วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

วังเหนืออ่วม 8 ตำบล น้ำป่าทะลักน้ำตก

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

8 ตำบล อ.วังเหนือ อ่วมเจอพิษ “มังคุด” ฝนตกหนักในพื้นที่ น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรและถนนสาธารณะ เป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือน  ขณะที่น้ำตกวังแก้วน้ำป่าหลากขุ่นคลั่ก แจ้งเตือนประชาชนงดใช้บริการ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 18 ก.ย. 61  นายสัมพันธ์ นนทสวัสดิ์ศรี นายอำเภอวังเหนือ  พ.ต.อ.อภิรักษ์ นักไร่ ผกก.สภ.วังเหนือ นำเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ปภ.อำเภอวังเหนือ  อบต. ทหาร ตำรวจ อส.ในพื้นที่ได้ร่วมกันให้การช่วยเหลือบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่หลายตำบลของ อ.วังเหนือ ประกอบด้วย บ้านแม่สุก หมู่ 9  ต.วังซ้าย  บ้านวังโปร่ง หมู่ 2 ต.วังใต้  บ้านป่าเหียง หมู่ 8 บ้านทับป่าเสา หมู่1  บ้านแพะใต้ หมู่ 5  ต.วังเหนือ  และบ้านทุ่งฮี หมู่ 1 ต.วังทรายคำ  เนื่องจากน้ำได้ไหลหลากเข้าท่วมขังบ้านเรือนราษฎร รวมไปถึงถนนสาธารณะระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างบ้านแม่สุก ต.วังซ้าย ไปยังบ้านทุ่งฮี ต.วังทรายคำ และบ้านวังโปร่ง ต.วังใต้  ทำให้ไม่สามารถสัญจรผ่านเส้นทางได้ โดยบางจุดระดับน้ำมีความสูงถึง 1.5 เมตร ซึ่งยังคงมีผู้สูงอายุและชาวบ้านอาศัยอยู่  ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องช่วยกันช่วยเหลือผู้สูงอายุออกจากพื้นที่ก่อน และขนย้ายสิ่งของที่จำเป็นขึ้นที่สูง เพราะปริมาณน้ำยังคงท่วมสูง ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ในพื้นที่ อ.วังเหนือ ได้เกิดฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง จากอิทธิพลของพายุมังคุด  จึงทำให้น้ำในลำห้วยแม่ก๋องไหลทะลักล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และเส้นทางการจราจรบางส่วน  

ต่อมาเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่หมวดการทางวังเหนือ แขวงทางหลวงลำปาง ที่ 2 กรมทางหลวง ได้นำรถแบ็คโฮ ขุดลอดเอาท่อที่อุกตันออกจากร่องระบายน้ำจุดที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบ้านเรือนชาวบ้าน ที่บริเวณริมถนนสายแจ้ห่ม-วังเหนือ บ้านแพะใต้ หมู่ 5 ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนราษฎรในบริเวณดังกล่าวให้แห้งลงเข้าสู่ภาวะปกติ  ขณะเดียวกันก็ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่และรถบรรทุกน้ำ เพื่อมาช่วยฉีดล้างทำความสะอาดบ้านเรือนชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังเนื่องจากมีเศษโคลนเต็มภายในบ้านเรือน ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเหนือ ฝ่ายปกครองอำเภอวังเหนือ อส.อำเภอวังเหนือ เจ้าหน้าที่ อบต.วังใต้ ชาวบ้านในพื้นที่ต่างได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยกันจำนวนมาก และมีห้างร้านหลายๆแห่งได้จัดทำอาหาร น้ำดื่มเพื่อแจกจ่ายแก่เจ้าหน้าที่และพลเมืองดีที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยกันอย่างคึกคักจนสถานการณ์ในพื้นที่เริ่มดีขึ้นมาบ้างแล้ว

ด้านกองร้อยพลเสนารักษ์ โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี แพทย์โรงพยาบาลวังเหนือ เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลสุขเสริมสุขภาพประจำตำบลในพื้นที่อำเภอวังเหนือ ได้เข้าไปพบปะพูดคุยพร้อมกับตรวจสุขภาพและจ่ายยาให้แก่ผู้ประสบภัย เนื่องจากหลายคน มีอาการเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่สามารถที่จะขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำได้ทัน แต่เมื่อผู้ประสบภัยต่างได้เห็นภาพที่มีคนเข้ามาช่วยเหลือจำนวนมาก ก็ชื่นใจขึ้นมาบ้างแล้ว โดยทางท้องถิ่นจะได้เร่ง
สำรวจและให้การช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

 

ขณะที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ ได้สรุปพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจาก อิทธิพลดีเปรสชั่นมังคุด จำนวน 2 อำเภอคือ อำเภอวังเหนือ จำนวน 8 ตำบล ประกอบด้วย ต.ร่องเคาะ  ต.ทุ่งฮั้ว ต.วังซ้าย ต.วังใต้ ต.วังแก้ว ต.วังทรายคำ ต.วังทอง  และ ต.วังเหนือ  ส่วน อ.งาว ที่ ต.หลวงเหนือ ต้นไม้หักโค่น ถนนสาย งาว-แพร่  เจ้าหน้าที่ใช้เวลาไม่นานก็เปิดใช้เส้นทางได้  ที่เหลือยังอยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไปแล้ว  
ต่อมาเมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 19 ก.ย.61 ทางอำเภอวังเหนือได้แจ้งเตือนว่าได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก บริเวณน้ำตกวังแก้ว โดยน้ำตกได้เริ่มมีสีขุ่น กระทั่งน้ำได้เริ่มไหลแรงและมีโคลนไหลปะปนลงมายังน้ำตกด้านล่างจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่อุทยานจึงได้ประสานไปยังอำเภอให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง และปิดให้บริการน้ำตกในช่วงเวลาดังกล่าว จนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

สำหรับพื้นที่ อ.วังเหนือ เป็นพื้นที่ต้นน้ำของ จ.ลำปาง โดยเมื่อวันที่ 18 ส.ค.61 ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมมาแล้วครั้งหนึ่ง จากฝนตกหนักในพื้นที่ ในครั้งนั้นมีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ 7 ตำบล 24 หมู่บ้าน โดยมีบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับความเสียหายประมาณ 100 หลังคาเรือน  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1197 วันที่ 21 - 27 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์