วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เตือนภัยบ้านปางมะโอ พื้นที่เสี่ยงน้ำป่าดินโคลนถล่ม หลังพบปริมาณน้ำสะสมจำนวนมาก และมีสัญญาณไฟสีเหลือง ขณะที่ในพื้นที่มีความเตรียมพร้อมรับมือไว้เป็นอย่างดี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 เฟซบุ๊ก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้นำหนังสือประกาศ ของส่วนอุทกวิทยา ที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ที่ส่งถึงสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง และนายอำเภอแม่ทะ เรื่องการรายงานสถานการณ์ข้อมูลปริมาณน้ำฝน จากสถานีเตือนภัย บ้านปางมะโอ หมู่ 8 ต.วังเงิน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 เวลา 03.28 น. ปริมาณน้ำสะสม 12 ชั่วโมง 98 มิลลิเมตร สัญญาณไฟสีเหลือง และเรดาร์ตรวจสอบทางอากาศจากรมอุตุนิยมวิทยา ตรวจพบว่ายังมีเมฆฝนปกคลุม และฝนตกต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์บริเวณพื้นที่ใกล้เคียง  จึงแจ้งข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาและเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชนต่อไป


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้สื่อข่าว พบว่า สภาพพื้นที่ บ้านปางมะโอ หมู่ 8 ต.วังเงิน อ.แม่ทะ ถูกปกคลุมไปด้วยเมฆฝน และมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา และเมื่อประมาณ 01.00 น.คืนที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงลำหวย 2 สาย ที่ไหลผ่านหมู่บ้าน คือลำห้วยแม่สามขา และลำห้วยแม่มาย แต่ไม่มากถึงกับล้นลำห้วยเข้าท่วมบ้านเรือน หรือสร้างความเสียหายแต่อย่างใด  ก่อนที่จะลดระดับลงมาเรื่อยๆ ล่าสุดกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

แต่การเฝ้าระวังฝนพื้นที่ยังคงมีมาตรการที่เข้มข้นต่อเนื่องเพราะสภาพะหมู่บ้านอยู่กลางหุบเขารายล้อมด้วยภูเข้าและลำห้วยไหลผ่านหมู่บ้านสองสาย ซึ่งได้มีการติดตั้ง สถานีเตือนภัย และมีการเตรียมพร้อมของผู้ใหญ่บ้าน และมิสเตอร์เตือนภัยในพื้นที่ได้ออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ต่างๆ


 ส่วนน้ำในลำห้วยแม่มาย ที่ไหลหลากในครั้งนี้ ได้ส่งผลดีให้กับชาวบ้านที่อยู่ท้ายน้ำคือบ้านมาย หมู่ 7 ต.วังเงิน อ.แม่ทะ ได้กลับมาประกอบอาชีพเกษตรกร อีกครั้งหลังน้ำในลำห้วยแห้งขอดมานานกว่า 8 เดือน นอกจากนี้ในหมู่บ้านแห่งนี้ยังได้มีมาตรการเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากเตรียมพร้อมไว้ทั้งหมด  ทั้งระบบเตือนภัย การทำตลิ่งป้องกันน้ำป่าทะลัก และการเตรียมพร้อมรับมือของชาวบ้าน


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์