วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

พรรคส้มไล่บี้ พปชร. เพื่อไทยยกทีม 'น้องออม' วืดคะแนนไม่พอ



จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เพื่อไทยยังครองใจ ยึดเก้าอี้ลำปาง 4 เขต  อนาคตใหม่มาแรงเบียดขึ้นอันดับสอง ไล่บี้กับพลังประชารัฐ  “น้องออม พิมดารา”ผู้สมัครสาวสวย เผยผิดหวังที่คะแนนไม่เป็นไปตามคาด ส่วน “กิตติกร” เชื่อถ้าไม่มีอนาคตใหม่แชร์คะแนน เพื่อไทยจะนำห่างหลายหมื่น   ด้านประชาธิปัตย์เศร้าคะแนนตกฮวบ   ขณะที่ลำปางตื่นตัวมีผู้มาใช้สิทธิ์ 80 เปอร์เซ็นต์  

-รอก่อนเปิดหีบ
บรรยากาศการเลือกตั้งที่จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62  ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง เวลา 08.00 น. ในหลายหน่วยเลือกตั้ง ต่างมีประชาชนมายืนรอเข้าแถวเพื่อใช้สิทธิ์ใช้เสียงของตนเอง เนื่องจากไม่ได้มีการเลือกตั้งนานถึง 5 ปี  เช่น หน่วยเลือกตั้งที่ 17และ18  ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง ของเขตเลือกตั้งที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3   มีเจ้าหน้าที่และลูกเสือ กกต. คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการตรวจสอบรายชื่อ และเมื่อเปิดหีบเลือกตั้งต่างต่อแถวเข้าไปใช้สิทธิ์จำนวนมาก และหน่วยเลือกตั้งที่ 18 มีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกลงคะแนนเลือกตั้ง พร้อมเชิญชวนประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งให้มากที่สุด ด้านนายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยในหน่วยดังกล่าว

-จับผู้ต้องหาตามหมาย
กระทั่ง กกต.ได้รับรายงานจาก พ.ต.ท.อนุรักษ์ นิลเขตร์ สว.สส.สภ.เมืองลำปาง ได้มีการจับกุมนายเอนก สุขสวัสดิ์ อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 25/2 ถ.วังขวา ต.สบตุ๋ย อ.เมือง  ตามหมายจับคดีชำเลาหญิงสาวอายุไม่เกิด 15 ปี หลังจากที่เข้าไปใช้สิทธิ์ของตัวเองในหน่วยเลือกตั้งที่ 34 วัดบ้านดงไชย แต่นายเอนกให้การภาคเสธ  อีกรายได้มีการจับนายจรูญ ประนมพันธ์ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 101 ถ.กำแพงเมือง ต.เวียงเหนือ ตามหมายจับเลขที่ 123/2561 ในคดีจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 5 ร.ร.เทศบาล 1 ต.เวียงเหนือ จึงได้นำตัวทั้งสองคนส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

-ฉีกบัตร
และอีกเหตุการณ์หนึ่ง ทางกกต.จังหวัดลำปาง ได้รับรายงานจาก  พ.ต.อ.พิศปกรณ์  น้อยปักษา ผกก.สภ.แม่เมาะ  พ.ต.ท.วสันต์ สิงห์ไชย รองผกก.ป. ได้จับกุมตัวนายดลบรรดาล เครือสบจาง อายุ42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  หลังจากได้ก่อเหตุฉีกบัตรเลือกตั้งขาดแบ่งครึ่ง  ขณะเข้าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 โรงเรียนบ้านสบจาง  เขตเลือกตั้งที่ 3  หมู่ 6 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จึงได้นำของกลางเป็นบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.แม่เมาะลำปางดำเนินคดีในข้อหาจงใจกระทำ ด้วยประการใดๆให้บัตรเลือกตั้งชำรุดเสียหายหรือให้เป็นบัตรเสีย,ทำให้เสียทรัพย์เหตุเกิดที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 3 ม.6 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 

