วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

คุณค่า ความหมาย และคลิกเบท เที่ยวแม่เมาะ โปรประกันดา?


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ถ้าคนทำประชาสัมพันธ์ งานท่องเที่ยวแม่เมาะ แยกออกได้ว่า ระหว่าง คำว่า Public Relations และ Propaganda เขาจะไม่ทำให้หน่วยงานที่ควรได้รับการยอมรับนับถือ ในฐานะเป็นแหล่งผลิตพลังงานสำคัญของประเทศนี้ ต้องถูกลดทอนความเชื่อถือด้วยวิธีการโฆษณาชวนเชื่อ ในสิ่งที่มิได้สะท้อนความจริง หรือเป็นความจริงเพียงครึ่งเดียวเช่นนี้เลย

แน่นอนงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ที่จัดกันมาต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้เป็นครั้งที่ 14  ปีนี้ ภายใต้แนวคิด “แสงสว่างแห่งความสุขสบายที่ถูกจุดประกายจากความคิดถึง” ออกแนวเชยๆเล็กน้อย เป็นงานที่เชิดหน้าชูตา คนลำปาง เป็นที่รู้จักของคนทั้งชาติ เพราะใช้สื่อระดับชาติประชาสัมพันธ์

อาจเป็นหมุดหมายสำคัญในเส้นทางท่องเที่ยว ของบางคนที่จำได้ว่าทุกช่วงใกล้สิ้นปี จะมีงานท่องเที่ยวแม่เมาะ มีทุ่งดอกบัวตองโอบล้อมด้วยทะเลหมอก อีกทั้งดอกไม้นานาพันธุ์ มี “แม่เมาะสไลเดอร์”  ลานสไลเดอร์ธรรมชาติให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่สนุกสนานกัน

และที่ต้องใช้ความคิด คิดอ่านกันหนัก ก็คือการจัดให้มีภาคบันเทิง มีคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ มีศิลปิน มีดารา โดยเฉพาะดาราดังในห้วงเวลาจัดงาน เช่น ปีนี้ คือ โป๊ป ธนวรรธน์ เบลล่า ราณี จากละครดัง “บุพเพสันนิวาส” มาให้ชาวบ้านได้เห็นตัวเป็นๆ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นไฮไลท์ของงาน  ยิ่งกว่าจุดท่องเที่ยวธรรมชาติ

นี่ก็เป็นวิธีคิดของคนจัดงานในประเทศนี้ เอาดารา-นักร้อง  มาเรียกคน  คนมางานเพื่อได้เห็น ได้สัมผัสดารา เห็นแล้วก็จบกัน

แต่หากย้อนไปถึง “สารตั้งต้น” คือคนต้นคิด จัดงานท่องเที่ยวแม่เมาะ ต้องยอมรับว่า เขามีวิสัยทัศน์กว้างไกล และเข้าใจว่าการปรับภาพลักษณ์ของ พื้นที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ให้เป็นพื้นที่ที่คนเข้าถึงได้ มีความรื่นรมย์กับธรรมชาติในพื้นที่นี้ได้ แม้สังคมส่วนใหญ่จะเคยมีภาพจำความเสี่ยงและภัยคุกคาม จากสภาพอากาศภายในพื้นที่โรงไฟฟ้า แต่การท่องเที่ยวส่งผลต่อการรับรู้ความเสี่ยง หรือ Risk Perception ที่ลดลง ก็นับเป็นความสำเร็จของ งานท่องเที่ยวแม่เมาะ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นการตอบโจทย์ว่าถึงแม้ทุกอำเภอในจังหวัดลำปาง จะมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากมาย แต่การมีแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่โรงไฟฟ้า ย่อมมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ

น่าเสียดาย ที่เราไม่สามารถดึงคุณค่าของการท่องเที่ยวแม่เมาะ ให้คนทั่วไปได้ตระหนักและมองเห็น นอกจากความฉาบฉวยจากการชมทุ่งดอกไม้ เล่นสไลเดอร์ และการโฆษณาชวนเชื่อที่ลวงให้คนเข้าใจผิดในสาระสำคัญ

