วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ล่า 2 โจร ใจบาป ลักพระพุทธรูป

จำนวนผู้เข้าชม

โจรสองผัวเมีย เข้าไปฉกพระพุทธรูป หยกขาวอายุหลายร้อยปีในวัดศรีรองเมือง เจ้าอาวาสนำภาพวงจรปิดเข้าแจ้งความ เพื่อให้เร่งติดตามเอาพระพุทธรูปคืนมา  ตำรวจสืบจนเจอถูกนำไปขายที่เชียงใหม่ ผู้รับซื้อจึงมอบคืนกลับมาให้วัด ด้านตำรวจเตรียมออกหมายจับ ชายผู้ก่อเหตุพบประวัติเคยติดคุกมาถึง 8 ปี เพิ่งพ้นโทษเมื่อปี 59

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 28 พ.ย.60  พระอธิการชลฌาทิศ เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง พร้อมด้วยนายยุทธการ บุรพเกียรติ์ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง ได้เข้าพบ พ.ต.ท.ประภากร ทะชมพู  สว.(สอบสวน)สภ.เมืองลำปาง เข้าแจ้งความร้องทุกข์ หลังพบว่าพระพุทธรูปอายุหลายร้อยปี เป็นหินหยกขาว ได้หายออกไปจากแท่นที่ประดิษฐานภายในพระวิหารวัดศรีรองเมือง  ตั้งอยู่เลขที่ 80 ถ.ท่าคราวน้อย ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง  จากนั้น พ.ต.ท.ประภากร ทะชมพู  พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวนจำนวนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ จึงได้ร่วมกันตรวจสอบที่เกิดเหตุภายในวัดดังกล่าว โดยพระอธิการชลฌาทิศ ได้นำไปชี้จุดที่พระพุทธรูปหยกขาวเคยตั้งอยู่ ก่อนจะถูกขโมยไป

พระอธิการชลฌาทิศ เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง ให้การว่า อาตมาได้นำพระพุทธรูปหินหยกขาว ที่อยู่คู่กับวัดมาตั้งแต่ก่อนก่อสร้างออกจากที่ประดิษฐานเดิม เพื่อมาให้พุทธศาสนิกชนปิดทองพระเพื่อความเป็นสิริมงคล ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.60 เป็นต้นมา โดยเอามาวางไว้บริเวณด้านหน้าใกล้กับทางเข้าวิหาร ไม่มีตู้หรือกระจกกั้นไว้  และมาพบว่าพระพุทธรูปหายไปเมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 พ.ย.60  อาตมาจึงได้เปิดดูกล้องวงจรปิดที่วัดติดตั้งไว้ปรากฏว่า สามารถจับภาพคนร้ายได้อย่างชัดเจน

 ทั้งนี้ เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่า มีคนร้าย 2 คน เป็นชายและหญิง  อายุระหว่าง 40-50 ปี  ได้ขับขี่รถจักรยายนต์ซ้อนท้ายกันมาเข้ามาในวัด เมื่อเวลา 16.42 น.วันที่ 26 พ.ย.60 จากนั้นทั้งสองคนได้เดินลงจากรถ ผู้ชายได้เดินนำหน้า ส่วนผู้หญิงสะพายย่ามสีเหลืองคล้ายย่ามพระสงฆ์ไว้  ก่อนที่จะหายไปนานกว่าครึ่งชั่วโมง จนกระทั่งเวลา 17.38 น.ทั้งสองคนได้เดินขึ้นมาในพระวิหาร   โดยคนร้ายที่เป็นผู้ชายเดินตรงเข้ามายังแท่นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหยกขาว จากนั้นได้ใช้กระเป๋าผ้าขนาดใหญ่วางและใช้มือยกเอาพระพุทธรูปใส่ในกระเป๋า ก่อนที่จะแบกกระเป๋าที่ภายในมีพระพุทธรูปออกไปอย่างทุลักทุเล ลงจากพระวิหารไปยังที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีคนร้ายผู้หญิงรออยู่ และรีบพากันขับหลบหนีไปจากวันทันที โดยใช้เวลาในการก่อเหตุแค่ 3 นาที

