วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯลำปางชูโมเดลนำน้ำจากขุมเหมืองแม่ทาน อ.แม่ทะ ช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาภัยแล้ง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 63 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เหมืองถ่านหินลิกไนต์แม่ทาน อำเภอแม่ทะ ของบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด ร่วมศึกษาและเตรียมนำโมเดลการนำน้ำจากขุมเหมืองเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง นำไปช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค



นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ทางจังหวัดได้มอบหมายให้ทีมงานจากอุตสาหกรรมลงพื้นที่สำรวจขุมเหมืองภายในจังหวัด และได้ค้นพบประมาณ 10 ขุมเหมือง ถ้าในอนาคตทั้ง 10 ขุมเหมืองเก็บน้ำได้เต็มหมด จะมีน้ำประมาณ 100 ล้าน ลบ.ม. จึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูขุมเหมืองแม่ทาน อ.แม่ทะ ซึ่งมีระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ สูบน้ำได้น้ำวันละ 1,000 คิว เพื่อช่วยเหลือประชาชนในตำบลใกล้เคียงได้จำนวน 3 ตำบล

สำหรับคุณภาพน้ำที่ได้นั้นอยู่ในเกรดมาตรฐานที่ใช้กัน และในอนาคตขุมเหมืองแม่ทานนี้ นอกจากเป็นแหล่งน้ำแล้ว อาจจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดอีกด้วย หลังจากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ทางจังหวัดจะนำโมเดลของขุมเหมืองแม่ทานไปพัฒนาอีก 10 ขุมเหมือง เพื่อกักเก็บน้ำและนำไปใช้ประโยชน์แก่ประชาชนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคได้อีกด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าว
สำหรับเหมืองแห่งนี้เริ่มต้นจากการดำเนินธุรกิจเหมืองแร่ ของบริษัทปูนซิเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด ตามหลักมาตรฐานความปลอดภัยของชุมชนและสิ่งแวดล้อม และเมื่อถึงวันสุดท้ายของการประกอบการ เหมือนแห่งนี้ก็ถูกวางแผนให้ส่งต่อพื้นที่ที่มีคุณภาพกลับคืนสู่ชุมชน เป็นที่ที่ชุมชนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ สามารถเป็นโครงการต้นแบบสำหรับกิจการเหมืองแร่อื่นๆ ทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์