วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อึ้งแม่อุ้ย 103 ปี เผยสูตรอายุยืน กินผักบุ้งน้ำพริก

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

พบแม่อุ้ยอายุยืน กินผักบุ้งจิ้มน้ำพริกเป็นอาหารหลัก ความจำดี สายตาดี นายกเทศมนตรีเผยเป็นคนมีอายุยืนที่สมบูรณ์ที่สุดของ จ.ลำปาง แม้จะมีอายุใกล้เคียงกันแต่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
  
เรื่องราวของแม่อุ้ยอายุ 103ปี สุขภาพแข็งแรงเดินได้เหมือนอายุ 50ปี หู ตา ฟันเต็มปาก รายนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อผู้ข่าวได้รับแจ้งจากพ่อเลี้ยงพิณ จินะใจหาญ ประธาน กต.ตร.สภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ว่าพบแม่อุ้ย อายุ10 ปี สุขภาพสมบูรณ์เหมือนอายุ 50 ปี ที่บ้านสันบุญเรือง หมู่ที่ 4 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยนายย้าย ฮาวคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลปงยางคก พร้อมด้วยนายธวร ไชยอินปั๋น กำนันตำบลปงยางคก และนายศรีทูน ใจปินตา  ประธานสภาเทศบาลปงยางคก  พบแม่อุ้ยคุ่ย ปันทะรส กำลังพูดคุยกับลูกหลานและเพื่อนบ้านอย่างอารมณ์ดี และกล่าวกับคณะที่มาเยี่ยมว่า ตอนนี้อายุ103 ปีกว่าแล้ว ไม่เคยเป็นภาระให้กับลูกหลาน เนื่องจากสุขภาพแข็งแรงเดินได้ หู ตา ดีมีฟันเต็มปาก ขณะพูดคุยกับแม่อุ้ยคุ่ยแสดงอารมณ์ดี หยิบหนังสือมาอ่านโดยไม่พึ่งแว่นสายตา และยังโชว์การสอยด้ายเข้ารูได้อย่างแม่นยำ

นายย้าย ฮาวคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลปงยางคก กล่าวว่า ตามประวัติที่ให้ฝ่ายข้อมูลของเทศบาลรายงานมาเป็นผู้สูงอายุเพียงคนเดียวของอำเภอและของจังหวัดด้วย เมื่อเทียบกับผู้สูงอายุใกล้เคียงกันที่มีอยู่ก็เดินไม่ได้ ความจำเสื่อม ตามองไม่เห็น หูไม่ดี แต่แม่อุ้ยคุ่ย ปันทะรส แม้จะมีอายุ 103 ปี คนอายุ 50 ปีบางคนยังสุขภาพไม่ดีเท่าแม่อุ้ยคุ่ย อ่านหนังสือได้ ซึ่งเป็นที่ประหลาดมากไม่ได้เรียนแต่สนใจให้ลูกหลานสอนจึงอ่านได้

แม่อุ้ยคุ่ย กล่าวว่า  ชอบกินผักบุ้งนาที่ออกกลางทุ่งนามาตั้งแต่เยาว์วัยแล้ว จนป่านนี้ก็ยังให้ลูกๆซื้อผักบุ้งมากินกับน้ำพริกแทบทุกวัน  ทุกวันนี้ไม่เจ็บไม่ป่วยไม่เคยนอนโรงพยาบาลเลยจะมีก็เพียงเจ็บไข้เล็กๆน้อยๆจนหายไปเอง  คนรุ่นใหม่กินได้ทุกอย่างที่ล้วนแต่เป็นของกินที่มีสารพิษปะปน อายุจึงไม่ยืนยาว จากนั้นแม่อุ่ยได้ให้พรด้วยภาษาบาลีตามแบบล้านนาได้คล่องแคล่วให้คณะทุกคนมีโชคลาภตลอดไปอีกด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1115 วันที่  3 - 9 กุมภาพันธ์ 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์