สืบเนื่องจาก นายวิทยา คำแสนเดช ผู้อำนวยการหน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 3 ม.6 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และร.ต.อ.บุญยฤทธิ์ คำชุม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งฯได้ควบคุมตัว นายดลบรรดาล เครือสบจาง อายุ42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เนื่องจากกระทำฐานผิดตามกฎหมายเลือกตั้งโดยการฉีกบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดลำปางเขตเลือกตั้งที่3 มีลักษณะฉีกขาดเป็นสองส่วน

-เมาเหล้าเลยเบลอ
เบื้องต้นนายดลบรรดาล  สารภาพว่าเมื่อคืนดื่มสุราเลยยังมึนๆอยู่ พอมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 ร.ร.บ้านสบจาง หลังกากบาดเสร็จจึงฉีกบัตรที่มีรอยพับกึ่งกลางอยู่แล้วเป็นซีก โดยไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย   จากนั้นจึงคุมตัวไว้ทำการสอบโดยละเอียด หากมีความผิดจริงจะต้องถูกดำเนินคดี หากพบว่ามีการทำลายหรือฉีกบัตรเลือกตั้งจะมีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

-นับคะแนน 2 วัน
ต่อมาเวลา 17.00 น. หลังจากปิดหีบการเลือกตั้ง จึงได้เริ่มนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งทั้ง 4 เขต เพื่อที่จะส่งผลคะแนนมารวบรวมที่เขต ซึ่งได้กำหนดเป็นจุดรับคืนหีบเลือกตั้งและจุดรวบคะแนนไว้  โดยเขต 1 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร  เขต 2 ที่ว่าการอำเภองาว  เขต 3 วิทยาลัยเทคโนโลยี กฟผ.แม่เมาะ เขต 4 ที่ว่าการอำเภอเถิน  ซึ่งการนับคะแนนในจังหวัดลำปาง ต้องใช้เวลาอีก 2 วันหลังจากการเลือกตั้ง จึงจะทราบผลคะแนน โดยทางนายฐิติพล ทศรฐ ผอ.กกต.ลำปาง กล่าวว่า จะไม่มีการแจ้งคะแนนแบบไม่เป็นทางการ  เพราะต้องตรวจสอบความถูกต้องทุกอย่างก่อนจึงจะมีการแจ้งคะแนนอย่างเป็นทางการเลย  โดยทาง กกต.ลำปาง ได้ประกาศผลคะแนนทางเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 27 มี.ค.62 ที่ผ่านมา

-เพื่อไทย 4 เขต
สำหรับผลการเลือกตั้ง 3 อันดับแรก ในเขตเลือกตั้งที่ 1  นายกิตติกร โล่ห์สุนทร พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 36,573 คะแนน  นางฑิพาฎีพ์ ปวีณาเสถียร  พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 34,205 คะแนน  นายจินณ์ ถาคำฟู พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 32, 402 คะแนน  ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2  นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 35,625 คะแนน  นายดาชัย เอกปฐพี พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 28,921 คะแนน  นายกฤตภพ สติดีนิติวงศ์  พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน  24,107 คะแนน   ในเขตเลือกตั้งที่ 3  นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์  พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 50,653 คะแนน  นายชลธานี เชื้อน้อย พรรคอนาคตใหม่  ได้คะแนน 27,930 คะแนน  นายคมสัน จิตรมั่น พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 22,554 คะแนน และเขตเลือกตั้งที่ 4 นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์  พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน  42,984 คะแนน  นายวัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 30,368 คะแนน และน.ส.พิมดารา ศิริสลุง พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 26,471 คะแนน

-ใช้สิทธิ 80 เปอร์เซ็นต์
จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน จ.ลำปาง 621,952 คน มีผู้มาใช้สิทธิจำนวน 498,130 คน คิดเป็นร้อยละ 80.09  จำนวนบัตรดี 459,536 บัตร คิดเป็นร้อยละ 92.25  จำนวนบัตรเสีย 30,127 บัตร คิดเป็นร้อยละ 6.05 และจำนวนบัตรไม่เลือกผู้สมัครใด จำนวน 8,467 บัตร คิดเป็นร้อยละ 1.70

