วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ลำปาง อึมครึม ทษช.สะท้าน เลือกตั้งสะเทือน

จำนวนผุ้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

อุบัติเหตุทางการเมือง ที่เกิดขึ้นกับพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่กรุงเทพ มีนัยสำคัญถึงการเลือกตั้งทั้งระบบ โดยเฉพาะกระแสข่าวว่า อาจมีการยกเลิก เพิกถอน การเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะการกระทำของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย และอาจนำไปสู่ความวุ่นวายภายหลังการเลือกตั้งได้

ในขณะเดียวกัน ความเพลี่ยงพล้ำของ ทษช.จนใกล้ชะตาขาด ก็เป็นเงื่อนไขให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยม สื่อค่าย กปปส.รุกไล่บดขยี้ทักษิณ ชินวัตร ลดทอนความชอบธรรมไทยรักษาชาติ และใช้ความพยายามผูกโยงไทยรักษาชาติเข้ากับพรรคเพื่อไทย รวบรัดจัดการกดดันยุบเสียทั้งสองพรรค

แน่นอนว่า ในแง่กฎหมาย และความเป็นไปได้ การยุบพรรคเพื่อไทย เพราะสารตั้งต้นไทยรักษาชาติ เป็นเรื่องที่ไกลเหตุ ไกลผลมาก แต่สันดานสื่อไทยสมุนเผด็จการ กับกลุ่มอำนาจฝ่ายอนุรักษ์นิยม ก็สามารถสร้างเงื่อนไขให้สิ่งที่เป็นไปได้ยาก เป็นไปได้

เรื่องของกฎหมาย อาจยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ ตราบใดที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ว่าจะเป็นการยุบพรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อไทย หรือร้ายกว่านั้น คือการยกเลิก เพิกถอน หรือเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ทั้งที่มีกฎหมายมัดตราสังอยู่ จะยุติได้ก็ต้องกระทำในนามศาลรัฐธรรมนูญ

แต่ในความเป็นจริง กระแสสั่นไหวของการเลือกตั้ง หลังปรากฎการณ์ไทยรักษาชาติ ทำให้ทุกทิศทางเงียบสงัด รอดูความชัดเจน การหาเสียงบางเบา ยังไม่ต้องกล่าวถึงไทยรักษาชาติ ซึ่งหยุดเดินสายหาเสียงไปตั้งแต่วันเกิดเหตุ
ใกล้ตัวเข้ามา ที่เชียงใหม่ ป้ายหาเสียงซึ่งควรสั่งทำล่วงหน้า และเห็นพรึ่บพรั่บ แม้ก่อนวันเปิดรับสมัคร ก็ปรากฎน้อยมาก หากเปรียบเทียบกับพื้นที่อื่นๆที่ลำปางอาการก็คล้ายกัน ปรากฎการณ์เช่นนี้ ทำให้ “ม้าสีหมอก” หวลคิดถึงคำทำนายของคนโตบ้านสวน ก่อนหน้านี้ว่า อาจไม่มีการเลือกตั้ง

น่าเสียดาย ที่ความเบาปัญญาของไทยรักษาชาติ ที่คิดจะเอาเปรียบพรรคอื่น ด้วยการดึงเชื้อพระวงศ์มาสู่วังวนทางการเมือง ทำให้บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง ความหวังที่เคลื่อนใกล้เข้าไปอีกไม่นานวัน กลายเป็นความหวั่นไหว

ในจำนวน 117 คน ราว 30 พรรค ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ลำปางครั้งนี้ ถือเป็นจำนวนที่ไม่น้อยทีเดียวสำหรับจังหวัดขนาดกลาง ที่มี ส.ส.ได้ 4 คน สำหรับไทยรักษาชาติ มีสมัครใน 2 เขต คือ นายเรืองฤทธิ์ แสนจิตร เขต 1 และนายศุภภัทร มานะทัศน์ เขต 3 โดยมาสมัครในวันท้ายๆ ทั้งสองคนเป็น 1 ในกลุ่ม 53 คนหลัง และ 1 คนมีประวัติน่าสนใจ ที่ไทยรักษาชาติส่งเข้าประกวด หลังจากพวกเขาวางแผนแยบยล และหวังผลว่า ทูลกระหม่อม จะเป็นสปริงบอร์ด ให้คนโนเนมเหล่านี้เข้าถึงชัยชนะได้

แต่เมื่อกระแสลมพัดกลับ มันรุนแรงยิ่งกว่ากระแสลมไทยรักษาชาติ ที่ทำให้คนพรรคนี้ ร่าเริง น่าระรื่น หวังผลชัยชนะเต็มร้อย หลังจากเขายื่นประวัติภาพถ่ายทูลกระหม่อมหญิง ให้ กกต.เมื่อเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จะมีใครรู้ว่า ไม่นานจากนั้น มันจะกลายเป็นกุมภาวิปโยคสำหรับไทยรักษาชาติทั้งพรรค

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1217 วันที่ 15 - 21 กุมภาพันธ์ 2562)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น