พระอธิการชลฌาทิศ  วัดศรีรองเมือง กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาพระพุทธรูปเก่าแก่ของวัดก็ถูกมือดีขโมยมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากว่าวัดแห่งนี้เป็นวัดศิลปะพม่าอายุกว่า 110 ปี มีพระพุทธรูปศิลปะพม่าที่สวยงามและเก่าแก่  ซึ่งเป็นที่หมายปองของกลุ่มคนในตลาดมืดที่ชอบสะสมของเก่า จนอาจมีการว่าจ้างคนร้ายเข้ามาก่อเหตุขโมยพระพุทธรูปดังกล่าว และคนร้ายสองผัวเมียคู่นี้เคยเข้ามาหลายครั้ง เพราะ สามารถจดจำใบหน้าได้ คาดว่าน่าจะเป็นคนพื้นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีและติดตามหาของกลางกลับคืนมาให้ได้โดยเร็ว

ต่อมา เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 พ.ย. 60   พระอธิการชลฌาทิศ เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง ได้เข้าพบ พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม ผกก.สภ.เมืองลำปาง พ.ต.ท. จิรัฎฐ์  จิรพัชศิรพร  รอง ผกก.สส.  เพื่อรับพระพุทธรูปหยกขาวศิลปะพม่า อายุกว่าร้อยปีคืน หลังจากถูกคนร้ายเป็นชายและหญิง 2 คน  ขโมยไปจากแท่นที่ประดิษฐานภายในพระวิหารวัด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา และได้นำไปขายในตลาดพระ ย่าน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กระทั่งผู้รับซื้อได้ทราบข่าวว่าพระพุทธรูปองค์ที่ตนเองรับซื้อไว้นั้น เป็นพระที่ถูกขโมยมาจากวัดศรีรองเมือง จ.ลำปาง จึงได้ติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนลำปาง นำโดย พ.ต.ท. จิรัฎฐ์  จิรพัชศิรพร  รอง ผกก.สส.  พ.ต.ต.พิรชัช  ปากเพรียว สว.สส.  และนัดส่งพระพุทธรูปคืนที่ สภ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา  โดยให้การว่า เมื่อสองวันก่อนมีชายคนหนึ่งนำพระพุทธรูปมาขายให้ตนเองจึงรับซื้อไว้ในราคา 10,000 บาท ไม่ทราบว่าเป็นพระที่ถูกขโมยมา เมื่อเห็นข่าวก็ตกใจมาก จึงได้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำพระมาคืนทันที  เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้แจ้งความเอาผิดแต่อย่างใด เนื่องจากเห็นว่าผู้รับซื้อไม่ทราบและได้แสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการนำพระมาคืนแล้ว  จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนลำปางจึงขอรับพระพุทธรูปกลับมาที่ สภ.เมืองลำปาง เพื่อส่งคืนให้กับพระอธิการชลฌาทิศดังกล่าว

พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม ผกก.สภ.เมืองลำปาง  กล่าวว่า  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบหาตัวคนร้ายจากภาพวงจรปิดของวัดที่ติดตั้งไว้ ซึ่งจับภาพได้อย่างชัดเจน กระทั่งทราบว่าคนร้ายผู้ชายที่ก่อเหตุคือ นายบุญทอง วงศ์คำตัน อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 266 ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง  นอกจากนั้นยังพบว่าประวัติเคยต้องโทษติดคุกในคดีอนาจาร เป็นเวลา 8 ปี และเพิ่งจะพ้นโทษเมื่อปี 59 ที่ผ่านมา  และพบว่ามาก่อเหตุขโมยพระพุทธรูปอีกครั้ง  ส่วนผู้หญิงที่ไปด้วยกันนั้นทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบหาตัวอยู่ว่าเป็นใคร คาดว่าเป็นคนใกล้ชิด และจะหาตัวได้ในไม่ช้านี้

หลังจากส่งมอบคืนพระพุทธรูปแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้นำพระพุทธรูปมาส่งให้ที่วัดศรีรองเมือง ทางเจ้าอาวาสได้ให้ศีลให้พร จากนั้นจึงนำพระพุทธรูปหยกขาว ไปประดิษฐานไว้ที่แท่นด้านใน ซึ่งจะมีราวเหล็กกั้นไว้ไม่ให้คนนอกเข้าไปได้ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1157 วันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์