วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ยึดไม้เถื่อนกลางป่า ขยายถึงบ้านแปรรูป

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง บุกจับกลุ่มมอดไม้ลักลอบตัดไม้สักในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ไหวตัวทันทิ้งของกลาง ทั้งรถและไม้ ตามขยายผลจนถึงแหล่งแปรรูป ด้านชาวบ้านชอบใจ เพราะที่ผ่านมาแหล่งแปรรูปไม้เถื่อนแห่งนี้ชอบข่มขู่ชาวบ้านด้วยอาวุธปืนตลอด

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.61  ที่บริเวณข้างบ้านเลขที่ 134 หมู่ 4 บ้าน้ำโทกหัวดง ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามการกระทิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายสินธพ เรือนมั่น หน.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ที่ ลป.14 (แม่ทะ)พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหารชุด ชป.ข่าว มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ประจำที่ว่าการอำเภอแม่ทะ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือกรมป่าไม้ ได้เข้าตรวจยึดโรงงานแปรรูปไม้สักเถื่อน ที่บ้านเลขที่ 178 บ้านน้ำโทก หมู่ 4  ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โดยในที่เกิดเหตุ ผู้ต้องหาได้หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง เนื่องจากไหวตัวทันเพราะทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดรถและไม้เถื่อน เมื่อช่วงเวลา 02.00 น.ที่ บ้านแม่ลู่ใหม่ชัยมงคล หมู่ 11 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง อยู่ในสงวนแห่งชิตป่าแม่จางฝั่งซ้ายไปช่วงเช้ามืดก่อนแล้ว

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการขยายผลจนมาพบบ้านหลังนี้ หลังจากสืบทราบว่าไม้ดังกล่าวถูกส่งมาแปรรูป ก่อนที่จะส่งขายไปตามพื้นที่ต่างๆ จากการตรวจสอบภายในบ้านได้พบแท่นเลื่อย 2 แท่น พร้อมอุปกรณ์แปรรูปไม้ครบ และยังมีไม่สักท่อน ไม้สักแปรรูอีกนับกว่า 100 แผ่นเหลี่ยม ทางเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดของกลางทั้งหมด ก่อนที่จะประสาน รองสารวัตร สอบสวน สภ.แม่ทะ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และนำของกลาง เก็บรักษาที่ ป้องกันและพัฒนาป่าไม้ที่ ลป.14 (แม่ทะ) ทันที

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างชื่นชอบ ที่เจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุมการลักลอบแปรรูปไม้เถื่อน เนื่องจากทราบว่าที่ผ่านมาบ้านไม้เถื่อนหลังนี้ คนแปรรูปไม้ไม้เถื่อนชอบข่มขู่ชาวบ้านด้วยอาวุธปืน เพราะเส้นทางผ่านบ้านหลังดังกล่าวจะผ่านไปทุ่งนา แต่ถูกกลุ่มมอดไม้ข่มขู่ตลอด ทางเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสาวหาตัวการให้ได้

ด้านเจ้าของบ้านตัวจริง ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่แล้ว โดยนำหนังสือสัญญาเช่ามาแสดงให้ดู และให้การว่าบ้านหลังนี้ได้ให้ชายคนหนึ่งเข้ามาเช่าบ้านเดือนละ 1,000 บาท ประมาณ 4 เดือนแล้ว โดยไม่ทราบว่า ทำสิ่งผิดกฎหมาย

สำหรับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 23  ส.ค.61 นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้สั่งการให้นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามการกระทิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายสินธพ เรือนมั่น หน.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ที่ ลป.14(แม่ทะ) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหารชุด ชป.ข่าว มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ประจำที่ว่าการอำเภอแม่ทะ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือกรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบบริเวณป่า ก่อนทางเข้าหมู่บ้าน บ้านแม่ลู่ใหม่ชัยมงคล หมู่ 11 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง อยู่ในสงวนแห่งชิตป่าแม่จางฝั่งซ้าย หลังได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มมอดไม้กำลังตัดไม้สักและเตรียมขนย้ายออกนอกพื้นที่ โดยกำลังเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเข้าไปยังที่เกิดเหตุ ห่างจากถนนประมาณ 2 กิโลเมตร

เมื่อไปถึงพบว่ามกลุ่มมอดไม้ประมาณ 5 คน กำลังขนย้ายไม้สักท่อนขึ้นรถยนต์กระบะ แต่เมื่อเห็นแสงไฟรถเจ้าหน้าที่ กลุ่มมอดไม้ต่างวิ่งหนีไปกับความมืดได้ทั้งหมด ทิ้งของกลางไว้ เป็นรถยนต์กระบะมิตซูบิชิ สีแดงหมายเลขทะเบียน บร 6992 ลำปาง ที่มีไม้เถื่อนอยู่ท้ายรถ และไม้สักท่อนที่ถูกตัดเป็นท่อนกระจายในพื้นที่ป่าดังกล่าว กว่า 50 ท่อน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้ดังกล่าวทั้งหมดก่อนที่จะส่ง สารวัตรสอบสวน สภ.แม่ทะ ดำเนินคดีทางกฎหมาย และมีการขยายผลจนพบบ้านที่ใช้แปรรูปไม้ดังกล่าว

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1193 วันที่ 24 - 30 สิงหาคม 2561)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์