วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

'๙ของพ่อ' เพื่อคนลำปาง ลานนาโพสต์เปิดตัวสารคดีเทิดพระเกียรติ

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

 “ลานนาโพสต์” ขยายฐานการผลิต จากสื่อกระดาษสู่สื่อภาพและเสียง นำร่องด้วยสารคดีสั้น “9 ของพ่อ”

บันทึกประวัติศาสตร์แห่งความภาคภูมิใจ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จลำปางถึง 21 ครั้ง เปิดตัวผ่านทุกช่องทางสื่อวิทยุ เคเบิลทีวี เว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ และหนังสือพิมพ์ เริ่ม 13 ตุลาคมนี้

นายจักร์กฤษ เพิ่มพูล บรรณาธิการ “ลานนาโพสต์” เปิดเผยว่า ตั้งแต่ วันที่ 13 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต ลานนาโพสต์จะนำเสนอภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้น 4 ตอนจบ ในชุด “9 ของพ่อ” ซึ่งเป็นผลงานการผลิตสื่อกระจายเสียงและภาพครั้งแรกของหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ตามโรดแมปที่ได้แถลงไว้ในตอนต้นปีว่า เพื่อเป็นการตอบแทนผู้ให้การสนับสนุนลานนาโพสต์ หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์จะเปิดมิติใหม่ของการทำสื่อท้องถิ่น โดยมุ่งไปสู่ความเป็นมัลติมีเดีย เป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้บริโภคข่าวสาร เข้าถึงสื่อในเครือลานนาโพสต์ ที่หลากหลายและครบทุกช่องทาง ตอบรับกระแส 4.0 ซึ่งกำลังเป็นกระแสหลักของสังคมในวันนี้

บรรณาธิการลานนาโพสต์ กล่าวว่า แรงบันดาลใจในการที่ผู้บริหารลานนาโพสต์ ตัดสินใจขยายฐานการผลิต โดยเฉพาะการผลิตเนื้อหาที่เริ่มจากเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็เพราะนับจากวันที่ 13 ตุลาคม 2559 วันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิ เบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคตสู่สวรรคาลัย หลายจังหวัดได้นำเสนอข้อมูลข่าวสารพระราชกรณียกิจในพื้นที่ ในขณะที่จังหวัดลำปางยังไม่ปรากฏผู้จัดเก็บ รวบรวมและเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระองค์อย่างจริงจัง ทั้งที่พระองค์เสด็จมายังจังหวัดลำปางถึง 21 ครั้ง

“นี่จึงเป็นที่มาของบันทึกประวัติศาสตร์ก้าวพระบาททั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ก้าวพระบาทบนแผ่นดินลำปางนั้น มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับพสกนิกรชาวลำปาง การได้รับรู้ถึงพระราชภารกิจ และทุกที่ที่ พ่อเสด็จพระราชดำเนินไป จะน้อมนำให้ชาวลำปางเก็บรับรักษาและเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท สิ่งที่พระองค์ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริ ให้สร้างและทำไว้นั้นเป็นสมบัติอันทรงคุณค่าถึงรุ่นลูกหลานสืบไป”

นายจักร์กฤษ กล่าว

สำหรับสารคดีชุด “9 ของพ่อ” เนื้อหาประกอบด้วย โครงการอ่างเก็บน้ำพระราชดำริ ที่ทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  พระราชกรณียกิจที่เกี่ยวข้องกับอนุรักษ์ป่าไม้  ตามรอยต้นไม้ของพ่อ การเสด็จทอดพระเนตรกิจการเหมืองแร่ และเปิดโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เรื่องราวเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9  กับหลวงพ่อเกษม เขมโก รวมทั้งพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างไทย และพระราชกรณียกิจอื่นๆในจังหวัดลำปาง อาทิ การส่งเสริมอาชีพ การเกษตร  การเสด็จเยี่ยมประชาชนลำปางในพื้นที่ต่างๆ

 “เราใช้เทคนิควิธีการสร้างแบบภาพยนตร์ งานจึงออกมาในคุณภาพที่น่าพอใจ ลานนาโพสต์ ตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของคนลำปาง ในการแสดงออกซึ่งความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ นอกจากนั้นยังมีเป้าหมายที่จะเผยแพร่งานชุดนี้ไปยังคนในภูมิภาคอื่นๆ จึงใส่คำบรรยายไว้ทั้งการถอดความจากภาษาถิ่น และการอธิบายเพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจด้วย”
              
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1150 วันที่ 13 - 19 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์