วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ศรัทธาแรงหลวงปู่ 102 ปี ชาวบ้านกราบบูชาเทียนสะเดาะเคราะห์

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

พบหลวงปู่อายุยืนถึง 102 ปี อาศัยอยู่กุฏิหลังวัดสันฐาน อ.แม่ทะ สุขภาพยังคงแข็งแรง อ่านออก เขียนได้ มีเพียงแค่มีปัญหาการได้ยืนเสียงที่ไม่ค่อยชัดเจน เผยสมัยหนุ่มเคยเดินธุดงค์ไปถึงประเทศพม่า ชาวบ้านในพื้นที่มักมากราบไหว้ ให้บูชาเทียนสะเดาะเคราะห์

พระสงฆ์ที่มีอายุยืนมากถึง 102   ปีรูปนี้ได้ รับการเปิดเผยหลังจากที่ นายธนิต สุภาแสน นายอำเภอแม่ทะ พร้อมด้วย นายพรนิมิต สายเทพ ที่ปรึกษานายอำเภอแม่ทะ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอแม่ทะ พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้เข้าไปกราบนมัสการเข้าเยี่ยม พระลูกวัด วัดสันฐาน เลขที่ 1 หมู่ 8 บ้านดอกสะบันงา ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  คือ   หลวงปู่ปั๋น ชะยะเสโน หรือ พ่อปั๋น  วงค์บุญมา ซึ่งบวชเป็นพระลูกวัดอยู่ที่วัดแห่งนี้ และปัจจุบันมีอายุ 102 ปี ร่างกายยังแข็งแรงดี

ทางผู้สื่อข่าวจึงได้ไปยังวัดดังกล่าว โดยบริเวณกุฏิอยู่ด้านหลังวัดพบหลวงปู่ปั๋น ชะยะเสโน ยังคง ทำกิจวัตรประจำวัน ทางสงฆ์ตามปกติ อีกทั้งในช่วงนี้เป็นช่วงเข้าพรรษา จึงไม่ได้ออกจากวัดไปไหน ทำให้ญาติโยมต่างเข้ามาเยี่ยมเยือนและทำบุญ โดยพบว่าหลวงปู่ปั๋น สามารถที่จะเดินไปมาได้ตามปกติ เขียนหนังสือได้ อ่านหนังสือออก เขียนตัวอักษร เพื่อที่จะทำเป็นกระดาษยันต์แจกจ่ายแก่ผู้ที่เข้ามาทำบุญและเยี่ยมเยือนได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งที่มีอายุมากถึง 102 ปี   ซึ่งหลวงปู่ จะแนะนำผู้ที่เข้ามาทำบุญได้เขียน ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด ในสมุด เพื่อที่จะได้ไปทำพิธีบูชาเทียนสะเดาะเคราะห์ และเสริมบารมีให้อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ หลวงปู่ยังได้มีการผูกด้ายสายสิญจน์  และให้พร เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

 

หลวงปู่ปั๋น เปิดเผยว่า ตนเองเดิมเป็นชาวบ้าน บ้านปง หมู่ 2 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ เกิดเมื่อปี 2459 หลังจำความได้ ไปบวชเณรแล้วไปศึกษาพระธรรมต่างๆหลากหลายพื้นที่นานหลายสิบปี จนกระทั่งกลับที่ บ้านเกิดพบว่าพี่น้องได้ล้มหายตายจากกันไปแล้ว จึงได้ลาสิกขาจากการเป็นพระ เพื่อที่ทำการเกษตร จากนั้นมาแต่งงานกับภรรยาเป็นชาวบ้าน บ้านดอกสะบันงาแห่งนี้ และมีลูกทั้งหมด 4 คน จนกระทั่ง ภรรยาเสียชีวิต จึงได้กลับมาบวชเป็นพระสงฆ์อีกครั้งในวัย 75 ปี ที่วัดสันฐาน และจำพรรษาที่วัดแห่งนี้เป็นต้นมาจนกระทั่งปัจจุบันอายุได้ 102 ปี  ซึ่งจะมีลูกหลานมาดูแลเป็นประจำ ซึ่งก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมากนัก มีเพียงเรื่องสุขภาพ เช่น การได้ยินที่ไม่ค่อยชัดเจน และการทานยาเรื่องระบบปัสสาวะเท่านั้น ส่วนอื่นๆก็ยังคงทำกิจวัตรทางสงฆ์ได้ตามปกติ    

 ขณะที่ทางมัคนายก วัดสันฐาน เปิดเผยว่า หลวงปู่ปั๋น ชะยะเสโน บวชเณรมาตั้งแต่เล็ก และไปธุดงค์ ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศโดยการเดินทางด้วยเท้าเปล่ามานาน เคยไปจนถึงประเทศพม่า จนกระทั่ง มาลาสิกขาไปครั้งหนึ่งช่วงอายุประมาณ 40 กว่าปี และได้แต่งงานมีครอบครัว  จากนั้นได้กลับมาบวชอีกครั้งตอนอายุประมาณ 75 ปี ซึ่งปัจจุบันก็อายุ 102 ปีแล้ว และ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีสุขภาพที่แข็งแรง อ่านออกเขียนได้ ซึ่งหากเป็นชาวบ้านทั่วไปตอนอายุ 80 ปีขึ้นไปจะเดิน หรือทำอะไรก็ลำบากแล้ว ทั้งนี้ ลูกหลาน และชาวบ้านต่างจะผลัดเปลี่ยนแวะเวียนเข้ามาดูแลหลวงปู่ปั๋นตลอดเวลา เชื่อว่าบุญบารมีที่เคยศึกษาพระธรรมและธุดงค์ได้หลากหลายสถานที่ทำให้หลวงปู่ปั๋น มีอายุยืนมาจนถึงทุกวันนี้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1192 วันที่ 17 - 23 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์