วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562

พาณิชย์รุกตลาดต่างแดน นำร่องจีนบุกโรงงานสมุนไพร

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

พาณิชย์จังหวัดลำปาง นำคณะทูตพาณิชย์นครเซี่ยงไฮ้และผู้ประกอบการเซี่ยงไฮ้เจรจานำสมุนไพรลำปางส่งออกประเทศจีน

เมื่อวันพุธที่ 24 เมษายน 2562นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำปางร่วมกับนางสาวศศิธร ริ้วทอง ผู้ช่วยทูตพาณิชย์นครเซี่ยงไฮ้นำผู้ประกอบการธุรกิจสปาจากประเทศจีน Mr.Hanson CEO และเจ้าของสปาLannSPAเปิดในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในประเทศจีน มีทั้งหมด 12 สาขา เข้าเยี่ยมชมและเจรจาธุรกิจสมุนไพรในพื้นที่จังหวัดลำปาง 3 ราย คือ หจก.พรรณทิพย์โอสถ ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดย Mr.Hansonสนใจน้ำมันสกัดจากสมุนไพร เช่น ไพร ขมิ้น มะกรูด และเมล็ดลำไย

รายที่สองคือ หจก.สมุนไพรมะขาม-น้ำผึ้ง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งให้ความสนใจผลิตภัณฑ์มะขามสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบที่ปลูกแบบอินทรีย์เพิ่มเติมจากนั้นได้เข้าเยี่ยมชม โรงงานผลิตเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร บริษัท โอเล่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (สมุนไพรประเทืองบริบูรณ์) อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยได้ชมกระบวนการผลิตตั้งแต่การนำวัตถุดิบสมุนไพร หลายชนิดมา เข้าสู่กระบวนการสกัดร้อนและสกัดเย็น  เพื่อให้ได้สมุนไพรเข้มข้นที่เป็นส่วนประกอบหลักของการทำแชมพูสะผม ครีมอาบน้ำ สบู่ชนิดต่างๆ  ซึ่ง Mr.Hansonมีความสนใจผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสับปะรด และแชมพูสมุนไพรธรรมชาติมากเป็นพิเศษ

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำปางให้สัมภาษณ์ว่า การนำนักธุรกิจสปาจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนมาเยี่ยมชมผู้ประกอบการจังหวัดลำปาง เป็นการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ให้มีศักยภาพในการแข่งขันและเติบโตในการตลาด 

แม้บางช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป ประเทศไทยลดการพึ่งพาตลาดส่งออกและหันมาให้ความสนใจตลาดในประเทศ (Local Economic)มากขึ้น แต่ก็ยังไม่ทิ้งตลาดต่างประเทศไปเสียทีเดียว เพราะยังมีช่องทางตลาดส่งออกใหม่ๆในกลุ่มเอเชีย และตลาดขนาดใหญ่ อาทิ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ที่ชื่นชอบสินค้าจากประเทศไทย จังหวัดลำปางเราก็มีสินค้าที่มีศักยภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดกลุ่มสมุนไพร ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และเซรามิกทั้งนี้ทางสำนักงานพาณิชย์ลำปางได้พยายามติดต่อสื่อสารกับทูตพาณิชย์ประเทศต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงด้านการพบปะเจรจา ระหว่างนักธุรกิจที่สนใจสินค้าจากไทย ขณะนี้มีหลายประเทศที่เราประสานงานร่วมกันเช่น จีน ดูไบ บาเรนและกำลังจะนำผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจากประเทศเกาหลีใต้มาเยี่ยมชมอุตสาหกรรมเซรามิกในจังหวัดลำปาง เพื่อหาจุดเชื่อมโยงนำสินค้าลำปางเข้าตลาดเกาหลี

“ภารกิจงานของเราคือการส่งเสริม พัฒนา และเชื่อมโยงการตลาด ซึ่งสินค้าของลำปางถือว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องมีส่วนในการช่วยหนุนพัฒนาศักยภาพ ด้านมาตรฐานการผลิต ใช้เทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ ร่วมกับรูปแบบดีไซน์ บรรจุภัณฑ์ ซึ่งสำนักงานพาณิชย์ลำปางกำลังคัดเลือก สินค้าของลำปางที่มีศักยภาพในการพัฒนามาตรฐานการผลิตให้สามารถไปถึงเงื่อนไขการค้าเพื่อการส่งออก ซึ่งการพบปะเจรจากับนักธุรกิจต่างประเทศ มีผลให้ผู้ประกอบการได้เข้าใจ ถึงความต้องการทางตลาด และเงื่อนไขการค้า รายไหนที่ขาดมาตรฐานไหนก็จะได้เดินไปสู่การพัฒนาเช่น อุตสาหกรรมแปรรูปหากจะไปจีน ก็ต้อง ผ่านมาตรฐานการผลิตผลิตภัณฑ์(GMP)เป็นต้น”

อัฏฐวุฒิ ประเทืองบริบูรณ์ และ เวโรธน์ธน ประเทืองบริบูรณ์สองพ่อลูกเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพร ภายใต้ บริษัท โอเล่อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เผยว่า โอกาสของการได้พบปะกับนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศส่งผลต่อการพัฒนาทั้งด้านการตลาดและพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ จากเดิม ทำเป็นโรงงานในครัวเรือนขนาดเล็กๆ ก็ได้พัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน นำสินค้าทุกตัวตรวจมาตรฐานกับห้องแล็ป เพื่อความมั่นใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์ โดยทางโรงงาน นอกจากจะทำผลิตภัณฑ์ชุมชน ขายเองแล้วยัง ทำตลาดรับจ้างผลิตสินค้าOEM ให้กับนักธุรกิจสายความงาม เพื่อให้ได้ฐานลูกค้าระยะยาว ส่วนด้านการส่งออก ปัจจุบันมีข้อตกลงซื้อขายในประเทศเวียดนาม และพร้อมจะพัฒนาเชื่อมโยงกับลูกค้าส่งออกอื่นๆเพิ่มขึ้น


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโฑสต์ ฉบับที่ 1226 วันที่ 26 เมษยน - 2 พฤษภาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์