วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

กองทุนแม่เมาะ คำถามยังไม่สิ้น

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ฝุ่  นควันที่ยังไม่จาง หลังจากเวที ค.1 เมื่อสองสัปดาห์ก่อน คือคำถามนอกประเด็น เรื่องกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้า ของชาวบ้านทั้งที่ขอใช้สิทธิพูดในเวที และความเห็นจำนวนมาก ผ่านช่องทาง เพสบุ๊คไลฟ์ ของฝ่ายสื่อสารองค์กร กฟผ.นั่นแปลว่าความพยายามที่จะอธิบายความจริง ให้คนที่ข้องใจเข้าใจยังไม่เป็นผล ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา

การใช้เงินผิดประเภท ความไม่โปร่งใสในการอนุมัติเงินกองทุน อาจคล้ายกับกองทุนอื่นๆ สำหรับกิจการรัฐหรือเอกชนที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ตั้งโรงงาน แต่ที่แม่เมาะ คำถามดังกว่าที่อื่นๆ เนื่องเพราะขนาดของกองทุน แต่เสียงตอบรับกลับแผ่วเบาอย่างยิ่ง

โรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ 2,400 เมกะวัตต์ เป็นกองทุนที่มีเงินก้อนโตที่สุด มีเงินกองทุนเฉลี่ยปีละ 300 ล้านบาท ขณะที่โครงสร้างคณะกรรมการ เป็นชาวบ้านส่วนใหญ่ มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

มีเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก ที่แสดงถึงความไม่โปร่งใสของกองทุน ถึงกระนั้น ก็ยังไม่มีการบริหารจัดการ

ข้อมูลจากไทยพีบีเอส ก่อนหน้านี้บอกว่าการขออนุมัติโครงการตามงบประมาณ กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ปีละกว่า 300 ล้านบาท กำลังก่อให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จังหวัดลำปาง หลังเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะร้องเรียนให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการดำเนินการ เนื่องจากพบว่าโครงการเยียวยาผู้ป่วย และ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน ที่ผ่านการทำประชาคมแล้ว กลับถูกคณะกรรมการของโครงการนี้ตัดสิทธิ์

รวมทั้งยังพบว่าอาจมีการปลอมแปลงรายชื่อผู้ทำประกอบเอกสารรายชื่อผู้ทำประชาคมในโครงการของบประมาณจาก กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นหลักฐานหนึ่งที่เครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จ.ลำปาง นำเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการการพลังงานวุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบสิ่งผิดปกติ หลังพบว่าการทำประชาคม มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่ถึงหนึ่งร้อยคน แต่กลับมีรายชื่อผู้ร่วมประชุมมากถึง 400 คน และ บางคนก็เสียชีวิตไปแล้ว จึงเชื่อว่าอาจมีการปลอมแปลงรายชื่อ

กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ก่อตั้งโดย สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า โดยนำงบประมาณมาจากค่าไฟฟ้าผันแปร ที่เก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ ปีละ 2,000 กว่าล้านบาท มาจัดสรรให้กับ 71 กองทุนทั่วประเทศ

ก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใสในการอนุมัติโครงการ เพราะโครงการเยียวยาผู้ป่วย และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน ที่ผ่านการทำประชาคมแล้ว กลับถูกคณะกรรมการตัดสิทธิ์รวม 13 โครงการ

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ระบุว่า ความขัดแย้งในพื้นที่ เกิดขึ้นมากจากความไม่เข้าใจในกฏระเบียบ โดยยืนยันว่าการนำเสนอโครงการ เพื่อขอใช้งบจากกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทางชุมชน หรือ กลุ่มต่างๆในพื้นที่ ต้องเสนอโครงการแก่คณะกรรมการท้องที่ตามลำดับ ก่อนที่จะไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามขั้นตอนของกฏหมาย โดยขณะนี้มีหลายโครงการได้อนุมัติแล้ว ส่วนโครงการที่ใช้งบประมาณเกิน 300,000 บาท ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

ไม่ว่าใครจะอธิบายอย่างไร หรือผ่านผู้ว่าฯซึ่งนั่งหัวโต๊ะการประชุมมากี่สมัย แต่คำถามนี้ก็ยังดังก้องอยู่ในใจของทุกคน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1127 วันที่ 5 -11 พฤษภาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์