วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

ตร.ชวนใช้แอพฯ แจ้งเหตุรวดเร็วถึงที่เกิดเหตุทันใจ

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

หลังจากที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เล็งเห็นว่าโครงการรับแจ้งเหตุด่วน-เหตุร้ายผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์โฟน (Police i lert u) “App ช่วยชีวิต police i lert u” มีประโยชน์ต่อประชาชน และเป็นการสอดคล้องกับนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยการนำเทคโนโลยีความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม มาขับเคลื่อนการดำเนินงาน เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนช่วยเป็นหู เป็นตาในการแจ้งเบาะแสต่างๆ ซึ่งเป็นพลังประชารัฐ ที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเพิ่มมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้นำการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

ในส่วนของจังหวัดลำปาง  พล.ต.ต.นิยม ด้วงศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท. ณรงค์ หนองเหล็ก หัวหน้าศูนย์วิทยุ 191 นำเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ออกพบปะ ประชาชนและเจ้าของกิจการร้านค้าต่างๆภายในเขตรับผิดชอบ เพื่อแนะนำโครงการดังกล่าวให้ประชาชนได้รับรู้ถึงประโยชน์ของการแจ้งเหตุด่วน-เหตุร้าย ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นการลดขั้นตอนการส่งถ่ายข้อมูลการแจ้งเหตุด่วน-เหตุร้าย

พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี   กล่าวว่า  เนื่องจากในปัจจุบันนี้ผู้แจ้งเหตุจะต้องแจ้งรายระเอียดที่เกิดขึ้น ต้องแจ้งรายระเอียดของตัวผู้แจ้งเหตุเอง แจ้งพฤติการณ์ และแจ้งสถานที่เกิดเหตุ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 191 ของศูนย์วิทยุกองบังคับการตำรวจในแต่ละจังหวัด เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบข้อมูลแล้ว ก็จะส่งต่อข้อมูลไปยังศูนย์วิทยุของสถานีตำรวจตามเขตรับผิดชอบ และศูนย์วิทยุของสถานีตำรวจนั้นๆ ก็ยังต้องส่งต่อข้อมูลไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเพื่อให้ออกไปตรวจสอบตามจุดที่ได้รับแจ้ง ซึ่งเป็นการส่งต่อข้อมูลไปเป็นทอดๆ ทำให้เสียเวลาในการเข้าระงับเหตุ และอาจไม่ทันต่อเหตุการณ์จนเป็นเหตุให้สูญเสียชีวิตหรือทรัพย์สินที่มีค่าไป

อีกประการหนึ่ง คือ เป็นการลดปัญหาที่ไม่สามารถระบุสถานที่เกิดเหตุได้ เช่น บางเหตุการณ์ผู้แจ้งอาจอยู่ในอาการตื่นตกใจ หรืออยู่ในระหว่างเดินทาง ทำให้ผู้แจ้งไม่สามารถระบุสถานที่เกิดเหตุให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อย่างชัดเจน จึงต้องมีการซักถามเพิ่มเติมทำให้เสียเวลาในการเข้าให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที แต่แอพพลิเคชั่นนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถรับรู้ถึงสถานที่เกิดเหตุได้ทันที เพียงแค่ผู้แจ้งเหตุเปิดระบบกำหนดตำแหน่ง GPS ในขณะกดส่งข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งจะทำให้สามารถแจ้งเหตุให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจให้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุได้ทันที และยังสามารถแจ้งเบาะแสอาชญากรรมและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงผ่านแอพพลิเคชั่น police i lert u

จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนช่วยกันดาวน์โหดและติดตั้งแอพพลิเคชั่นนี้เพื่อใช้ในการแจ้งเหตุด่วน-เหตุร้าย โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดเหตุร้ายได้ทุกเมื่อ เช่น ธนาคาร ร้านทองและเครื่องประดับ โรงเรียน สถานศึกษา ร้านสะดวกซื้อ ปั้มน้ำมัน หรือแม้แต่สารถีรถม้า ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ใกล้หรืออาจจะพบเห็นการกระทำของมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆได้ทุกเมื่อ เพียงแค่ผู้ที่จะแจ้งเหตุจะต้องลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้งาน ณ ปัจจุบันนี้เท่านั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องติดต่อกลับเพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1126 วันที่ 28 เมษายน - 4 พฤษภาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์