วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

น้ำป่าทะลัก!ไหล่หินระทึก 3 อำเภอ 300 หลัง ผู้ว่าฯย้ำช่วยด่วน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา 2 หมู่บ้านโกลาหลตั้งแต่เช้ามืด หลังน้ำป่าทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ผู้ว่าลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบ กำชับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือประชาชนให้ทั่วถึง และประสานเร่งซ่อมแซมสิ่งสาธารณูปโภคให้กลับมาใช้ได้เร็วที่สุด เบื้องต้นได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ เดือดร้อนไม่ต่ำกว่า 300 ครัวเรือน

เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันที่ 24 ต.ค. 61 เกิดฝนตกหนักไหลเข้าสมทบน้ำในลำห้วยแม่ยาว ที่ไหลผ่านบ้านมะกอกนาบัว หมู่ 4 และบ้านเข้าซ้อน หมู่ 1 ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง ไหลทะลักเข้าไปในบ้านเรือนชาวบ้านสองหมู่บ้านแห่งอย่างรวดเร็ว บางจุดมีความสูงของระดับน้ำกว่า 1.50 เมตร ท่วมเข้าไปในบ้านเรือนทันทีทำให้ไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินภายในบ้านได้ทัน รวมทั้งรถจักรยานยนต์  เครื่องใช้ไฟฟ้า สัตว์เลี้ยงเช่นไก่ เป็ด หมู กระต่ายที่เลี้ยงเป็นฟาร์มถูกน้ำพัดหายไปกับกระแสน้ำจำนวนมาก ขณะที่กระแสน้ำได้พัดเอากำแพงรั้วบ้านชาวบ้านพังเสียหายไปหลายแห่ง

เจ้าหน้าที่ เทศบาลตำบลไหล่หิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะคา ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือแล้ว ทั้งนี้ยังมีพื้นที่ได้รับผลกระทบขยายวงกว้างไปเรื่อยๆตามสองฝากฝั่งลำห้วยแม่ยาว ด้านชาวบ้านบ้านมะกอกนาบัว เล่าเหตุการณ์เพิ่งเคยพบเจอเหตุการณ์น้ำท่วมขนาดนี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดมาในรอบกว่า 40 ปี

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่บ้านมะกอกนาบัว หมู่ 4 และบ้านเข้าซ้อน หมู่ 1 ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง  เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ให้กำลังใจกับชาวบ้าน และหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ กำลังพลทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือขนย้ายทรัพย์สินชาวบ้านที่จมน้ำเอาไปไว้ที่ปลอดภัย เพื่อรอการตรวจสอบและซ่อมแซม ขณะเดียวกันทางเทศบาลตำบลไหล่หิน ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำมาช่วยสูบน้ำในจุดที่ท่วมขัง รวมทั้งเครื่องสูบน้ำของชาวบ้านในพื้นที่ต่างนำมาช่วยเหลือเพื่อนบ้านในการสูบน้ำออกจากบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมขัง

ด้านนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ประสาน ปภ.เขต 10 จ.ลำปาง เพื่อสนับสนุนรถสูบน้ำระยะไกล เพื่อเข้ามาช่วยเหลือในการสูบน้ำที่ท่วมขังในหมู่บ้าน และประสานกำลังจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้การช่วยเหลือพื้นฟูอย่างเร่งด่วน โดยพบว่าสิ่งสาธารณูปโภคพังเสียหาย เช่น ฝายน้ำล้นพังเสียหาย ตลิ่งสองฝากฝั่งลำห้วยแม่ยาวพังทรุดตัวหลายจุด ถนนเชื่อมต่อระหว่างบ้าน มะกอกนาบัว หมู่ 4 และบ้านเข้าซ้อน หมู่ 1 ต.ไหล่หิน พังระยะทางยาวกว่า 100 เมตร  ไม่สามารถสัญจรได้ ต้องปิดถนนชั่วคราวในขณะนี้โดยให้ชาวบ้านใช้เส้นทางอ้อมในการสัญจรระหว่างหมู่บ้านแทน ส่วนทรัพย์สินภายในบ้านเช่นเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ จักรยานยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วมให้ ทางผู้ประสบภัยได้ลงชื่อไว้เป็นหลักฐานเพื่อรอ การซ่อมแซมช่วยเหลือจากอาจารย์และนักศึกษาสถาบันอาชีวิศึกษาในจังหวัดลำปาง ที่จะเข้ามาช่วยเหลือในการซ่อมแซมต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบจากพายุฝนตกหนักจนเกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่จังหวัดลำปาง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ คือ อ.ห้างฉัตร อ.เกาะคา และอ.สบปราบ ทางเจ้าหน้าที่และส่วนที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจและให้การช่วยเหลือแล้ว ส่วนความเสียหายและผลสรุปในภาพรวมคงต้องรอรายงานที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

