วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567

อำเภองาวจับเพิ่มอีกราย ชายอายุ 27 ปี เผาป่าชุมชนบ้านสบพลึง ต.บ้านโป่ง โดยก่อนหน้านี้ได้วางเพลิงเผาบ้านตัวเองแล้วหลบหนีเข้าป่า

จากกรณี จ.ลำปางได้ประกาศห้ามเผาทุกชนิด ช่วงระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 30 เมษายน 2567  หากพบกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที  ซึ่งได้มีการจับกุมคนเผาได้รายแรกไปเมื่อวันที่ 10  มีนาคม 2567  บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เกี๋ยง บ้านทุ่งหลวง หมู่  5 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร  และได้ทำการมอบเงินรางวัลนำจับจำนวน 5,000 บาท ให้กับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จ.ลำพูน และ จ.ลำปาง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่

ล่าสุด อำเภองาวได้ทำการจับกุมผู้กระทำผิดเผาป่าอีก 1 ราย  โดย นายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาว พร้อมด้วยปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง สมาชิก อส. สังกัด ร้อย.อส.อ.งาว 2 และผู้ใหญ่บ้าน ม.3,4,6 ต.บ้านโป่ง บูรณาการร่วม จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลป 19,20 (แม่โป่ง,แม่หวด) และนายกอบต.บ้านโป่ง  เข้าจับกุมชาย 1 ราย ทราบชื่อ นายไชยสิทธิ์ จันทร์โคน  อายุ 27 ปี  ราษฎรหมู่ 6 ต.บ้านโป่ง อ.งาว  บริเวณป่าชุมชนบ้านสบพลึง หมู่ 3 ต.บ้านโป่ง  พร้อมไฟแช็ค 1 อัน  เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 67 ที่ผ่านมา


จากการสอบถามนายไชยสิทธิ์ ให้การว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ตนได้จุดไฟเผาบ้านของตนเองเลขที่ 88/4 หมู่ 6 ต.บ้านโป่ง จากนั้นได้เดินเท้าไปเรื่อยๆ เพื่อหลบหนีไปในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านสบพลึง   และมานั่งพักอยู่ที่เพิงพักดังกล่าว  โดยปฏิเสธว่าไม่ได้จุดไฟเผาป่าแต่อย่างใด 

แต่เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าไฟที่ลุกไหม้บริเวณเพิงพัก และป่าชุมชนใกล้เคียงเป็นการกระทำของนายไชยสิทธิ์  ประกอบกับชุดลานตระเวนไฟป่า ต.บ้านโป่งให้การสอดคล้องกันว่า เห็นนายไชยสิทธิ์เดินเข้าป่าชุมชนบ้านสบพลึง จากนั้นก็มีกลุ่มควันและเปลวไฟขึ้น  จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม ม.63 แห่งพ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562   นำตัวพร้อมของกลางไฟแช็ค ส่ง ร.ต.อ.ชัชวาลย์ ใจมา พนง.สอบสวน สภ.งาว ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้  ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ไปยังที่ว่าการอำเภองาว เพื่อมอบเงินรางวัลนำจับ จำนวน 5,000 บาท ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องด้วย

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์