วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

สระบุรีซ้ำรอย สนามกีฬา ส่อคอรัปชั่น ผลงานศูนย์ลำปาง กกท.ไม่ตรวจรับ

จำนวนผู้เข้าชม good hits

ลานนาโพสต์ยังคงเกาะติดโครงการก่อสร้างสนามกีฬา ในความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปางอย่างต่อเนื่อง  โดยทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกีฬาในความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปางแล้ว 2 แห่ง คือ สนามกีฬาจังหวัดลำปาง และสนามกีฬาจังหวัดสกลนคร  ต่างพบข้อพิรุธและความผิดปกติจำนวนมาก  ทั้งในเรื่องของงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุก่อสร้างที่สูงเกินจริง ในขณะที่ไม่พบว่ามีอุปกรณ์ก่อสร้างหน้างาน  รวมทั้งเหล็กเส้นที่ จ.ลำปาง ได้มีการนำไปก่อสร้างสระว่ายน้ำที่ จ.สกลนคร   ที่สำคัญคือได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณไปเกือบทั้งหมดแล้ว  แต่การก่อสร้างไม่มีความคืบหน้า และเสร็จไม่ทันกำหนดส่งมอบงาน

โดยที่สนามกีฬา จ.ลำปาง งบประมาณการก่อสร้างทั้งหมด 107,944,000 บาท  กกท. โอนให้แล้ว 70,450,000 บาท  ซึ่งศูนย์สร้างทางลำปางเบิกไปแล้วกว่า 50 ล้านบาท แต่มีปริมาณงานเพียง 9 เปอร์เซ็นต์  ส่วนสนามกีฬา จ.สกลนคร งบประมาณรวมกว่า 150 ล้านบาท โดยศูนย์สร้างทางลำปางเบิกค่าจ้างจนถึงวันที่ 14 ธ.ค.59  เหลือเงินเพียงกว่า 2 แสนบาทเท่านั้น  แต่ปริมาณงานมีเพียง 60 เปอร์เซ็นต์

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สตง.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกีฬาจังหวัดสระบุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปางเช่นกัน โดยมีการก่อสร้าง 2 โครงการ  คือ ศูนย์ฝึกกีฬาจังหวัดสระบุรี งบประมาณ 161.8 ล้านบาทเศษ  และศูนย์ฝึกกีฬากอล์ฟสระบุรี งบประมาณ 100 ล้านบาท  ทั้ง 2 โครงการได้มีการเบิกจ่ายเงินไปแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์

แหล่งข่าวระบุว่า จากการตรวจสอบทั้งสองโครงการพบความไม่ถูกต้องหลายอย่าง และเห็นได้อย่างชัดเจน  เช่น การก่อสร้างสนามกอล์ฟมาตรฐาน 18 หลุม  ไม่มีแบบการก่อสร้าง แต่ปรากฏว่าผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่ตรวจรับงานสนามกอล์ฟ เนื่องจากพบว่าไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด ทั้งที่กรมทางหลวงโดยศูนย์สร้างทางลำปาง ส่งมอบงานมาให้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2559

นอกจากนี้ ลานนาโพสต์ได้ติดตามเรื่องการยื่นของสำเนาเอกสารสัญญาโครงการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง ไปยังศูนย์สร้างทางลำปาง เนื่องจากผ่านไป 2 สัปดาห์แล้วยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด  โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 60 ที่ผ่านมา  ลานนาโพสต์ได้ทำหนังสือแจ้งถึงผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง เรื่องขอสำเนาเอกสารสัญญาโครงการก่อสร้างสนามกีฬาลำปาง โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540   เพื่อติดตามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวการก่อสร้างสนามกีฬาดังกล่าว  จากการติดตามความคืบหน้า ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าอยู่ระหว่างการเสนอเรื่องให้ผู้บริหารพิจารณา ซึ่ง ผอ.ศูนย์สร้างทางลำปาง อยู่ระหว่างไปราชการต่างจังหวัด  ทั้งนี้ ลานนาโพสต์จะได้ทำหนังสือทวงถาม เพื่อติดตามความคืบหน้าหน้าในเรื่องนี้ต่อไป

สำหรับการก่อสร้างสนามกีฬา ในความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปาง รวม  7 แห่ง ประกอบด้วย  สนามกีฬาจังหวัดลำปาง วงเงิน 107.9 ล้านบาทเศษ ก่อสร้างได้ 9 เปอร์เซ็นต์  สนามกีฬาสกลนคร 150.9 ล้านบาทเศษ ก่อสร้างได้ 60.6 เปอร์เซ็นต์   สนามกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ 151.8 ล้านบาท ก่อสร้างแล้ว 78.9 เปอร์เซ็นต์  สนามกีฬาจังหวัดนราธิวาส  177 ล้านบาท  ก่อสร้างแล้ว 48 เปอร์เซ็นต์ ศูนย์ฝึกกีฬาจังหวัดสระบุรี 161.8 ล้านบาทเศษ  และศูนย์ฝึกกีฬากอล์ฟสระบุรี 100 ล้านบาท ก่อสร้างเสร็จแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ รวมงบประมาณทั้งสิ้น 965 ล้านบาท  ซึ่งได้มีการเบิกจ่ายเงินไปแล้ว 847 ล้านบาท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1124 วันที่ 7-20 เมษายน 2560)




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์