาวบ้านในพื้นที่ก็จะถูกทำลายไป

นางณัชรัษม์ แลวงศ์นิล หัวหน้าศูนย์คุ้มครองสวัสดิการผู้บริโภค จ.ลำปาง และสมาคมชีวิตดี  กล่าวว่า ชาวบ้านได้มาปรึกษาและขอความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจากขอมูลทราบว่า มีบุคคลกลุ่มหนึ่งได้ขออาชญาบัตรในการขุดแร่พลวงในพื้นที่ บ้านดอกคำใต้หมู่ 1 และบ้านแม่งาว หมู่ 5 ต.แม่ตีบ อ.งาว  โดยขออนุญาตในปี 58 พื้นที่ประมาณ 500 ไร่  ซึ่งใบอาชญาบัตรมีอายุ 1 ปี ปัจจุบันหมดอายุแล้ว แต่ในปี 59 ก็ยังมีการเข้ามาขุดแร่อยู่โดยอ้างใบอนุญาตเดิม ล่าสุดชาวบ้านได้ข่าวว่าจะมีการเข้ามาขุดแร่ในพื้นที่ที่ชาวบ้านทำกินอยู่ จึงเกรงว่าจะได้รับความเดือดร้อน  ได้ลงชื่อร่วมกันมาร้องเรียนในครั้งนี้  และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดพบว่า ยังไม่ได้ออกใบอาชญาบัตรอนุญาตในการขุดแร่ให้บุคคลดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตใหม่อยู่ ชาวบ้านจึงได้แนบรายชื่อผู้คัดค้านกว่า 300 คน ส่งให้กับทางอุตสาหกรรมจังหวัด ขอคัดคานการออกใบอนุญาตดังกล่าว


ทางด้านอุตสาหกรรมจังหวัด กล่าวว่า จะนำรายชื่อของชาวบ้านและคำร้องคัดค้านทั้งหมด แนบใบประกอบการขออนุญาตขุดแร่ เพื่อส่งไปให้อธิบดีกรมอุตสาหกรรมเป็นผู้พิจารณาว่าจะอนุญาตให้ดำเนินการหรือไม่  ซึ่งขณะนี้หากพบว่ามีการเข้ามาขุดแร่ให้พื้นที่ ชาวบ้านสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1123 วันที่ 31 มีนาคม - 6 เมษายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์