วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560

นิทรรศการหนังสือนิทานภาพนานาชาติครั้งแรกที่ลำปาง ฤดูหนาวเมื่อคราวฝันเป็นจริง

จำนวนผู้เข้าชม

ฤดูหนาวปีที่แล้ว เราอยู่กันที่ห้องสมุดเสมสิกขาลัย เชียงราย ซึ่งกำลังจัดงานนิทรรศการหนังสือนิทานภาพนานาชาติ พ่อ-แม่ทยอยจูงลูก ๆ มางานเล็ก ๆ นี้กันอย่างเนืองแน่น รอยยิ้มของทุกคนสลายความหนาวเหน็บภายนอกให้เป็นความอบอุ่นละมุนละไม

ในวันนั้นเราจำได้ว่า สามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งดั้นด้นจากจังหวัดลำปางเพื่อมางานนี้โดยเฉพาะ ถึงกับเปรยว่า อยากให้จังหวัดของเรามีงานแบบนี้บ้าง พวกเขาเชื่อเสมอว่า หนังสือนิทานเปลี่ยนโลกได้

ผ่านมา 1 ปี ไม่มีใครคิดว่าจังหวัดลำปางของเรากำลังจะมีนิทรรศการหนังสือนิทานภาพนานาชาติ จังหวัดลำปาง ณ ห้องประชุมด้านข้างห้องสมุด LK Park ในวันที่ 14-17 ธันวาคม พ.ศ. 2560 โดยสามี-ภรรยาคู่นั้น นายสัตวแพทย์พงษ์ประสิทธิ์-บุปผา พงษ์พิจิตร ในนามร้านหนังสือเล็ก ๆ ที่รัก ซึ่งไม่ได้ละทิ้งความฝันเมื่อฤดูหนาวปีที่แล้ว พวกเขาเชิญมูลนิธิเมล็ดฝันมาจัดนิทรรศการหนังสือนิทานภาพนานาชาติ จังหวัดลำปาง เหมือนกับที่มูลนิธิฯ เคยจัดที่จังหวัดเชียงราย

หลังมุ่งมั่นที่จะจัดนิทรรศการนี้ ทีมงานต้องรวบรวมทุนให้ได้ 60,000  บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ พอเอ่ยปาก บรรดาเพื่อนฝูงพ่อ-แม่ต่างบริจาคเงิน รวมถึงหนังสือนิทานของลูก ๆ ที่ยังอยู่ในสภาพดี ให้นำไปจำหน่ายเป็นหนังสือนิทานมือสองในราคาย่อมเยา นำเงินที่ได้ทั้งหมดเข้าโครงการโดยไม่หักค่าใช้จ่าย

ครั้งแรกตั้งโต๊ะขายหนังสือกันที่โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น ครั้งที่สองย้ายไปขายกันที่กาดกองต้า โดยความเอื้อเฟื้อสถานที่จากมูลนิธิปัทมเสวี วันนั้นฝนกระหน่ำหนัก แม้จะทุลักทุเล เนื้อตัวเปียกปอนและหนังสือก็เสียหายไปบางส่วน แต่เราก็ยืนหยัดขายกันจนค่ำมืด หลังจากนั้นมีการปรับกลยุทธ์ไปขายทางเฟสบุ๊กแทน ล่าสุดที่ตลาด We Market ร้านหนังสือเล็ก ๆ ที่รักไปประชาสัมพันธ์นิทรรศการอย่างสนุก ด้วยการขนนิทานไปเล่าให้เด็ก ๆ ฟัง แถมยังขายหนังสือนิทานมือสองได้ทุนมาอีก

เพียง 1 เดือนกว่า ๆ ที่เริ่มประกาศขายฝันระดมทุนเพื่อจัดนิทรรศการหนังสือนิทานภาพนานาชาติ มีเพื่อนพ้องน้องพี่กระโดดโถมตัวลงมาช่วยกันอย่างแข็งขัน ยอดเงินที่ตั้งไว้บัดนี้เกินเป้าแล้ว
น่าตื่นเต้นไหมล่ะเด็ก ๆ ถ้าเราจะได้ท่องไปในโลกแห่งนิทานภาพจากทั่วโลกทีละหน้า ๆ จะนั่งอ่านนานแค่ไหนก็ได้ แถมยังมีพี่ ๆ ใจดีคอยดูแลและให้คำแนะนำตลอด โดยจะมีนิทานภาพจากประเทศญี่ปุ่นมากเป็นพิเศษ รวมไปถึงอังกฤษ ไทย ฯลฯ ภายในงานจะมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในบรรยากาศอบอุ่น โดยจัดชั้นวางหนังสือ D.I.Y จากลังกระดาษ 50 ชั้น แสดงหนังสือนิทานภาพนานาชาติกว่า 500 เล่ม ให้ผู้สนใจได้อ่านเองอย่างอิสระ / มีการจัดมุมแนะนำสื่อสร้างสรรค์  ของเล่นทำมือจากวัสดุรอบตัวและผ้า ให้ผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็กได้ศึกษา และให้เด็ก ๆ ได้เล่นและสัมผัส / จัดช่วงเวลาในการเล่านิทาน โดยนักเล่านิทานมูลนิธิเมล็ดฝัน ซึ่งรับรองว่า เด็กหรือแม้แต่ผู้ใหญ่อย่างเราต้องสนุกสนานแน่ ๆ / จัดอบรมพิเศษเรื่อง “พลังหนังสือภาพและสื่อสร้างสรรค์ให้กับผู้ปกครอง ผู้ทำงานกับเด็ก และผู้สนใจทั่วไป

นอกจากกิจกรรมหลักเหล่านี้แล้ว ทีมงานจะประสานกับห้องสมุด LK Park รวมไปถึงมูลนิธิและหน่วยงานในท้องถิ่น เพื่อร่วมมือกันจัดนิทรรศการให้น่าสนใจ เข้าถึงในวงกว้าง และเกิดประโยชน์กับเด็ก ๆ ชาวลำปางให้มากที่สุด ทั้งนี้ ในวันที่ 14-15 ธันวาคมจะจัดให้เป็นช่วงเวลาสำหรับโรงเรียน ได้นำนักเรียนมาร่วมกิจกรรม ส่วนในวันที่ 16-17 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ จะเปิดกว้างสำหรับทุกคน ส่วนความคืบหน้าของนิทรรศการสามารถติดตามได้จากเพจร้านหนังสือเล็ก ๆ ที่รัก

ฤดูหนาวปีนี้ เราจะอยู่กันที่ลำปาง เฝ้ารอรอยยิ้มของเด็ก ๆ กับนิทานภาพเล่มโปรดของพวกเขา ซึ่งจะสลายความหนาวเหน็บให้เป็นความอบอุ่นละมุนละไม

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1147 วันที่ 22 - 28 กันยายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์