วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2560

แอ่วลำปาง ม่วนแต้หนา

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

เว้นวรรคให้กับเรื่องราววุ่นวายของชีวิต แล้วมองไปรอบๆบ้าน จะพบนครแห่งความสุข โอบล้อมด้วยต้นไม้ ใบหญ้าเขียวขจี ธารน้ำใส ใกล้ๆเรานี่เอง และเมื่อกาลเวลาเดินทางมาถึงวันที่ต้องฉีกปฏิทินใบเก่าทิ้ง แขวนไว้ด้วยปฏิทินปีใหม่ เราควรจะได้ออกไปสัมผัสโลกภายนอกกันบ้าง

วันเปลี่ยน คืนผ่านอย่างรวดเร็ว รู้สึกว่าเราเพิ่งจะแฮปปี้นิวเยียร์มาไม่นาน หลับตาแป๊บๆก็ถึงตรุษจีน กระพริบตาสองหน...ก็วันสงกรานต์ มาตอนนี้จะเข้าเดือนพฤษภาคม รู้สึกตัวอีกทีก็จะกลางปีแล้ว

ผ่านปี 60 มาได้ครึ่งปี หลายคนรู้สึกท้อแท้ ท้อเทียม อิดหนาระอาใจกับภาวะเศรษฐกิจที่กล้ำกลืนฝืนทน จน..แล้วจนอีกก็ยังไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่ชีวิตก็ต้องสู้กันต่อไป  ตราบใดที่เรายังมีสมอง สองมือและสองเท้า อุปสรรคใดๆก็ต้องข้ามผ่านไปให้ได้ 

แต่ถ้าใครเครียดมากๆถึงมากที่สุด โปรดหาเวลาไปปลดปล่อยความเครียดบ้าง หลายคนอาจจะบอกว่า..”เศรษฐกิจแบบนี้ ไม่มีเงิน ไม่อยากไปเที่ยวไหน” แร็ค ลานนา ก็อยากจะบอกว่า เที่ยวลำปางบ้านเรานี่แหละ ได้ปลดปล่อย ได้คลายเครียด และไม่เสียตังค์เยอะด้วยนะเออ ...

ลองเก็บความทุกข์ วุ่นวายในชีวิต ไว้ในลิ้นชักชั่วคราว ตาม แร็ค ลานนา มาเที่ยวลำปางดู  แล้วคุณจะรู้ว่า เที่ยวลำปาง ไม่ได้เสียสตางค์มากอย่างที่คิดถ้ารู้จักลำปางดี

เป้าหมายที่พลาดไม่ได้ในช่วงอากาศหนาว คือ ต้องมาแช่อออนเซนเมืองลำปาง นั่นคือ ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีบริการเต็นท์ให้เช่าพร้อมอุปกรณ์เครื่องนอน ไม่ว่าจะเป็น หมอน ถุงนอน และที่นอน รวมไปถึงเตาอั้งโล่พร้อมถ่านใช้ทำอาหาร ได้บรรยากาศเข้าค่ายลูกเสือสุดๆ   แต่บอกว่า ลำปางร้อนมาก....โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ จะให้ไปแช่ออนเซ็นคงไม่ไหว ก็ขอบอกว่า น้ำตกแจ้ซ้อนนี่สุดยอด น้ำใสไหลเย็น มีจุดเล่นน้ำเยอะ เรียกได้ว่า รับประกันความฟิน

หลังจากไปรับลมเย็นละอองน้ำ เล่นน้ำตกแล้ว ก็มาแช่น้ำแร่ต่อ ที่นี่มีบ่อน้ำแร่กลางแจ้ง บ่อรวม และห้องอาบน้ำแร่ส่วนตัว แช่ตัวเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้า จากนั้นก็ไปต่อด้วยการนวดแผนไทยที่กลุ่มคนท้องถิ่นรวมตัวกันเพื่อเป็นรายได้พิเศษ

จำได้ว่ามีอยู่ครั้งหนึ่ง แร็ค ลานนา ไปนวดตัว ลากเบาะนวดไปนอนนวดกลางแจ้งใต้ร่มไม้ (เพราะคนเยอะในศาลานวดเต็ม) ขอบอกว่าฟินเจ้า นวดตัว ฟังเสียงนกร้อง อากาศเย็นสบาย เคล้าเสียงน้ำตก สุขแบบนี้ เอาสเต๊กมาแลกก็ไม่ย๊อมมมม

พอสบายตัวแล้วก็ต่อด้วยสบายท้อง เมนูที่พลาดไม่ได้สำหรับการมาเยือนที่นี่คือ ยำไข่น้ำแร่เพราะที่นี่มีบ่อน้ำแร่แอ่งน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิสูงถึง 80 องศาเซลเซียส ที่เอาไข่ไก่ลงไปแช่ในน้ำแร่ 17 นาที เราก็จะได้ไข่ยางมะตูมที่ไข่แดงจะแข็งไข่ขาวจะเหลว บีบมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ซอยหอมแดงหอมหัวใหญ่ โรยพริกขี้หนู แค่นี้ก็จะได้เมนูอร่อยเลิศตามแบบฉบับที่หาได้เพียงที่นี่ที่เดียว