-อนาคตใหม่แบ่งคะแนน
นายกิตติกร โล่ห์สุนทร  ว่าที่ ส.ส.ลำปาง  เปิดเผยว่า  การที่คะแนนห่างกันไม่มาก ก็ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติอะไร เพราะแต่ละพรรคก็แชร์คะแนนกันไป แต่คิดว่าคะแนนเดิมของเราไปอยู่ที่พรรคอนาคตใหม่มากกว่า ซึ่งเป็นฝั่งที่เอาประชาธิปไตย ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ คสช.เหมือนกัน ถ้าไม่มีพรรคอนาคตใหม่ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นคะแนน  ซึ่งทุกเขตจะเป็นไปแนวทางเดียวกัน สื่อให้เห็นว่าประชาชนต้องการประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ  ส่วนคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ที่หายไปก็น่าจะไปอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐหมด จึงเหลืออยู่หลักพันเท่านั้น ต้องขอบคุณทุกคะแนนเสียงให้กับพรรคเพื่อไทยที่ยังเชื่อในความตั้งใจของพรรคเพื่อไทยที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยดีขึ้น

-ผิดหวัง
ด้าน น.ส.พิมดารา ศิริสลุง  ผู้สมัคร เขต 4 พรรคอนาคตใหม่  เปิดเผยว่า คิดว่าจะต้องได้คะแนนเยอะอยู่แล้ว เพราะลงพื้นที่เองทุกวัน และเห็นการตอบรับจากประชาชน คะแนนที่ได้มาจึงไม่เหนือความคาดหมายเลย แต่จะผิดหวังด้วยซ้ำ เพราะเห็นว่ากระแสตอบรับจากพรรคอนาคตใหม่เทียบกันไม่ได้กับพรรคพลังประชารัฐเลย   เวลาลงพื้นที่ชนกันกับผู้สมัครพรรคนั้น ก็จะเห็นการตอบรับจากประชาชนได้ชัดเจน ว่ามีเสียงตอบรับกับทางพรรคนั้นอย่างไรบ้าง  จึงรู้สึกผิดหวังมาก รู้สึกว่าผลที่ออกมาขัดแย้งกับความเป็นจริง  ส่วนพรรคเพื่อไทย ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะชนะอยู่แล้ว เพราะเขาเป็นฐานเสียงเดิมและฐานเสียงแน่นจริงๆ   

-เชื่อลำปางอยากเปลี่ยน
น.ส.พิมดารา กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า คะแนนที่ได้มา คิดว่าเป็นเพราะพรรค คนสนใจพรรคอนาคตใหม่เยอะมาก หากให้เทียบสัดส่วนคะแนน น่าจะเป็นผลจากพรรค 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็นผลมาจากที่ลงพื้นที่ด้วยตัวเองตลอดมา ขอบคุณมากๆ ที่ให้ความสนใจ ทั้งที่ออมเป็นคนธรรมดา แต่ได้รับการตอบรับมากขนาดนี้   ดีใจที่ประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดีมาก ตอนนี้ลำปางถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน สะท้อนถึงความคิดทางการเมืองของคนลำปางว่าสนใจการเมืองมากขึ้น จากที่คาดการณ์ว่าจะไม่มีคนใจการเลือกตั้ง แต่เมื่อเวลากลับมีคนออกมาใช้สิทธิ์มากพอสมควร ทำให้เห็นว่าคนลำปางเริ่มเบื่อการเมืองแบบเดิมๆ และต้องการความเปลี่ยนแปลง

-ปชป.คะแนนหาย
ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ ผู้สมัคร เขต 3 กล่าวสั้นๆว่า  น่าจะเหมือนที่พรรคได้พูดคุยกัน ซึ่งได้รับผลกระทบแบบเดียวกันทั่วประเทศ  ในขณะที่ น.ส.ขนิษฐา นิภาเกษม ผู้สมัครเขต 1 ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวของคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้พรรคประชาธิปัตย์ โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อนายจินณ์ ถาคำฟู ผู้สมัคร เขต 1 และนายดาชัย เอกปฐพี ผู้สมัคร เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ทางโทรศัพท์ แต่ไม่รับสายแต่อย่างใด
           
หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1223 วันที่ 29 มีนาคม - 4 เมษายน 2562 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์