วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560

ปลูกซากุระปรับภูมิทัศน์ถ้ำผาไท ดึงรายได้ท่องเที่ยวเส้นทาง อ.งาว

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

พีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เผยว่า จากความร่วมมือกับหลายฝ่ายทั้งในท้องถิ่น ภาครัฐและเอกชน รวมถึงหน่วยงานท่องเที่ยว ได้สนับสนุนและผลักดันให้มีการปรับภูมิทัศน์ แหล่งท่องเที่ยวเส้นทางอำเภองาว ซึ่งอุทยานถ้ำผาไทก็เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางท่องเที่ยวดังกล่าวได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทุกจุดในเขตอุทยานให้พร้อมบริการนักท่องเที่ยวอย่างมีศักยภาพ โดยเฉพาะบริเวณ ถ้ำผาไท ซึ่งเคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประเทศไทย และยังคงความงดงามของธรรมชาติ บริเวณถ้าผาไทเอาไว้อย่างสวยงาม

ล่าสุดทางอุทยานฯได้รับความร่วมมือจาก ผู้ประกอบการนำเที่ยวในลำปางอย่างรัตนทัวร์ และ ดร.อานนท์ สายคำฟู นักวิชาการเกษตร ในการประสานความร่วมมือจากคุณสุพล สุดอ่อน สนับสนุนโครงการปลูกดอกซากุระ 300 ต้น ที่ถ้ำผาไท พร้อมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวอีกร่วม 300 คัน ซึ่งถือว่าเป็นโครงการจุดประการการท่องเที่ยวเส้นทางงาว ให้มีสีสันจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางจากลำปาง แพร่ผ่านอำเภองาว เชื่อมกับจังหวัดพะเยา เชียงใหม่ ได้แวะชมเที่ยวลำปาง เป็นโครงการแรก นอกจากนี้ยังมีแนวทางร่างโครงสร้างการปรับภูมิทัศน์บริเวณถ้ำผาไทให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นในอนาคต

อย่างไรก็ตามโครงการนี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนที่มีความจริงใจในมีส่วนร่วมในการการส่งเสริม พัฒนาการท่องเที่ยวลำปางเส้นทางอำเภองาว ให้มีศักยภาพในอนาคต แต่ยังขาดแผนและงบประมาณดำเนินการผลักดันอย่างเป็นรูปธรรม

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริเวณถ้ำผาไทได้รับความอนุเคราะห์จากกรมทางหลวงช่วยปรับปรุงภูมิทัศน์  เพราะก่อนหน้านี้ทางเข้าด้านหน้าถ้ำผาไทมีหลายฝ่ายบอกว่ารกและทรุดโทรม ไม่ดึงดูดความสนใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ทางอุทยานจึงได้ขอความร่วมมือและการสนับสนุนไปยังหน่วยงานในส่วนท้องถิ่นและกรมทางหลวง ให้ช่วยปรับภูมิทัศน์ด้านหน้าทางเข้าถ้ำผาไทเรียบร้อยแล้ว รวมถึงเส้นทางขึ้นไปชมหล่มภูเขียวและน้ำตกแม่แก้ น้ำตกเกาฟุ รวมถึง เส้นทางเที่ยวชมเขื่อนกิ่วลม ซึ่งอยู่ในความดูแลของอุทยานถ้ำผาไทยก็ได้รับการปรับปรุงพัฒนาให้มีจุดบริการประชาชน มีโซนร้านค้าชุมชน พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในเทศกาลสงกรานต์นี้


ขณะเดียวกันทราบว่าในอนาคตอันใกล้ กรมทางหลวงมีโครงการจะปรับเส้นทางงาว และด้านหน้าวัดจองคำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดีต่อการท่องเที่ยวลำปาง 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ 1124 วันที่ 7-20 เมษายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์