วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ต้นไม้ถนนดวงรัตน์รอด 'กิตติภูมิ'ยันไม่ตัด เปิดพื้นที่กิจกรรม

จำนวนผู้เข้าชม good hits

จากกรณีที่มีผู้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง คัดค้านไม่ให้เทศบาลนครลำปาง  มีการตัดต้นไม้บริเวณถนนดวงรัตน์  ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง เนื่องจากถนนเส้นดังกล่าว มีความร่มรื่นและสวยงามอยู่แล้ว ประกอบกับนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประกาศให้ถนนสายสำคัญทุกเส้นเป็นถนนต้นไม้ เพื่อความสวยงามและดึงดูดนักท่องเที่ยว

ในเรื่องนี้  นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  เปิดเผยว่า  เรื่องการตัดต้นไม้ที่กำลังโด่งดังอยู่ขณะนี้  คิดว่าเป็นเรื่องของการเข้าใจผิด หรือคิดกันไปเองว่าโครงการปรับปรุงถนนดวงรัตน์มีการตัดต้นไม้ ซึ่งในความเป็นจริง โครงการปรับปรุงถนนดวงรัตน์ได้มีการตั้งงบประมาณปี 2560 ไว้ 16 ล้านบาท ผ่านสภาเทศบาลนครลำปางและประกาศใช้เทศบัญญัติเรียบร้อยแล้ว   เหตุผลที่นำโครงการนี้เข้าเป็นโครงการหนึ่งในการปรับปรุง เนื่องจากโดยปกติในการจัดกิจกรรมของเทศบาล และหน่วยงานอื่นๆ จะใช้ข่วงนครห้าแยกหอนาฬิกาเป็นที่ตั้ง  เป็นจุดศูนย์กลางของเมือง เมื่อมีการปิดถนนห้าแยกจะส่งผลกระทบต่อระบบจราจรของเมือง  และกิจกรรมต่างๆเริ่มมากขึ้น เพราะลำปางก้าวเข้าสู่เมืองการท่องเที่ยว ถ้าปิดทำกิจกรรมบ่อยๆโดยไม่มีสถานที่อื่นรองรับ จะทำให้คนใช้รถใช้ถนน และบ้านเรือนอยู่ในบริเวณนั้นลำบาก  เมื่อมองดูถนนดวงรัตน์ จะเห็นว่ามีทางเบี่ยงซ้ายขวาที่เลี่ยงเส้นทางได้ โดยไม่จำเป็นต้องปิดถนนทั้งหมด  โดยใช้ถนนตรงกลางมาจัดกิจกรรมต่างๆได้  จึงมีโครงการปรับปรุงถนนดวงรัตน์ขึ้น

นายกิตติภูมิ กล่าวต่อไปว่า  ถนนเส้นนี้ทุกคนเข้าใจว่าเป็นถนนเซรามิก มีประติมากรรม ถ้วยชามเซรามิก  ชามไก่ขนาดใหญ่ เสาไฟ รวมถึงพื้นฟุตบาท ที่เป็นเซรามิกประดับตกแต่งอยู่  ตอนนี้ชำรุดแตกเสียหาย ไม่มีความสวยงาม จึงจำเป็นที่ต้องปรับปรุงทั้งหมดให้มีความเหมาะสมกับการเป็นประตูทางเข้าเมือง  เมื่อสัมพันธ์กับการใช้สถานที่ประกอบกิจกรรมก็ต้องปรับให้สอดคล้องกัน   ประกอบกับเทศบาลนครลำปางได้จ้าง ม.เชียงใหม่ ศึกษาระบบจราจรของเมืองใหม่ทั้งหมด  ถนนดวงรัตน์เป็นจุดหนึ่งที่ผลการศึกษาระบุว่าต้องมีการปรับปรุงเล็กน้อย ให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน  ดังนั้น จะมีการปรับปรุงตามหลักการและเหตุผลของคณะวิศวกรรมจราจร ของ ม.เชียงใหม่

เรื่องต้นไม้ ตนไม่เคยพูดและไม่เคยมีนโยบายที่จะตัดต้นไม้ทิ้งแม้แต่ต้นเดียว  แต่ต้นไม้ที่อยู่บริเวณถนนดวงรัตน์บางต้นใหญ่ บางต้นเล็ก  จะขุดเอาต้นเล็กๆที่ไม่เหมาะสมไปปลูกที่สวนสาธารณะแห่งใหม่ที่เทศบาลกำลังจะทำขึ้น คือ สวนสาธารณะหนองหมู ต.พระบาท   ส่วนเกาะกลางถนนที่จะย้ายต้นปาล์มออกไป   ทุกต้นจะไม่มีการตัดทิ้งแม้แต่ต้นเดียว และจะปลูกเสริมต้นไม้ที่สวยงามรองรับการท่องเที่ยว และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมตามที่กล่าวมา   

“ผมไม่สามารถที่จะทรยศต่อความตั้งใจกับองค์สมเด็จพระเทพฯ ซึ่งเทศบาลนครลำปางได้ลงนามความร่วมมือกับ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ในพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  ทุกวันพุธ ผมและเจ้าหน้าที่จะต้องออกปั่นจักรยานไปค้นหาต้นไม้โบราณ ต้นไม้หายาก ต้นไม้ประจำถิ่นทั้งหลาย เพื่อที่จะรวบรวมพันธุ์ไม้ทั้งหมด ทูลเกล้าฯถวายพระองค์เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ  เพราะฉะนั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะตัดต้นไม้  และไม่มีนโยบายใดๆทั้งสิ้น” นายกิตติภูมิ กล่าว

นายกเทศมนตรี กล่าวอีกว่า  ในเรื่องนี้มีทั้งบุคคลที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  อยากแจ้งว่า  ตอนนี้โครงการปรับปรุงถนนดวงรัตน์อยู่ระหว่างการพูดคุยกันเท่านั้น การออกแบบยังไม่เสร็จสิ้น  ตนยังไม่อนุมัติให้ดำเนินโครงการใดๆ  เมื่อสังคมให้ความสนใจมากขนาดนี้  หากออกแบบแล้วจะจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน  ว่างบประมาณที่ตั้งไว้ 16 ล้านบาท เหมาะสมที่ จะนำมาปรับปรุงถนนดวงรัตน์หรือไม่  ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย   ถ้าเสียงส่วนใหญ่ไม่เอาก็ไม่ทำ เพราะมีโครงการอื่นรองรับอยู่อีกมากมาย  ถ้าประชาชนเห็นด้วยก็พร้อมที่จะดำเนินการตามแผนงบประมาณปี 60 ต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1127 วันที่ 5 - 11 พฤษภาคม 2560)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์