วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

เปิดบัญชี 32 ล้าน ธุรกิจระเบิด ยืมสหกรณ์ตำรวจยันจ่ายหมด ตุลาคมเงินยังสะพัดกู้ได้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เปิดเส้นทางการใช้จ่ายเงินกู้ 47 ล้านบาท ของ ผกก.ดัง จบด้วยดี หลังได้เงินเข้าบัญชีแล้ว 34 ล้าน ส่วนที่เหลือขอผ่อนผันส่งคืนให้ครบในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ และพร้อมจะถอนแจ้งความ ยันสหกรณ์ออมทรัพย์ยังไม่มีความเสียหายสภาพเงินหมุนเวียนให้ลูกสมาชิกกู้ได้อยู่

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 25614 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสหกรณ์โรงเรียนตำรวจภูธร 5  พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ผกก.ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง และประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ โรงเรียนตำรวจภูธร 5 อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการออมทรัพย์ฯ ร่วมกับทางตัวแทนของสหกรณ์จังหวัดลำปาง และธนาคาร ธ.ก.ส.ลำปาง  โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาเรื่องที่ พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ยืมเงินทดรองของสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ไปใช้จ่ายในส่วนของร้านค้าสวัสดิการ ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.60 ถึงเดือน มี.ค.61  จำนวน 47 ล้านบาทเศษ  กระทั่ง คณะกรรมการฯได้มอบอำนาจให้ ร.ต.ท.เชิด แมททอง เข้าแจ้งความข้อหายักยอกทรัพย์ไว้ที่ สภ.ห้างฉัตร 

ทั้งนี้ ในที่ประชุม พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ได้ชี้แจงถึงรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณจำนวน 47 ล้านบาทเศษ ให้คณะกรรมการได้รับทราบ โดยในช่วงเดือน มี.ค.ถึงเดือน ธ.ค. 60 มีการยืมเงิน 13 รายการ  ประกอบด้วย ทำการปรับปรุงร้านค้าสวัสดิการ  1 ล้านบาท  จัดซื้อเครื่องหมายดาว 1.2 แสนบาท ซื้อหน้าหมวกและเสื้อ 1.5 แสนบาท  ซื้อเครื่องหมายสารวัตร 1.3 แสนบาท  ค่าอุปกรณ์ 2.7 แสนบาท  ค่าสินค้า 2 แสนบาท  มัดจำโครงการอาวุธปืน 1.68 ล้านบาท  สำรองจ่ายการเงิน 3 แสนบาท  ค่าสินค้า(พ.ต.ท.ปนัตถ์) 1 แสนบาท  ค่ากระบี่ 7.15 แสนบาท  ค่าครุภัณฑ์  2.3 ล้านบาท  ลงทุนหุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิด 17 ล้านบาท  ลงทุนเครื่องยิงปลดฉนวนระยะไกล 14 ล้านบาท  

ซึ่งในส่วนของโครงการปี 60 ได้มีการจ่ายเงินคืนมาแล้ว  8  รายการ คือ ซื้อหน้าหมวกและเสื้อ  ซื้อเครื่องหมายสารวัตร  ค่าอุปกรณ์  ค่าสินค้า  สำรองจ่ายการเงิน ค่าสินค้า(พ.ต.ท.ปนัตถ์)  หุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิด และเครื่องยิงปลดฉนวนระยะไกล รวมเป็นเงิน 32.15 ล้านบาท  และดอกเบี้ยอีก 2.225 ล้านบาทเศษ