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงแจ้ห่ม นั่นคือ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ที่ตอนนี้ ฮิตสุดๆ แบบ Unseen in Lampang ที่ต้องเดินขึ้นไปถึงยอดดอยภูผาโชค ราว 1 กิโลเมตร มีความชันไม่มากแค่ราวๆ 40 องศา เท่านั้นเอง ฟังดูอาจจะลำบาก แต่เมื่อไปถึงยอดดอย ภาพที่อยู่ตรงเบื้องหน้าทำให้เราหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เพราะวิวแบบพาโนรามา ท้องฟ้า ทุ่งนา แม่น้ำ รอต้อนรับนักเดินทางให้หายเหนื่อย ทำให้เราลืมความเหนื่อยล้าจากชีวิตในเมืองกรุงมาชาร์จพลัง เพื่อกลับไปผจญภัยในโลกแห่งความจริงได้อย่างเต็มสูบ

จากนั้น หากใครชอบเที่ยวแบบอนุรักษ์นิยม ไม่ควรพลาด โฮมสเตย์บ้านป่าเมี้ยง ชุมชนบนเขาสูงที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี มีอาหารการกินและวิถีชีวิตตามแบบบ้านป่าเมี้ยง ที่นำใบชา ใบเมี้ยงมาประกอบอาหารให้กินแบบมีที่นี่ที่เดียวที่นี่ยังรอให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสบรรยากาศ หรือเดินทางออกไปอีกหน่อย ที่อำเภองาว ก็จะมีอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท สถานที่ท่องเที่ยวเก่าแก่ที่ดูเหมือนว่าคนลำปางจะลืมเลือนมันไปแล้ว รู้หรือไม่ว่าที่แห่งนี้มีสถานที่เก่าแก่อย่าง ถ้ำผาไท ถ้ำภูเขาไฟที่เก่าแก่ที่สุด มีรอยจารึกพระปรมาภิโธยย่อป.ป.ร.ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงจารึกไว้เมื่อครั้งเสด็จประพาสถ้ำผาไทในปี พ.ศ. 2469

ไม่ไกลจากนั้นมี น้ำตกแม่แก้ อยู่ในเขตป่าแม่แก้ ซึ่งเป็นผืนป่าต้นน้ำที่สำคัญ น้ำฝนที่ตกจะถูกดูดซับเก็บไว้ในเทือกเขาแม่แก้ไหลเป็นแม่น้ำลงสู่พื้นล่างสองด้าน ด้านหนึ่งไหลลงไปอำเภอแจ้ห่ม อีกด้านหนึ่งไหลลงมาทางอำเภองาว มาเป็นแม่น้ำสายรองคือ น้ำแม่แก้ เป็นมรดกทางธรรมชาติที่ชาวหล่อเลี้ยงชีวิตชาวลำปาง สุดท้าย หล่มภูเขียว แอ่งน้ำขนาดใหญ่บนภูเขาคล้ายปากปล่องภูเขาไฟ ซึ่งมีน้ำลึกจนมองเห็นเป็นน้ำสีเขียวใสๆ เห็นปลาแหวกว่าย เป็นภาพมหัศจรรย์ที่ถูกธรรมชาติซ้อน รอนักเดินทางไปเยือน นอกจากนี้ยังมี น้ำตกเกาฟุ ที่สวยงามตระการตารอคนลำปางและนักท่องเที่ยวไปสัมผัสความงาม

นี่ยังไม่นับอีกสารพัดที่เที่ยวของเมืองลำปาง ไม่ว่าจะเป็น ช๊อปเซรามิกสีสันสดใสที่อินทราเอาท์เลท หรือไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ธนบดีเซรามิกที่มีเตามังกรที่ขึ้นทะเบียนเป็นของเก่าแก่ หรือควอลิตี้เอาท์เลท และเซรามิกข้างทางที่วางกันเป็นกองๆให้เลือกใช้

หรือใครใคร่เที่ยววัดก็มีมากมายไม่ว่าจะเป็นวัดพระธาตุลำปางหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม วัดศรีชุม วัดไชมงคล  วัดไหล่หิน วัดเจดีย์ซาว และอีกมากมาย ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศแต่ขอกระซิบว่าคนลำปางหลายคยยังไม่เคยไปครบเลย  เอาเป็นว่าจัดทัวร์แสวงบุญที่ลำปาง ไม่ผิดหวังแน่ อีกทั้งของอร่อยลำปาง ทั้งของคาวของหวาน กาแฟก็มากมี ในราคาสบายกระเป๋า

ฉบับนี้ แร็ค ลานนาขอพักสมอง ลองเป็นไกด์นำเที่ยวให้ชีวิตรื่นรมย์สักครั้ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1126 วันที่ 28 เมษายน - 4 พฤษภาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์