วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เราเลิกกันเถอะ

จำนวนผู้เข้าชม website counter

มีตัวเลขจากมูลนิธิโลกสีเขียวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตพลาสติกมีปริมาณอยู่ที่ 311 ล้านตัน ต่อปีพลาสติกเหล่านี้แทบไม่เคยหายไปไหน มีพลาสติกเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ถูกนำมารีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ ราว 10 เปอร์เซ็นต์ถูกนำมาเผากำจัด อีก 40 เปอร์เซ็นต์ถูกฝังกลบ ในขณะที่อีกกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ หรือ 1 ใน 3 ไม่ได้รับการจัดการ ถูกทิ้งอยู่ในระบบนิเวศ โดยเฉพาะในทะเลและมหาสมุทร หรือไม่ก็แตกสลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกลายเป็นไมโครพลาสติกหมุนวนกลับมาอยู่ในห่วงโซ่อาหาร เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราเอง
ประเทศไทยมีค่าประเมินปริมาณขยะพลาสติกที่ลงสู่ทะเลอยู่ที่ 150,000-410,000 ตัน ต่อปี หรือเฉลี่ย 280,000 ตัน สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก เป็นสาเหตุให้สัตว์ทะเลหายาก เช่น เต่าทะเล วาฬ และโลมา ตายจากการกินขยะพลาสติกและเศษเครื่องมือทำประมงเฉลี่ย 300 กว่าตัว ต่อปี โดยตัวที่ตายจากการกินคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ พันตามลำตัวและขาตายอีก 40 เปอร์เซ็นต์
ภายใน 30 ปีข้างหน้าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คาดว่าจะมีปริมาณพลาสติกในทะเลมากกว่าน้ำหนักปลาทั้งหมดรวมกันเสียอีก
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเปิดเผยว่า หากประเทศไทยต้องการหลุดจาก 10 อันดับแรกของประเทศที่มีขยะพลาสติกลงสู่ทะเลมากที่สุดในโลก เราต้องลดขยะให้ได้ปีละ 11,000 ล้านชิ้น หรือประมาณ 30 ล้านชิ้น ต่อวัน!   
เห็นข้อมูลแล้วพานหมดกำลังใจ จะทำได้อย่างไรกันเล่า ทำได้สิ ทำได้แน่นอน มูลนิธิโลกสีเขียวแนะนำวิธีง่าย ๆ ให้เราช่วยกัน และนี่คือพลาสติก 6 อย่างที่ควรบอกลามันเสีย
1    1.     ช้อน-ส้อมพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง พยายามปฏิเสธ หรือหากได้มาแล้วก็ควรใช้ให้คุ้มค่าที่สุด เพราะเดี๋ยวนี้มีช้อน-ส้อมน้ำหนักเบาหลายรูปแบบที่สามารถพกพาได้อย่างสะดวก 
      2.     หลอด สังเกตไหมว่าเรากลายเป็นคนติดหลอดตั้งแต่เมื่อไร ทั้งที่มันไม่จำเป็นเลย หันกลับมาดื่มจากแก้วโดยตรงเหมือนเดิม หากติดหลอดจริงจัง ลองหาซื้อหลอดสแตนเลสที่เริ่มผลิตออกมาได้สักพักหนึ่งแล้ว หลอดแบบนี้แถมแปรงจิ๋วสำหรับทำความสะอาดให้ด้วย สามารถล้างและนำกลับมาใช้ได้อีกเรื่อย ๆ

      3.    ขวดน้ำพลาสติกร้อยละ 90 ของขยะในทะเลที่พัดขึ้นมาตามชายหาดหลายแห่ง คือ ขวดน้ำพลาสติกนี่เอง โดยเฉพาะส่วนฝา มักตกค้างอยู่ตามหาดทรายและซอกหิน แม้ว่าขวดพลาสติกจะรีไซเคิลได้ แต่การผลิตขวดพลาสติกต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมหาศาลในการผลิตใหม่ ในขณะที่ปัจจุบันมีขวดน้ำสวย ๆ มากมายหลายแบบให้เราเลือกใช้ ตามอาคารสถานที่ หรือออฟฟิศหลายแห่งก็มีเครื่องทำน้ำเย็นบริการพกขวดส่วนตัวไปเติมน้ำได้สบาย ทำแบบนี้เราจะช่วยลดขยะขวดพลาสติกได้ถึง2-3 ขวด ต่อวัน

      4.    แก้วพลาสติก แก้วกาแฟใช้แล้วทิ้งเป็นขยะพลาสติกที่มีปริมาณสูงรองจากขวดน้ำพลาสติก ลองหาซื้อแก้วกาแฟรูปทรงสวย ๆ เก๋ ๆ แบบเก็บความร้อน-ความเย็น แล้วพกไปซื้อกลับมานั่งละเลียดกินได้ตั้งแต่เช้าจดเย็นน้ำแข็งก็ไม่ละลายแถมบางร้านใจดีมีส่วนลดให้คนที่นำแก้วมาเอง บ้างก็มอบแต้มสะสมพิเศษให้ด้วย ดีต่อใจหลายต่อ

      5.    ถุงพลาสติก ถุงพลาสติกคือศัตรูตัวฉกาจที่รณรงค์กันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน นอกจากช่วยกัน “ไม่ใส่ถุง” โดยไม่จำเป็นแล้วการเตรียมถุงผ้าไปเองเป็นทางเลือกที่ไม่ลำบากอะไร แถมช่วยลดปริมาณถุงพลาสติกที่จะออกมาสร้างปัญหาสารพัดได้เยอะทีเดียว

      6.    ภาชนะบรรจุอาหาร กล่องโฟม กล่องพลาสติก ถุงใส่น้ำซุป ถุงใส่น้ำจิ้ม ซองเครื่องปรุง รวมแล้วมื้อหนึ่งเราสร้างขยะกองโตไม่ใช่น้อย การเตรียมกล่องข้าวประจำไว้ที่ทำงานช่วยลดภาระให้สิ่งแวดล้อมได้ อ้อ แล้วอย่าลืมปฏิเสธตะเกียบแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่มีสารฟอกเพียบด้วยล่ะ
ถามว่าเยอะไหม เยอะอยู่นะ (แอบหัวเราะ) กับภารกิจกู้โลก แต่ถ้าลงมือทำตั้งแต่วันนี้ ค่อย ๆ ลด ค่อย ๆ เลิก ฟันเฟืองเล็ก ๆ อย่างเราก็ขับเคลื่อนโลกได้ เชื่อเถอะ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1129 วันที่ 19 - 25 พฤษภาคม 2560)

            
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์