วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560

ดราม่ากระบะแค็บ

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

กรณีรถกระบะมีแค็บ ชาวบ้านเกิดความสับสนว่านั่งได้หรือไม่ได้ เรื่องนี้ตามคำสั่งของ สตช.คือ ห้ามรถกระบะมีแค็บบรรทุกคนโดยเด็ดขาด หากพบเห็นจะจับปรับทันที เพราะในการจดทะเบียนของรถกระบะ จะจดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุกส่วนบุคคลไม่เกิน 7 นั่ง จะมีป้ายทะเบียนกำกับประเภทรถ เป็นป้ายสีขาวตัวอักษรสีเขียว โดยวัตถุประสงค์ของแค็บคือ มีไว้เพื่อตั้งวางสิ่งของ ที่ผ่านมาเราใช้บรรทุกคนจนเคยชิน ซึ่งแค็บนั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้คนนั่ง

ในการจับปรับรถกระบะที่บรรทุกคนโดยสารในแค็บ เจ้าหน้าที่ไม่ได้จับปรับในข้อหาไม่รัดเข็มขัดนิรภัย แต่จะปรับในข้อหา ใช้รถยนต์ผิดประเภท ซึ่งถือว่าผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 มาตรา 21 ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนไว้ ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

อันที่จริงกฎหมายนี้มีมานานแล้ว แต่บังคับใช้ไม่ได้ ไม่อย่างนั้นคงต้องจับทุกคันเพราะคนไทยเรา แต่ละครอบครัวมุดไปนั่งในแค็บกันหมด

ความเห็นส่วนตัวของผม เหตุที่คนไทยเลือกใช้รถตอนครึ่งหรือกระบะแค็บกันมากเพราะค่อนข้างลงตัวในเชิงการใช้งาน คนไทยโดยเฉลี่ยมีรายได้น้อย บางทีการมีรถประจำบ้าน 1 คัน ก็ต้องตอบโจทย์ทุกอย่างให้ครบถ้วน

สมมติบ้านนี้ทำรับเหมา ผัว 1 เมีย 1 ลูก 2

กระบะตอนเดียว ไม่ตอบโจทย์ครอบครัวเพราะนั่งกันไม่ครบ แต่ตอบโจทย์ขนของเพราะกระบะยาว

กระบะสองตอน (สี่ประตู) ตอบโจทย์ครอบครัวเพราะนั่งครบและสบาย แต่ไม่ตอบโจทย์ขนของเพราะกระบะสั้น

กระบะตอนครึ่ง (Cab) ตอบโจทย์ทั้งสองหัวข้อโดยเฉลี่ยๆ และราคาค่าตัวก็เฉลี่ยๆ ระหว่างรุ่นตอนเดียวกับสองตอน

เรื่องนี้พิจารณาได้หลายมิติ อาจขัดกับความเคยชิน และความรู้สึกของผู้ใช้รถกระบะแค็บส่วนใหญ่ แต่ในเชิงวิศวกรรมแล้วการโดยสารในแค็บก็ไม่ปลอดภัยจริงๆ

ผมขอเสนอว่า ภาครัฐควรจะผ่อนปรน หรือยืดหยุ่นการบังคับใช้กฎหมายออกไปอีกสักระยะ เพื่อลดผลกระทบต่อตัวรัฐบาลเอง และให้เวลาผู้ใช้รถได้ปรับตัว เพราะเหตุหลักที่ผู้ใช้รถเข้าใจผิดว่าในแค็บของกระบะนั่งได้ นั่นก็เพราะภาครัฐไม่บังคับใช้กฎหมายให้เป็นผลตั้งแต่ออกกฎมาใหม่ๆ ด้วย


ส่วนเรื่องนั่งท้ายกระบะ ต้องกลับมาที่โลกแห่งความจริงประเทศนี้มีรถกระบะวิ่งอยู่เกินครึ่งหนึ่งของรถทั้งหมด สงกรานต์นี้ถ้าตำรวจทำหน้าที่เถรตรง คงเกิดจลาจลทั้งประเทศแน่  แล้วรถแห่พระพุทธรูป สลุงหลวง มาให้คนสรงน้ำ ที่เอาพระตั้งบนกระบะมีคนนั่งประคอง ทั้งคนประคองและพระพุทธรูปจะต้องโดนจับด้วยไหมครับ อย่าไปเทียบเคียงประเทศอื่นเลย ลักษณะการใช้รถและวิถีชีวิต และวัฒนธรรมมันต่างกันมาก ถ้าบังคับใช้จริงๆ สงกรานต์นี้จะมีรถทัวร์ รถโดยสารออกวิ่งพอรับส่งคนหรือไม่ครับโปรดพิจารณาดู

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ 1124 วันที่ 7-20 เมษายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์