วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

สั่งปิดดอยพระบาท สกัดไฟป่าลุกลาม

จำนวนผู้เข้าชม good hits

เมื่อวันที่  31 มี.ค.60 ที่ ห้องประชุมสำนักงานองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือตอนบน  อ.เมือง จ.ลำปาง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานร่วมประชุมติดตามสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ(จังหวัดลำปาง)โดยมี นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้า บรรยายสรุปสถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่ เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตลอดระยะเวลาที่ประกาศ 98 วันห้ามเผาอย่างเด็ดขาด คือเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.60-31 เม.ย.60 เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ แต่สถานการณ์ไฟป่ากลับมารุนแรง จนทำให้พื้นที่ จ.ลำปาง ประสบปัญหาหมอกควันจากไฟป่า เกิดค่ามาตรฐานติดต่อกันหลายวัน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 60 ที่ผ่านมา  ในพื้นที่ จ.ลำปาง เกิดฝนตกหนัก จึงทำให้สถานการณ์ต่างดีขึ้นตามลำดับ

ในการประชุมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 30 วันที่จะหมดประกาศห้ามเผา หากหลังจากหมดประกาศห้ามเผาแล้วหากเกิดไฟไหม้ป่าและยังส่งผลกระทบด้านมลพิษทางอากาศ ก็อาจจะต้องนำมาตรการห้ามเผากลับมาใช้เช่นเดิมอีก

จากนั้นคณะ ได้เดินทางมาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพย์ฯ ที่บริเวณสนามหญ้าศูนย์ราชการจังหวัดลำปางเพื่อบินสำรวจพื้นที่ป่าจุดเสี่ยงที่เกิดไฟไหม้ พบว่าสถานการณ์ทั่วไปปกติแล้ว แต่การทำงานในภาคพื้นดินยังคงคุมเข้มการเข้าออกพื้นที่ป่า

ด้านนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า อธิบดีกรมป่าไม้ คือนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ออกประกาศกรมป่าไม้  เรื่องห้ามมิให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดไปกระทบการในเขตป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณพื้นที่ป่าดอยพระบาทในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาง-แม่อาง ในเขต ต.พิชัย ต.พระบาท ต.บ้านเสด็จ  ต.กล้วยแพะ อ.เมืองลำปาง และในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง ในพื้นที่ ต.พระบาท  อ.เมือง   ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ และป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. 60 ห้ามิให้ผู้ใดเข้าไปอย่างเด็ดขาด และหากผ่าฝืนและไปสร้างความเสียหายแก่ผืนป่า จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ จำคุกตั้งแต่ 1-10ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท ดังนั้น ขณะนี้จึงแจ้งไปในยังกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ที่อยู่ในแนวเขตดอยพระบาทและวนอุทยานม่อนพระยาแช่ ให้ประกาศห้ามลูกบ้านเข้าออกป่าในช่วงนี้ไปก่อน จนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1124 วันที่ 7-20 เมษายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์