วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เรื่องที่ควรทำ เริ่มทำ และต้องทำ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ก็ต้องยอมรับว่าสื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญของการตลาดไปแล้วสิ่งที่จะพูดต่อไปนี้อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องที่นักการตลาดควรจะ ลองทำหากแต่อาจจะเป็น ต้องทำกันแล้ว

เลิกมองตลาดของตัวเองเป็น Mass ได้แล้ว

เพราะมันแสดงให้เห็นว่าหลายคนตอบตัวเองไม่ได้ว่าจริงๆแล้วกลุ่มเป้าหมายหลักของตัวเองคือใครแล้วก็ใช้วิธีเหมารวมเอาเป็นกลุ่มเป้าหมายก้อนใหญ่ๆ เข้าไว้ ยิ่งสภาพแวดล้อมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันนั้นหล่อหลอมให้พวกเขาเริ่มมีความปัจเจกและการเกาะกลุ่มกันเป็นกลุ่มเฉพาะมากขึ้น พฤติกรรมของคนเกิดความหลากหลายมากกว่าเดิม และนั่นทำให้นักการตลาดต้องเข้าใจกันเสียแต่วันนี้ว่าแม้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ แต่แท้จริงแล้วมันคือการประกอบกันของกลุ่มย่อยๆ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งในกลุ่มย่อยๆ นั้นก็มีความแตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องความต้องการสินค้า ดังนั้นต้องตอบคพถามให้ได้ว่าลูกค้าเราคือใคร

หยุดทำแต่โฆษณาแล้วหันมาทำคอนเทนต์

โลกวันนี้อยู่ในภาวะที่สื่อและคอนเทนต์ต่างจากยุคที่โฆษณารุ่งเรืองกับแบบคนละเรื่อง ทั้งปริมาณของสื่อที่มากขึ้นแบบทวีคูณรวมทั้งผู้ผลิตคอนเทนต์ที่วันนี้มีมากยิ่งกว่าดอกเห็ด นักการตลาดและนักโฆษณาควรทำความเข้าใจผลกระทบเรื่องนี้อย่างจริงจังและยอมรับความจริงกันเสียทีว่าวิถีของการทำโฆษณาแบบเดิมๆ นั้นนับวันก็จะมีแต่ประสิทธิภาพลดลงไปเรื่อยๆ และนั่นทำให้เกิดแนวคิดของ Content Marketing ขึ้นมาเพื่อเป็นทางรอดในวันที่แบรนด์ต้องหันมาทำ คอนเทนต์ไม่ใช่มัวนั่งทำ โฆษณา

เลิกพูดศัพท์การตลาดสวยๆ แล้วลงมือทำความเข้าใจจริงๆ เพื่อส่งสารส่งเรื่องราวให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย จริงอยู่หลายคนอาจจะมองว่าการทำกาตลาดออนไลน์ใครๆก็ทำได้ ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะทุกคนมีเครื่องมือเหมือนกัน เข้าถึงสื่อออนไลน์ได้เหมือนกัน  แต่หากเราไม่สามารถสร้างเรื่องราว สร้างคอนเทนต์ไปยังลูกค้าได้  ตัวตนของเราก็อาจจมหายไปในมหาสมุทรโลกออนไลน์ที่ข้อมูลหลั่งไหลทุกเสี้ยวนาทีได้

ดังนั้น หากต้องการมีตัวตนทางโลกออนไลน์ ต้องทำและลงมือทำเดียวนี้ หรือใช้ทีมงานมืออาชีพในการสร้างคอนเทนต์ก็จะทำให้สินค้าเราเข้าถึงลูกค้าได้อย่างชัดเจน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1201 วันที่ 19 - 25 ตุลาคม 2560)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์