วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

เอาชีวิตรอดจากยุคคนเหล็ก เคล็ดลับเส้นทางHUBความฮู้ เราจะเอาชนะเทคโนโลยีในยุค 4.0 ได้อย่างไร



จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

“เทคโนโลยี” คำที่มีความหมายสั้นๆธรรมดาๆนี้ ได้กลายเป็นตัวการในการเปลี่ยนโลกทั้งใบไปอย่างสิ้นเชิง เพราะในยุคสมัยที่อะไรๆก็ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ทำให้รูปแบบการทำงาน การใช้ชีวิต วัฒนธรรม ได้เปลี่ยนไปจากเดิมชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ โดยเฉพาะในด้านวงการอุตสาหกรรมต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีเทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบ เพื่อใช้แทนแรงงานมนุษย์  ไม่เว้นแม้กระทั่งผลงานที่ต้องอาศัยฝีมือหัตถกรรมของมนุษย์

หากว่าเทคโนโลยี กำลังเข้ามามีบทบาทต่อสังคมโลกและสังคมเรามากจนแทบจะเทียบเท่าความเป็นมนุษย์ สิ่งที่เราทำได้คงมิใช่การเรียนรู้การศึกษาตามระบบที่เอื้อต่อระบบอุตสาหกรรม ในการสร้างมาตรฐานเดียวกันให้กับทุกคนเพียงอย่างเดียว เพราะคนทุกคนเกิดมาด้วยความสามารถที่แสนวิเศษที่แตกต่างกัน จึงไม่สามารถใช้มาตรฐานเดียวกันวัดความสามารถได้อีกต่อไป การศึกษารูปแบบใหม่จึงต้องถูกนำมาใช้โดยเริ่มจากตัวคุณ  นั่นก็คือการหาความรู้เฉพาะทางผสมผสานกับเทคโนโลยี เพื่อก้าวขึ้นมานำหน้าเทคโนโลยีให้ได้ ก่อนจะสายเกินไป

นั่นหมายรวมถึงการเรียนรู้ที่ไม่ใช่การอยู่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว การออกเผชิญตามแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญที่จะให้คุณค่าในการเดินทางและการเรียนรู้ของเราได้เป็นอย่างดี เพราะการได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ความรู้ใหม่ๆ รูปแบบสินค้าแบบใหม่ๆ จะทำให้คุณสกัดวัตถุดิบดังกล่าวออกมาและสามารถเอาชนะการแข่งขันในโลกปัจจุบันได้ ซึ่งเราเรียกสารสกัดนั้นว่า “การประยุกต์”

จังหวัดลำปาง เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีสารตั้งต้นชั้นดี ที่มีวัตถุดิบดังกล่าวครบถ้วนจากแทบทุกสถานที่ เพราะจังหวัดลำปาง ขึ้นชื่อว่าเป็น “เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา” นั่นหมายความว่า ขณะที่ในยุคเทคโนโลยีเฟื่องฟูและมีส่วนเกี่ยวข้องกับทุกๆสิ่งในทุกๆวันของทุกๆคน จังหวัดลำปางสามารถนำสิ่งที่เป็นมรดกดั้งเดิม อย่างงานหัตถกรรมฝีมืออย่าง เครื่องปั้นดินเผา เซรามิก ที่ถูกดัดแปลงให้ดันสมัยด้วยกระบวนการผลิตที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี ทำให้คุณภาพดีจนสามารถส่งออกต่างประเทศไปไกลถึงฝั่งยุโรป หรือจะเป็นมรดกตกทอดจากวิถีชาวบ้านอย่างรถม้าลำปาง ปัจจุบันได้มีการนำแผงโซราเซลมาประยุกต์ใช้จนกลายเป็น “ยนตกรรมรถม้าลำปาง”เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้วยเหตุนี้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้องค์การมหาชนในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี (OKMD) จึงจัดทำ “ลำปาง เส้นทางHUBความฮู้” ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณเพลิดเพลินกับสถานที่และประสบการณ์แปลกใหม่ที่คุณสามารถสัมผัสได้ด้วยตัวเอง ยังได้ความรู้ที่จะสามารถนำมาต่อยอดเป็นผลงานใหม่ๆให้กับสายอาชีพคุณได้อีกมากมายโดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยคุณในการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด โดยในเส้นทางHUBความฮู้นี้ ได้เลือกเส้นทางสำหรับสิ่งที่พร้อมจะถูกนำไปต่อยอดพัฒนามา 2 เรื่องแล้วก็คือ “เซรามิก” และ  “รถม้าลำปาง”

นอกจากนี้ ยังมีอีกเหตุผลที่คุณจะพลาดไม่ได้กับเส้นทางHUBความฮู้ นั่นก็คือคุณค่าทางจิตใจ ที่จะทำให้คุณภูมิใจตลอดเส้นทาง เพราะเซรามิกและรถม้าลำปาง มีประวัติความเป็นมายาวนาน ที่ล้วนแล้วแต่เป็นความสำเร็จของแผ่นดินไทยในลำปางอีกด้วย จึงทำให้มีแหล่งเรียนรู้มากมาย ที่รวบรวมข้อมูลความสำคัญไว้ให้คุณอย่างครบถ้วน ทั้งในรูปแบบออฟไลน์ เช่น พิพิธภัณฑ์หอปูมละกอน พิพิธภัณฑ์เซรามิกธนบดี สมาคมรถม้าลำปาง และรูปแบบออนไลน์ เว็บไซต์ www.lampanghubhoo.com รวมทั้งสื่อต่างๆ ทั้งแผนที่ คลิปวิดีโอ ฯลฯ ที่จะเผยแพร่ในจังหวัดตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป

ลำปาง เส้นทางHUBความฮู้ เส้นทางนอกห้องเรียน ที่จะชวนคุณมากระตุกต่อมคิด ประดิษฐ์ความรู้ เพิ่มพูนรายได้ไปพร้อมกัน จาก OKMD 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1147 วันที่ 22 -28 กันยายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์