สำนักงานงาน ปภ.สาขาเถิน รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอสบปราบ ได้รับผลกระทบ2  ตำบล คือ ต.สบปราบ  หมู่ที่ 4 บ้านแพะ ได้รับผลกระทบจำนวน 10 หลังคาเรือน  หมู่ที่ 5 บ้านทุ่ง ได้รับผลกระทบจำนวน 15 หลังคาเรือน  หมู่ที่ 9 บ้านทุ่งพัฒนา ได้รับผลกระทบจำนวน 60 หลังคาเรือน  หมู่ที่ 11 บ้านทุ่งเจริญ ได้รับผลกระทบจำนวน 10 หลังคาเรือน  และ หมู่ที่ 12 บ้านทุ่งรวงทอง ได้รับผลกระทบจำนวน 20 หลังคาเรือน  และ ต.สมัย  หมู่ที่ 4 บ้านอุมลอง ได้รับผลกระทบจำนวน 20 หลังคาเรือน อบต.สมัยได้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งเพื่อระบายน้ำท่วมขัง และนำรถบรรทุกน้ำช่วยเหลือทำความสะอาดถนนและบ้านเรือนราษฎร   ส่วน หมู่ที่ 8 บ้านป่าไผ่พัฒนา น้ำจากลำห้วยสมัยกัดเซาะตลิ่งพลังทลาย ยาวประมาณ 50 เมตร อบต.สมัย จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นตามระเบียบต่อไป 

ด้านนายอำเภอสบปราบ ได้สั่งการให้ อบต.สบปราบ นำกระสอบทรายวางตามแนวรั้วบ้านราษฎร กันน้ำเซาะ และกำชับให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ในพื้นที่ เข้าทำการสำรวจความเสียหายเพื่อจะทำการช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่โดยเร่งด่วน

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 22 ต.ค.61 ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสบปราบติดต่อกัน 2 วัน ทำให้ได้รับผลกระทบ 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน คือ ต.แม่กัวะ ม.3 บ้านปงกา และ ม.6 บ้านปงกาพัฒนา จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดลำปาง สาขาเถิน ซึ่งดูแลรับผิดชอบ  พบว่าเส้นทางเชื่อมระหว่างบ้านปงกาและบ้านปงกาพัฒนาถูกน้ำจากลำห้วยแม่ทานกัดเซาะ เป็นผลให้ถนนถูกตัดขาด ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ในเบื้องต้น น.ส.ณปภัช  ปัญญาศิริกุล หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ฯรักษาราชการแทนหัวหน้า ปภ.จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สนง.ปภ.จ.ลำปาง สาขาเถิน ได้เข้าไปยังพื้นที่แล้วโดยร่วมกับ อบต.แม่กัวะ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบ และได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคมอบให้กับชาวบ้านบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ในระดับหนึ่ง  ทั้งนี้ ได้แจ้งอำเภอให้กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มิสเตอร์เตือนภัย และส่วนที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง หากมีสถานการณ์ให้รายงานสถานการณ์ทราบทันที เพื่อจะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและเร่งเข้าให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อไป.

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1202 วันที่ 26 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2561) 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์