คนจัดงาน อาจจ้างประชาสัมพันธ์ เขียนข่าวด้วยวิธีการพรรณนาโวหารเกินจริง เช่น บรรยากาศสุดโรแมนติกท่ามกลางทะเลหมอก ทุ่งดอกบัวตอง และใช้ถ้อยคำเชิญชวนให้คนมาเที่ยวงานมากๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ แต่ที่ไม่ปกติ และเกือบจะเรียกได้ว่าเป็น เฟคนิวส์ คือการพาดหัวหลอก ให้คนเข้าใจผิดว่า มีคนนับล้านมาเที่ยวงานเทศกาลแม่เมาะ

นี่เป็นคลิกเบท !

Clickbait เป็นหัวข่าวในสื่อออนไลน์ที่กระตุ้นให้คนอ่านเกิดความอยากรู้อยากเห็น เพื่อให้มีคนคลิกเข้าไปอ่านเนื้อหามากๆ ซึ่งหัวข่าวเช่นนี้ มุ่งต่อความสนใจของผู้รับสารมากกว่าสาระและข้อเท็จจริง คนเขียนข่าวเอาสถิติผู้มาร่วมงานตั้งแต่ปีแรก ซึ่งก็ไม่ได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น มาบวกกัน แล้วรวบรัดสรุปว่ามีคนมาร่วมงานเป็นล้านคน ทั้งที่สถิติแต่ละปีนั้น แยกส่วนกัน ไม่ได้มีนัยสำคัญในเชิงสถิติที่จะนำมาอ้างอิงได้ตามหลักการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดต่อแนวปฏิบัติของคนเป็นสื่อ ไม่ว่าจะเป็นสื่อประเภทใด คือต้องเสนอข่าวสาร ข้อมูล ตามข้อเท็จจริง ถูกต้อง และครบถ้วน

Professional เขาจะไม่ทำกัน

หลายปีที่ผ่านมา เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ถูกทำให้เป็นงานเทศกาลบันเทิง ยังมองไม่เห็นร่องรอย ของ Creative Tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่เปิดพื้นที่ให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมจริงจัง และดึงคุณค่าความเป็นแม่เมาะให้คนได้เห็น นอกจากรูปแบบท่องเที่ยวอัดกระป๋อง ที่หาคุณค่าอันใดมิได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1204 วันที่ 9 - 15 พฤศจิกายน 2561)
Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังมองไม่เห็นร่องรอยของ creative tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ 55555555 มีอคติไปป่าววว งานใหญ่โตดึงดูดนักท่องเที่ยวขนาดนี้ยังบอกไม่สร้างสรรค์ นี่กล้าพูดเลยว่าไปเดินงานมา และพื้นที่รอบๆก็ได้ไปสัมผัสมาแล้ว อย่างทุ่งบัวตองนี่ไปมาคนเยอะมาก ยิ่งมีหมอกคนยิ่งเยอะ เอาเป็นว่าถ่ายรูปติดแต่คนเลยด้วยซ้ำ แล้วที่บอกเค้าไม่ช่วยเหลือชุมชนนี่ คงไม่ใช่มั้ง คุณได้ถามแม่ค้าพ่อค้าในงานรึยังว่ามาจากไหนกัน ก็มาจากชุมชนทั้งนั้น ที่พูดมาแค่อยากจะบอกว่ามันไม่ได้แย่ขนาดนั้นเลย คุณเขียนบทความแนวนี้เหมือนมีอคติกับคนจัดงานเกินไป อันที่จริงงานนี้ถือว่าเป็นงานใหญ่เลยสำหรับลำปาง โปรโมทหนักมากเพื่อดึงคนให้มาท่องเที่ยวลำปางกันเยอะๆ มาชมบรรยากาศ วิวธรรมชาติต่าง คุณเป็นสื่อในพื้นที่แทนที่จะสนับสนุนการท่่องเที่ยวในพื้นที่ตัวเอง จะได้มีคนอยากมาเที่ยวเยอะๆ กลับกลายเป็นว่าเขียนบทความอคติกับงานซะงั้น นี่มีอคติคนจัดงานหรือเปล่า แค่สงสัย

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์