วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

ยึดไม้ประดู่แปรรูปขาย

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทฯ ตามแกะรอยกลุ่มมอดไม้ ข้ามชาติ ลักลอบตัดไม้ประดู่อายุหลายร้อยปีกลางป่าอุทยานแห่งชาติ พบนำไม้แปรรูปมาซุกซ่อนป่าท้ายหมู่บ้าน เพื่อเตรียมออกนอกพื้นที่แล้วแต่ไม่ทัน เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดทันที ขณะที่ข่าวพบว่ากลุ่มนี้ได้ลักลอบขนไม้เถื่อนออกไปแล้วเที่ยวหนึ่งมีมูลค่าสูง

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.60 กำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย โดยการสั่งการนายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท สั่งการให้นายนายสุเมธ จารุรัตน์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท   เขต2 (ห้วยหยวก) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา สั่งการโดย พันตรีอาทิรัช ปุ๊ดหน่อย ผบ.ร้อย ฝึกรบพิเศษประตูผา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 โดยการอำนวยการของนายนายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง สนธิกำลังเดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ และรถจักรยานยนต์เข้าไปยังป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านเปียงใจ หมู่ 4 ตำบลปงดอน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท   เขต 2 (ห้วยหยวก) ได้ตรวจยึดไม้ประดูแผ่นขนาดใหญ่ได้ในป่าลึกเขตบริเวณ ขุนห้วยก้าง-ห้วยหยวก ในป่าลึกเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องเดินทางเข้าไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพเส้นทาง ห่างจากหมู่บ้านไป 2 กิโลเมตร เข้าไปในจุดเกิดเหตุ มีแต่ดินโคลน ทำให้ต้องใช้รถจักรยายนต์พันโซ่เข้าไปได้เท่านั้น

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบไม้ประดู่แปรรูปถูกซ่อนอยู่ในป่าขนาดความยาว 2.80 เมตร หนา 4 นิ้ว อยู่ในที่เกิดเหตุ 4 แผ่น และนอกจากนี้ยังพบรอยชักลากเข้าไปในป่าลึก ซึ่งคาดว่าน่าจะยังมีของกลางเหลือ ซึ่งได้มีการวางเจ้าหน้าที่ติดตามเข้าไปแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ ที่เหลือได้ออกตรวจสอบ ร่องรอยการชักลากไม้ออกจากป่า เข้ามายังหมู่บ้านเป็นทางยาว จึงตามไปพบร่องลอยเข้าไปในสวนลำไยห่างจากหมู่บ้านเพียง 100 เมตร เจ้าหน้าที่พบไม้ประดู่แผนซุกซ่อนกระจัดกระจายอีก 3 จุด มีการนำกิ่งไม้มาวางอำพราง ไว้ อีก 21 แผ่นเหลี่ยม  จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายนายสุเมธ จารุรัตน์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท   เขต 2 (ห้วยหยวก) เปิดเผยว่า ได้มีการออกตรวจสอบตรวจตราการลักลอบการกระทำผิดในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และทางการข่าว แจ้งมาว่า มีกลุ่มมอดไม้ ซึ่งเป็นกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติ ได้เข้ามาว่าจ้างชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปตัดไม้ประดู่ที่เป็นที่ต้องการของประเทศจีน ขณะนี้ ได้เข้าไปตัดไม้ในป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และลักลอบขนออกนอกพื้นที่ไปแล้ว 1 เที่ยว จึงได้วางกำลังเข้าไปจนพบไม้ของกลางทั้งหมด แต่ไม่พบตัวผู้ต้องหาคาดว่าไหวตัวทัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1148 วันที่ 29 กันยายน - 5 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์