สำหรับโครงการที่ยืมเงินทดรองในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.61  มี 10 รายการ  คือ โครงการอาคารยุทธวิธี 2 ล้านบาท  ชำระค่าสินค้า 4 ล้านบาท  ชำระค่าอาวุธปืน 1.425 ล้านบาท  เครื่องแบบข้าราชการ 1.5 แสนบาท เสื้อ 4 แสนบาทเศษ  ปรับปรุงภูมิทัศน์ร้านค้าสวัสดิการ 3 แสนบาท ปรับปรุงโรงอาหารและเสาธง 5 แสนบาท  เก้าอี้ นสต. 3 แสนบาท  เครื่องใช้ไฟฟ้า 5 แสนบาท และไดอารี่ 1 แสนบาทเศษ ซึ่งในส่วนนี้มีการคืนเงินมาเพียง 2 รายการคือ เครื่องแบบข้าราชการ 1.5 แสนบาท และปรับปรุงโรงอาหารและเสาธง 3 แสนบาท  รวมเป็นเงิน 4.5 แสนบาท พร้อมด้วยเบี้ย 1.3 แสนบาทเศษ   

เป็นเงินต้นชำระคืนแล้ว 32.6 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2.35 ล้านเศษ  รวมคืนเงินทั้งสิ้น 34.9 ล้านบาทเศษ  ทั้งนี้ยังคงเหลือเงินที่ต้องชำระคืนอีก 15 ล้านบาทเศษด้วยกัน โดย พ.ต.อ.เพื่อน ได้ขอเลื่อนคืนเงินออกไปถึงสิ้นเดือน ต.ค.61  และได้ขอมติจากคณะกรรมการในที่ประชุม ซึ่งคณะกรรมการทั้งหมดมีมติยอมรับข้อเสนอให้นำเงินที่เหลือเข้าบัญชีภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้  

ด้านนายบรรจง ชัยขุนพล สหกรณ์จังหวัดลำปาง กล่าวว่า คณะกรรมการทั้งหมดเห็นชอบตามที่ พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ในฐานะประธานสหกรณ์ฯได้ยืนยันในที่ประชุมจะนำเงินส่วนที่เหลือมาคืนให้ทางสหกรณ์ภายในสิ้นเดือน ต.ค.61 นี้  ซึ่งภายในวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา สามารถนำเงินเข้าบัญชีได้แล้ว 34 ล้านบาท จึงตกลงตามที่ขอผลัด เนื่องจากเห็นว่าสหกรณ์ยังไม่ได้รับความเสียหายหรือมีการทุจริตผิดกฎหมาย และการกู้เงินของ พ.ต.อ.เพื่อน เป็นความยินยอมของคณะกรรมการและการกู้มีหลักทรัพย์ประกันเป็นโฉนดที่ดินมีมูลค่า 52 ล้านบาท ส่วนการแจ้งความร้องทุกข์ของคณะกรรมการสหกรณ์ฯไม่ได้มีเจตนาดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่เป็นคำแนะนำจากทางสหกรณ์จังหวัดเท่านั้น และทุกสัญญาที่มีการอนุมัติจากกรรมการทุกเรื่องร่วมกันพิจารณาแล้ว อีกทั้งการกระทำดังกล่าวไม่ทำให้สหกรณ์ออมทรัพย์และสมาชิกกว่า 700 คน ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทาง พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ในฐานะประธานสหกรณ์ออมทรัพย์และเป็นคนกู้ก็ไม่ได้มีพฤติกรรมจะหลบหนี มาเข้าประชุมทุกครั้ง จนสมาชิกทั้งหมดพอใจ และยังมั่นใจว่าประธานมีเจตนาดีกู้เงินลงทุนเพื่อนำผลกำไรเข้าสหกรณ์

ด้าน พ.ต.อ.สมพงษ์ ตั้งตัว ผกก.สภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กล่าวว่า ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสหกรณ์ฯออมทรัพย์ว่าจะดำเนินคดีหรือถอนแจ้งความ หากมีการตกลงจะจ่ายเงินที่เหลือจนครบตามที่ตกลงในที่ประชุม เมื่อได้ครบจำนวน 47 ล้าน ก็ถอนแจ้งความได้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1198 วันที่ 28 ตุลาคม - 4 กันยายน 2561) 
Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. ใช้ผิดวัตถุประสงค์ควรโดนคดี เขาก่อตั้งกันมาเท่าไหร่แล้ว ความจริงไม่ควรรับมันเป็นลูกสมาชิกด้วยซ้ำ

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์